Giải cứu hai thiếu nữ bị bán sang Trung Quốc

(PLO) - Vì nhẹ dạ cả tin, ham số tiền lên tới 30 triệu/ tháng khi làm nhân viên quán hát, hai chị em đã bị rơi vào bẫy một vụ buôn bán phụ nữ qua biên giới.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Ngày 10/11, Thượng úy Nguyễn Thành Trung, Đội trưởng Đội An ninh- Công an huyện Trạm Tấu cho biết, Công an huyện vừa tiếp nhận và bàn giao cho gia đình 2 nạn nhân là Vàng Thị T, sinh năm 1992 và Vàng Thị H, sinh năm 1997, trú tại thôn M, xã Hát Lừu, huyện Trạm Tấu (Yên Bái) bị bán sang Trung Quốc làm gái  mại dâm về với gia đình.
Cơ quan điều tra cho biết, vào ngày 14/10/2014 T và H đã bị Hoàng Thu An không rõ năm sinh, trú tại huyện Văn Chấn đưa lên Cao Bằng đưa đi làm phục vụ ở quán Karaoke với mức lương hứa hẹn là 25 triệu đến 30 triệu đồng/ tháng. Vì nhẹ dạ cả tin và gia đình khó khăn nên hai chị em đã quết định đi Cao Bằng cùng với đối tượng  Hoàng Thu An. 
Tuy nhiên, theo kể lại của nạn nhân, sau khi đối tượng An đưa 2 chị em xuống Hà Nội và bắt xe đi Cao Bằng thì không đến bến xe Cao Bằng mà cho xuống chợ Trà Lĩnh – Cao Bằng, sau đó bắt taxi vào sân bóng rổ Trà Lĩnh nghỉ ăn sáng vào sáng vào sáng 16/10. Sau đó, đối tượng An đã gọi 2 xe ôm đón 3 người đi vào 1 con đường mòn rồi tự đi bộ sang Trung Quốc.
Xã Hát Lừu, huyện Trạm Tấu (Yên Bái) có điều kiện rất khó khăn.
 Xã Hát Lừu, huyện Trạm Tấu (Yên Bái) có điều kiện rất khó khăn.
Vào khoảng 9 giờ sáng cùng ngày sang tới Trung Quốc thì đã có 2 người đàn ông Trung Quốc chờ sẵn và đưa cả 3 người lên ô tô đi liên tục và đi sâu vào trong nội địa Trung Quốc đến 22 giờ cùng ngày thì dừng lại vào một quán hát karaoke. Sáng 17/10, hai chị em T và H được đưa sang một địa điểm karaoke khác để phục vụ, cách biên giới Cao Bằng khoảng 15km. Khi biết mình đã bị khống chế và bán sang Trung Quốc, hai chị em T và H đã bàn nhau cách bỏ trốn.
Đến ngày 27/10, lợi dụng quản lí nhà hàng sơ hở, T đã bỏ chạy ra ngoài, sau đó bắt xe ôm đến công an Trung Quốc trình báo rồi  được công an Trung Quốc trao trả giao cho Đồn biên phòng huyện Trà Lĩnh qua khu vực cột mốc 784 xã Ngọc Côn – Trùng Khánh – Cao Bằng và ở đó chờ tin em gái.
Về phía H, sau khi T trốn thoát, H cũng đang tìm cách bỏ trốn nhưng bà chủ xuống kiểm tra nên chưa đi được. Không tìm thấy T, H đã bị bà chủ nhốt 4 ngày, đến ngày 31/10 thì tiếp tục cho H xuống làm phục vụ và H cũng đã trốn thoát ngay sau đó rồi tìm đến Công an Trung Quốc và được trao trả về Việt Nam vào ngày 1/11. Đến ngày 2/11 thì hai chị em được gặp nhau.
Sau khi nhận được đơn trình báo từ phía gia đình T và H mất tích. Công an huyện Trạm Tấu đã tiếp nhận đơn và xác minh điều tra làm rõ vụ việc và xác định đây là một vụ buôn bán người. Công an huyện Trạm Tấu đã thông báo và  phối hợp với Công an tỉnh Cao Bằng, bộ đội biên phòng tỉnh Cao Bằng lập chuyên án tìm kiếm nạn nhân. 
Ngày 10/11, Công an huyện Trạm Tấu đã bàn giao 2 nạn nhân về với gia đình. Cũng tại buổi bàn giao này, Công an huyện Trạm Tấu đã bàn giao số tiền 760.000 của Trung tâm Giáo dục – LĐXH tỉnh Cao Bằng hỗ trợ cho 2  nạn nhân và Phòng Lao động,̀ TBXH huyện Trạm Tấu cũng đang hoàn tất các thủ tục hỗ trợ các nạn nhân.
Hiện vụ việc đang được mở rộng điều tra, làm rõ.
* Tên các nạn nhân đã được thay đổi.

Đọc thêm