Giám đốc 2 công ty cho thuê xe tự lái lĩnh 14 năm tù vì chiếm đoạt tài sản

(PLO) - Trong quá trình điều tra, Cơ quan cảnh sát điều tra – Công an TP Hà Nội xác định được cũng trong năm 2010, chiến còn có hành vi vay tiền của những người quen biết, sau đó không trả mà bỏ trốn. Tổng số tiền Chiến Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của mọi người là 900.996.000 đồng.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Từ một lái xe với trình độ văn hóa 10/12, Nguyễn Năng Chiến (SN 1977, Dương Nội, Hà Đông, Hà Nội) cùng vợ thành lập công ty TNHH Dịch vụ vận tải và thương mại Hùng Trường. Một thời gian sau, Chiến thành lập thêm công ty Trường Hải với cùng nghành nghề, lĩnh vực kinh doanh…
Năm 2007, Nguyễn Năng Chiến cùng vợ là Hồ Thị Nga thành lập Công ty TNHH Dịch vụ thương mại Hùng Trường có địa chỉ ở Tổ Đoàn Kết (Dương Nội, Hà Đông, Hà Nội). Chiến làm giám đốc, Nga làm phó giám đốc để kinh doanh dịch vụ cho thuê xe tự lái.

Vì quy mô nhỏ, công ty lại luôn đắt khách nên không có đủ xe để đáp ứng nhu cầu thuê của khách hàng, Chiến đã liên kết, liên danh với một vài công ty khác cùng lĩnh vực kinh doanh, trong đó có công ty TNHH Ngô Minh.

Khoảng đầu tháng 11/2010, Chiến tiếp tục đặt vấn đề thuê xe ô tô của công ty TNHH Ngô Minh và được ông Ngô Minh Phúc, giám đốc công ty đồng ý. Ngày 9/11/2010, ông Vũ Hoàn, Phó giám đốc công ty Ngô Minh đã đem xe ô tô nhãn hiệu Toyota – inova cùng giấy tờ đến giao cho Chiến như thỏa thuận.

Thế nhưng đến thời hạn phải trả xe, Chiến đã không làm đúng theo thỏa thuận. Bởi chiếc xe đã được Chiến mang đi cầm cố cho Đặng Văn Dũng, chủ hiệu cầm đồ cũng là bạn Chiến vào ngày 17/12/2010 số tiền 400 triệu đồng với lãi suất 2 nghìn đồng/1 triệu.

Lí giải cho hành động này, Chiến bao biện mang đi cầm vì lúc đó cần tiền gấp để trả các cổ đông góp vốn sáng lập công ty Hùng Trường. Bên cạnh đó Chiến còn bao biện việc dù hợp đồng thuê xe với công ty Ngô Minh là 10 ngày nhưng hai bên thỏa thuận miệng muốn thuê đến bao giờ thì thuê, miễn trả tiền thuê hàng tháng là được.

Vụ việc chỉ vỡ lở khi Dũng trả tiền thuê xe chậm gần 2 tháng, cho công ty Ngô Minh. Gọi điện Chiến không nghe máy, đến nhà không gặp, ngày 14/1/2012, ông Ngô Minh Phúc đã gửi đơn đến cơ quan công an để tố cáo. 4 ngày sau Đặng Văn Dũng cũng gửi đơn tố cáo đến cơ quan công an việc Chiến vay tiền và đặt lại chiếc xe chỗ mình.

Khi nhận được đơn tố cáo của ông Phúc và ông Hải, cơ quan Cảnh sát điều tra đã triệu tập Chiến để làm rõ đơn tố cáo nhưng Chiến không đến. Được biết dù tránh mặt mọi người, thế nhưng Chiến vẫn tiếp tục thành lập thêm công ty Trường Hải do mình làm giám đốc.

Trong quá trình điều tra, Cơ quan cảnh sát điều tra – Công an TP Hà Nội xác định được cũng trong năm 2010, chiến còn có hành vi vay tiền của những người quen biết, sau đó không trả mà bỏ trốn. Tổng số tiền Chiến Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của mọi người là 900.996.000 đồng.

Với những hành vi trên, ngày 23/9/2012, HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội tuyên phạt Nguyễn Năng Chiến 14 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Ngoài ra, từ đầu năm 2010 đến cuối năm 2011, Chiến còn có hành vi thuê tổng số 14 xe ô tô của một số doanh nghiệp và cá nhân nhưng không trả. Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội đã ra thông báo truy tìm vật chứng đối với 14 xe ô tô trên nhưng đến nay vẫn chưa thu hồi được. Do đó, Cơ quan cảnh sát điều tra đã ra Quyết định tách vụ án hình sự phần liên quan đến 14 xe ô tô này, khi nào thu hồi được xe sẽ điều tra làm rõ, xử lý sau với Nguyễn Năng Chiến./.

Đọc thêm