Giả vờ điên khi bị bán làm vợ người Trung Quốc

(PLO) - Trong giây phút hoảng loạn, nghe thỏa thuận giá cả bán mình làm vợ người đàn ông Trung Quốc với giá 6000 nhân dân tệ, người phụ nữ đã giả vờ điên nên bị “chê” không mua.

 

Trao trả ba nạn nhân cho gia đình sau khi được giải cứu
Trao trả ba nạn nhân cho gia đình sau khi được giải cứu

Lừa sang làm việc, đòi chuộc 120 triệu

 Ngày 22/4/2016, đồn biên phòng Thông Thụ (đóng tại xã Thông Thụ, Quế Phong, Nghệ An) nhận được trình báo của anh Hà Minh Quang và Lô Văn Thái (đều trú tại bản Lốc, xã Thông Thụ, Quế Phong, Nghệ An) về việc bà Lô Thị Tuyết (SN 1961 – mẹ Quang) chị Hà Thị Châu (SN 1971 – mẹ Lô Văn Thái) và bà Lô Thị Hoa (SN 1959 – chị gái của bà Tuyết) mất tích khỏi địa phương.

Đồn BP Thông Thụ đã trình báo vụ việc với Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Nghệ An, quá trình trinh sát điều tra nắm bắt tình hình kết quả như sau: Trước đó, ông Lô Văn Thanh (anh trai của Lô Thị Tuyết và Lô Thị Hoa) trước đây từng sống tại bản Lốc, đã di cư sang Lào định cư tại huyện Sầm Tớ (Hủa Phăn - Lào) từ những năm thập niên 80 gặp Chia Ninh (là người gốc tại bản Lốc, sinh sống tại Hủa Phăn). Qua trò chuyện biết được Chia Ninh lấy chồng Trung Quốc và đang trên đường đi Trung Quốc với chồng, hai bên trao đổi số điện thoại. 

Khoảng đầu tháng 4/2016, ông Thanh sang nhà em gái thì bà Tuyết và bà Hoa nói là ở nhà không có việc làm, muốn tìm công việc xa xa kiếm thêm thu nhập. Ông Thanh nghe em gái nói thế liền liên lạc với Chia Ninh để hỏi, Ninh nói có người nhà bên Trung Quốc, có thể xin làm giúp việc với mức lương 5 triệu đồng/tháng/người, ngoài ra chi phí đi lại đều không phải mất…

Ba nạn nhân được giải cứu về Việt Nam trong niềm vui
Ba nạn nhân được giải cứu về Việt Nam trong niềm vui

Thấy mức lương hấp dẫn, công việc cũng nhẹ nhàng lại không yêu cầu bằng cấp nên cả ba đều đồng ý cùng Chia Ninh sang Trung Quốc làm việc. Sau khi gặp nhau, ba người phụ nữ, ông Thanh và Chia Ninh thống nhất ngày 18/4 gặp nhau tại Vinh. Đúng hẹn Chia Ninh cùng ông Thanh và ba người phụ nữ gặp một người phụ nữ tên là Mai Lợi (tự xưng là sống tại xã Châu Thôn, Quế Phong, Nghệ An), rồi cùng nhau ra Móng Cái (Quảng Ninh). Đến đây, Mai Lợi đưa cho ông Thanh 3 triệu đồng tiền công bắt xe về, còn ba người phụ nữ được Mai Lợi và Chia Ninh dẫn sang Trung Quốc bằng đường sông qua biên giới.

Bất ngờ, ngày 20/4, Mai Lợi gọi điện thoại về cho gia đình ba nạn nhân yêu cầu phải nộp tiền chuộc mỗi người 40 triệu đồng mới cho về nếu không sẽ nguy hiểm đến tính mạng hoặc bán cho nhà chứa. Gia đình các nạn nhân hoảng sợ liền trình báo sự việc với cơ quan công an và Đồn biên phòng Thông Thụ. 

Vờ điên thoát cảnh bị bán làm vợ người Trung Quốc

Sau khi nhận được tin báo, Biên phòng Nghệ An đã lên phương án giải cứu nạn nhân, một mặt yêu cầu người nhà kéo dài thời gian chuẩn bị tiền vì cho rằng không vay tiền kịp. Mặt khác tìm hiểu thông tin về những đối tượng cũng như cách thức hoạt động và mục đích việc yêu cầu đòi tiền chuộc. Sau nhiều ngày liên tục gọi điện thoại, gia đình các nạn nhân xin gia hạn thời gian vì nhà nghèo chưa chuẩn bị kịp, ngày 2/5, Mai Lợi lại điện thoại hạ số tiền chuộc xuống từ 120 còn 90 triệu đồng cho cả ba nạn nhân.

Ngày 6/5, Mai Lợi điện thoại yêu cầu các gia đình nạn nhân phải có số tiền chuộc hạn cuối cùng là ngày 8/5, yêu cầu ông Thanh cầm tiền ra Móng Cái để giao tiền, nhận người và không quên dặn phải đi một mình, không được báo với công an và các lực lượng chức năng.

Ngày 10/5, ông Lô Văn Thanh điện thoại báo cho Mai Lợi đã chuẩn bị xong tiền và hẹn trao đổi, Bộ chỉ huy BĐBP Nghệ An lên kế hoạch phối hợp với BĐBP Móng Cái, Công an Quảng Ninh để cùng giải cứu nạn nhân. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, nhận diện các đối tượng tình nghi cũng như quan sát địa hình địa thế nơi đối tượng hẹn giao dịch…  Đối tượng liên tục điện thoại cho người nhà nạn nhân để kiểm chứng ông Thanh đi với ai, có mang đủ tiền đi hay không…. 

Khoảng 10h ngày 10/5, Mai Lợi không xuất hiện mà nhờ một người lái thuyền sắt chở ba nạn nhân sang sông về Việt Nam, tuy nhiên người lái đò không nhận tiền mà cho rằng chở giúp sang sông vì có người nhờ. Các nạn nhân được giải cứu thành công và đưa về Nghệ An trao trả cho gia đình.

Theo các nạn nhân cho biết, sau khi rời Việt Nam sang Trung Quốc ba người bị nhốt trong một căn nhà không cho ra ngoài, không cho tắm rửa và chỉ ăn mỗi ngày một bữa cơm. Chị Hà Thị Châu cho biết, trong lúc đang nhốt trong buồng có nghe người đàn ông Trung Quốc và một người Việt Nam thỏa thuận giá để bán mình về làm vợ người đó với giá 6000 nhân dân tệ. Quá hoảng sợ, chị Châu đành giả vờ điên dại, xé quần áo và vò đầu, bứt tóc khiến người đàn ông đó không dám mua mình mới may mắn thoát.

Đọc thêm