Giả danh cán bộ sở, lừa tiền tỷ hàng chục người dân

(PLVN) - Với mục đích chiếm đoạt tiền của người khác, hai đối tượng Nguyễn Thành Đạt (SN 1988, trú xã Quảng Thọ, huyện Quảng Điền, Thừa Thiên - Huế) và Võ Thanh Hà (SN 1985, trú phường Phước Vĩnh, TP Huế, Thừa Thiên - Huế) đã làm giả hàng loạt giấy tờ, tài liệu (liên quan đến đất đai) của UBND tỉnh để bán những lô đất “ảo” và chiếm đoạt số tiền 1,6 tỷ đồng.
Đối tượng Nguyễn Thành Đạt  và  Võ Thanh Hà.
Đối tượng Nguyễn Thành Đạt và Võ Thanh Hà.

Trước đó, do biết nhiều người có nhu cầu cần mua đất tại địa bàn xã Thủy Vân, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên - Huế nên một số đối tượng đã hoạt động vi phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực đất đai.

Quá trình trinh sát, Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế phát hiện có 1 đối tượng dù không nghề nghiệp nhưng khi gặp nhiều người trong xã hội luôn tự giới thiệu mình là lãnh đạo cấp phòng thuộc một số sở ở tỉnh. Đồng thời, các đối tượng này tung tin rằng, tại một số khu quy hoạch có nhiều thửa đất do lãnh đạo tỉnh sở hữu đang bán theo giá nội bộ.

Trước tình hình phức tạp đó, dưới sự chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh, Phòng Cảnh sát hình sự Công an Thừa Thiên - Huế xác lập Chuyên án mang bí số 520Đ để đấu tranh, truy bắt các đối tượng. Sau gần 1 tháng, Phòng Cảnh sát hình sự đã làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các đối tượng: Nguyễn Thành Đạt và Võ Thanh Hà. 

Bước đầu các đối tượng khai nhận, với vai trò chủ mưu, cầm đầu, Đạt tự giới thiệu mình là Phó phòng của Sở Xây dựng Thừa Thiên - Huế. Đạt tung tin với nhiều người rằng, mình đang được nhờ tìm người để bán nhiều lô đất là của lãnh đạo tỉnh tại các khu quy hoạch thuộc địa bàn xã Thủy Vân (thị xã Hương Thủy) với giá nội bộ. 

Từ thông tin này, nhiều người tưởng thật nên tìm gặp Đạt và xin làm hồ sơ mua đất. Sau đó, Đạt và Hà dẫn những người dân đến nhiều khu quy hoạch ở xã Thủy Vân. Do Đạt có quan hệ với một công ty tham gia thiết kế các khu quy hoạch trên địa bàn xã Thủy Vân nên Đạt có các bản vẽ thiết kế các thửa đất phân lô và đưa cho người mua xem để tạo lòng tin. Đạt chỉ vào các khu quy hoạch đã được phân lô trống để người dân mua lựa chọn. Tiếp đó, Đạt yêu cầu người mua đặt cọc số tiền từ 10-60 triệu đồng/lô đất. Và hẹn sau một thời gian hoàn chỉnh, hồ sơ, ra sổ đỏ thì bên mua sẽ trả hết tiền. 

Để tạo sự tin tưởng cho các bị hại, Đạt đã cấu kết với đối tượng Võ Thanh Hà làm giả một văn bản của UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế về việc bàn giao quyền sử dụng đất. Đồng thời móc nối với đối tượng Nguyễn Đức Thái Quang để Quang làm người môi giới, giới thiệu thêm nhiều người mua đất cho Đạt để hưởng hoa hồng.

Mới đây, vào ngày 29/5, tại quán cà phê 51 Phạm Văn Đồng, TP Huế; trong khi Nguyễn Thành Đạt đang nhận cọc 60 triệu đồng của anh Nguyễn Văn Đ. (trú xã Phú Thượng, huyện Phú Vang) thì bị bắt quả tang. Tại thời điểm bị bắt, Công an cũng đã thu giữ nhiều tang vật như: 60 triệu đồng, 1 xe SH, 3 quyết định giả về việc chuyển quyền sử dụng đất của UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế và nhiều tài liệu, giấy tờ liên quan.

Thượng tá Phan Thế Hùng, Phó trưởng Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, với thủ đoạn trên, trong thời gian từ năm 2019 đến nay, Đạt và Hà đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của gần 20 người với số tiền 1,6 tỷ đồng.

Đơn cử, như cuối tháng 3/2020; Đạt và Hà đã nhận tiền đặt cọc của anh C.V.C (trú đường Nguyễn Khoa Chiêm, TP Huế) 100 triệu đồng để bán 2 lô đất. Hay Đạt và Hà đã nhận đặt cọc của anh L.M.H (trú đường Phạm Văn Đồng, TP Huế) 90 triệu đồng để bán 2 lô đất…

Tất cả các lô đất này đều nằm ở khu quy hoạch thôn Dạ Lê và Vân Dương thuộc xã Thủy Vân. Nếu mua giá đấu của Nhà nước thì dao động khoảng 11-13 triệu đồng/m2 nhưng Đạt và Hà hứa chỉ bán khoảng 7-8 triệu đồng/m2. 

Hiện Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế đã ra quyết định bắt giữ người trong trường hợp khẩn cấp và ra quyết định tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Thành Đạt và Võ Thanh Hà. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thừa Thiên - Huế cũng đang củng cố hồ sơ để khởi tố 2 đối tượng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”; đồng thời đang tiếp tục điều tra mở rộng xử lý các đối tượng có liên quan.

Đọc thêm