Giảm án cho kẻ lạnh lùng giết con nợ

(PLO) - Ngày 7/1, TAND Cấp cao tại TP HCM đã tuyên án phúc thẩm, giảm từ chung thân xuống còn 20 năm tù đối với bị cáo Nguyễn Công Thức (SN 1985, ngụ tỉnh Đồng Nai) về hành vi giết người.

Bị cáo trước vành móng ngựa.
Bị cáo trước vành móng ngựa.
Theo hồ sơ vụ án, vào khoảng tháng 5/2014, Lê Quang Hòa (SN 1978, ngụ tại ấp 3, xã Phước Bình, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) đã vay của Thức 4 triệu đồng và hẹn 2 tháng sẽ trả. Tuy nhiên, đến thời hạn mà Hòa vẫn không chịu trả còn tìm cách né tránh chủ nợ.
Khoảng 14 giờ ngày 25/2/2015, Thức cùng một số người bạn đi nhậu ngang qua nhà cha của Hòa thì thấy Hòa ở trong đó nên bước vào để hỏi nợ. Thế nhưng Hòa không chịu trả mà còn chạy ra cự cãi với Thức dẫn đến xô xát nhau. Hòa chạy xuống nhà dưới lấy hai con dao loại dùng để chọc tiết lợn cầm lên rượt chém chủ nợ khiến Thức hoảng hồn bỏ chạy về nhà.
Sau khi suy nghĩ về hành động của mình, Hòa cảm thấy sai và sợ Thức sẽ trả thù nên đã nhờ anh Hồ Văn (bạn với Hòa và Thức) đứng ra dàn xếp xin được khất nợ. Thực hiện lời đề nghị đó, cả Hòa và anh Văn đến nhà ông Hà Nam Sỹ cùng xóm uống rượu. Tại đây, anh Văn gọi điện kêu Thức đến nhà ông Sỹ để dàn xếp chuyện nợ nần với Hòa thì được Thức đồng ý.
Tuy nhiên, do không có xe nên nên anh Văn  đến chở Thức (ở một phòng trọ tại xã Mỹ Xuân, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa–Vũng Tàu) đến nhà ông Sỹ để nói chuyện với Hòa. Trước khi đi, Thức mang theo con dao Thái Lan với mục đích để phòng thân vì trước đó đã bị Hòa cầm dao chọc tiết lợn đòi chém.
Sau đó Thức và bạn gái được anh Văn đến chở tới địa điểm hẹn. Vừa nhìn thấy Thức cùng bạn gái đến sân nhà ông Sỹ, Hòa liền chắp hai tay trước để xin lỗi. Tuy nhiên, Thức vẫn lạnh lùng bước tới, rút dao đâm một nhát vào ngực Hòa khiến anh này gục ngã.
Dù được mọi người kịp thời đưa đi cấp cứu nhưng do vết đâm trúng chỗ hiểm và bị mất nhiều máu nên Hòa đã tử vong trước lúc tới bệnh viện. Biết không thể trốn tránh pháp luật, ngay sau đó Thức đã tới công an đầu thú.
Với hành vi đó, Thức bị TAND tỉnh Đồng Nai tuyên xử mức án chung thân về hành vi giết người có tính chất côn đồ. 
Cho rằng mức án đó là quá nặng với mình nên sau đó Thức đã làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.
Trong phiên tòa phúc thẩm ngày 7/1/2016 của TAND Cấp cao tại thành phố Hồ Chí Minh, Thức đã thành khẩn khai báo, thể hiện sự ăn năn hối hận của mình và đặc biệt đưa ra được 2 tình tiết mới là gia đình có công với cách mạng, đã khắc phục xong hậu quả…
Xét thấy Thức có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên HĐXX đã quyết định chấp nhận kháng cáo của bị cáo Thức, giảm án từ chung thân xuống còn 20 năm tù như đã nêu trên./.

Đọc thêm