Giảm án cho cán bộ công ty sổ số chiếm đoạt gần nửa tỉ đồng

(PLO) - Ngày 28/9, TAND cấp cao tại Đà Nẵng mở phiên tòa phúc thẩm đối với bị cáo Nguyễn Quang Tạo (SN 1985, quê ở Cà Mau; hiện trú tại xã Triệu Ái, huyện Triệu Phong, Quảng Trị) về 2 tội danh “Tham ô tài sản” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
 Bị cáo Nguyễn Quang Tạo trước vành móng ngựa
...
Phạm Thị Quyên
Bị cáo Nguyễn Quang Tạo trước vành móng ngựa ... Phạm Thị Quyên

Trước đó, ngày 30/6/2016, Nguyễn Quang Tạo bị TAND tỉnh Quảng Trị tuyên phạt 15 năm tù, trong đó 12 năm tù về tội “Tham ô tài sản”, 3 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Cho rằng mức án quá nặng nên bị cáo đã làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Theo hồ sơ vụ án, Nguyễn Quang Tạo là cán bộ của Văn phòng đại diện tại Đà Nẵng thuộc ở Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Quảng Trị (với 100% vốn của Nhà nước). Đầu tháng 6/2010, Tạo được phân công đảm nhiệm công việc thủ kho, phụ trách kho vé, cùi vé, chia vé cho đại lý cấp 1 và chuyên quản một số đại lý. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ từ tháng 10/2010 đến tháng 4/2011, Tạo trực tiếp thu tiền bán vé số của các đại lý, thu vé trúng thưởng của các đại lý để đổi thưởng tại Văn phòng nhưng không nộp tiền cho Công ty và không trả tiền trúng thưởng cho đại lý mà chiếm đoạt luôn số tiền hơn 315 triệu.

Phát hiện sự việc, Trưởng văn phòng đại diện công ty không giao cho Tạo chuyên quản, thu tiền từ các đại lý mà chỉ cho y phụ trách kho vé. Thế nhưng, trong tháng 5/2011, Tạo đã tự ý đến các đại lý đưa ra các thông tin không đúng sự thật như được văn phòng đại diện cử đến để thu nợ cho công ty, tự lập thông báo thanh toán tiền… để đút túi riêng số tiền gần 165 triệu đồng. Như vậy, tổng cộng số tiền mà y chiếm đoạt là gần 480 triệu đồng.

Sau khi hành vi sai phạm bị phanh phui, Tạo đã đến cơ quan chức năng đầu thú. Để khắc phục hậu quả mà đứa con trai út gây ra, bố mẹ Tạo phải bán luôn căn nhà đang ở để hoàn trả lại cho Công ty số tiền gần 277 triệu đồng.

Thấy gia cảnh cấp dưới khó khăn, ông Nguyễn Thanh Sơn (nguyên Trưởng văn phòng đại diện) cùng ông Quách Hữu Trường (nguyên Kế toán văn phòng) cũng bỏ ra thêm 200 triệu đồng để giúp Tạo khắc phục hậu quả.

Tại phiên tòa lần này, bị cáo xin lỗi các bị hại và mong nhận được sự khoan hồng của pháp luật.

Ông Lê Văn Hiến, Luật sư bào chữa cho bị cáo cho rằng ở giai đoạn phúc thẩm bị cáo được áp dụng điều luật mới có lợi cho người phạm tội bởi “Quy định một hình phạt nhẹ hơn”. Cấp sơ thẩm cũng xử quá nặng, không đúng chính sách hình sự khi ý thức chiếm đoạt về tội tham ô chưa rõ ràng. Ngoài ra, gia đình của bị cáo đã bồi thường toàn bộ số tiền còn lại cho bị hại.

Sau khi xem xét đầy đủ hồ sơ, lời khai tại tòa, HĐXX TAND cấp cao tại Đà Nẵng đã chấp nhận phần kháng cáo của bị cáo và giảm mức án tù về cả 2 tội danh cho bị cáo. Tuyên phạt Nguyễn Quang Tạo 8 năm tù, trong đó 5 năm tù về tội “Tham ô tài sản” và 3 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Đọc thêm