Giang hồ giao nộp súng đạn, trở về hướng thiện

(PLO) -  Một người đàn ông trong giới giang hồ nổi tiếng có “số má” ở tỉnh Quảng Bình đã tự nguyện tìm đến cơ quan công an để giao nộp toàn bộ số súng đạn mình đang ở hữu bất hợp pháp để quay về con đường hoàn lương.
Ảnh minh họa (Internet)
Ảnh minh họa (Internet)

Sự việc trên đã được Công an phường Nam Lý, TP. Đồng Hới (Quảng Bình) xác nhận ngày 28/3.

Tự giao nộp nhiều súng, đạn

Theo thông tin, Công an phường Nam Lý, Tp Đồng Hới  đã tiến hành tiếp nhận 4 khẩu súng các loại gồm: 2 khẩu AK, 1 khẩu CKC, 1 khẩu K54 và 1 quả lựu đạn, 2 băng tiếp đạn AK, 1 băng tiếp đạn K54, 81 viên đạn đại liên, 58 viên đạn AK, 7 viên đạn K54 từ một người dân trên địa bàn tự ý giao nộp.

Người giao nộp nhiều vũ khí “nóng” nói trên là Trương Ghi Ta (SN 1982), trú phường Nam Lý, TP. Đồng Hới. Cuối chiều 27/3, Ghi Ta đã chủ động gọi điện cho trực ban Công an phường Nam Lý và tỏ ý muốn gặp riêng Trưởng Công an phường này là thiếu tá Nguyễn Thanh Liệu. Được nối máy với thiếu tá Liệu, Ghi Ta trình bày rằng: “Em xin gặp riêng anh tại phòng làm việc để giao nộp nhiều vũ khí…”

Từ lâu ở miền Trung, người đàn ông có cái tên khá đặc biệt Trương Ghi Ta vốn được biết đến là một trong những giang hồ “cộm cán” có tiếng của Quảng Bình với nhiều tiền án. Gần đây, có thông tin cho rằng, Ghi Ta không may mắc phải bệnh hiểm nghèo.

Đã từng nhiều lần rất khó khăn để cùng đồng đội bắt Ghi Ta về quy án nên thiếu tá Liệu rất hiểu và phân vân rằng, sao bây giờ đối tượng này chủ động gặp lực lượng, có khi nào Ghi Ta nghĩ quẩn, có ý đồ gì đó liều lĩnh hay không?

Sự việc nhanh chóng được thiếu tá Liệu báo cáo lên cấp trên và quyết định sẽ gặp Ghi Ta ngay tại phòng làm việc của mình. Tại đây, người đàn ông này đã giao nộp 4 khẩu súng các loại cùng băng tiếp đạn, 1 quả lựu đạn và 146 viên đạn.

Trong đơn trình bày, Ghi Ta cũng đã nêu rõ nguồn gốc, xuất xứ của số súng đạn nói trên. Ghi Ta nói rằng, trong lúc trên đường từ tỉnh Quảng Trị về Quảng Bình bằng quốc lộ Hồ Chí Minh, mình dừng lại để đi vệ sinh trong một rừng thông thuộc vùng giáp ranh giữa 2 tỉnh này thì bắt gặp 1 bao tải bên trong có nhiều vũ khí. Sau khi đưa về nhà, Ghi Ta nghĩ sẽ cất giấu nhưng sau một thời gian đấu tranh chính với tư tưởng của mình, Ghi Ta đã quyết định tự giao nộp số vũ khí nói trên cho công an.

Súng, đạn các loại và lựu đạn mà Trương Ghi Ta tự ý giao nộp cho cơ quan công an (Ảnh do công an cung cấp).
Súng, đạn các loại và lựu đạn mà Trương Ghi Ta tự ý giao nộp cho cơ quan công an (Ảnh do công an cung cấp).

Muốn hoàn lương

Tại trụ sở Công an phường Nam Lý, Trương Ghi Ta kể lại những ngày tháng lầm lỗi của mình khi bước chân vào thế giới “giang hồ”. Cái vòng luẩn quẩn vào tù ra tội đã cướp đi của Ghi Ta những năm tháng đẹp nhất đời trai. Ban đầu, sa vào “nàng tiên trắng” chích hút nghiện ngập, không có tiền để tiêu xài, mua thuốc đành phải làm liều.

Cũng vào năm 2014, Ghi Ta từng bị Công an TP.Đông Hà (Quảng Trị) bắt tại một nhà nghỉ trên địa bàn thành phố này khi đang sử dụng ma túy và tàng trữ thêm một lượng ma túy khác trong người. Cơ quan điều tra của công an đã khởi tố đối với Ghi Ta nhưng sau đó Viện Kiểm sát nhân dân đã tạm đình chỉ điều tra vì lý do người này mắc phải bệnh hiểm nghèo.

Khi được hỏi, số súng đạn nói trên được giới giang hồ coi như là báu vật phòng thân nếu có được trong tay, tại sao lại quyết định giao nộp cho cơ quan chức năng? Ghi Ta cho biết, lạc chân bước vào chốn giang hồ, bước trở ra là khó khăn vô cùng. Nhưng rồi thời gian gần đây, người đàn ông này đã nhiều đêm thức trắng.

Thương cha mẹ già cả đời tần tảo nuôi con nhưng con bất hiếu, chưa một ngày trọn vẹn đền đáp được công ơn bể trời dưỡng dục. Những đêm ấy, Trương Ghi Ta chỉ ước ao một điều, đó là xóa hết những vết tích đáng quên đi của cuộc đời mình…

Khi quyết định giao nộp súng đạn mình có cho công an, có lẽ Ghi Ta đã muốn đoạn tuyệt tất cả “ân oán, duyên nợ” giang hồ, trở về con đường hoàn lương, phục sinh, hướng thiện. Quay đầu trở lại là bờ bến bình yên.

Và bây giờ, mỗi ngày trôi qua của cuộc đời người đàn ông này là những công việc đơn giản của gia đình, phụ giúp mẹ già bán quầy hàng tạp hóa, quây quần những bữa cơm gia đình ấm cúng…  Những điều tưởng chừng như như nhỏ nhoi ấy thôi, nhưng đối với Trương Ghi Ta, đó là cả một bầu trời hạnh phúc, để an ủi, vỗ về mảnh tâm hồn vốn khô cằn nay sẽ ắp đầy, nhiều xúc cảm hơn.../.

Đọc thêm