Giết bạn thân, ném xác xuống sông rồi nhắn tin đòi tiền chuộc

(PLO) - Sáng 12/6, TAND TP.HCM đã xét xử vụ án chuốc thuốc mê, ném bạn xuống sông Sài Gòn rồi đòi gia đình nạn nhân tiền chuộc, tuyên tử hình bị cáo Nguyễn Kim An (20 tuổi, ngụ Bình Thuận) về tội “Giết người” và “Cướp tài sản”.
Giết bạn thân, ném xác xuống sông rồi nhắn tin đòi tiền chuộc
Ném bạn xuống sông, giả kẻ bắt cóc đòi chuộc 500 triệu đồng
Theo cáo trạng, Nguyễn Kim An và Lư Vĩnh Đạt (ngụ tại quận 6, TP.HCM) là bạn học với nhau. Trong hoàn cảnh bản thân túng quẫn lại biết gia đình Đạt có điều kiện nên An nảy sinh ý định cho Đạt uống thuốc ngủ để chiếm đoạt tài sản. Để thực hiện ý định này, ngày 24/2/2014 An mua 10 viên thuốc an thần bỏ vào ly cà phê cho Đạt uống nhưng thuốc không đủ mạnh nên An không thực hiện được mục đích.
Ngày 26/2, An tiếp tục đi mua thêm 5 viên thuốc Noctamide (một loại thuốc gây ức chế thần kinh) sau đó nhắn tin rủ Đạt sang phòng trọ của mình tại quận Tân Bình. Tại đây, An đã pha 6 viên Noctamide vào một chai trà xanh rồi đưa Đạt uống. Uống xong Đạt ngấm thuốc, giãy giụa, co giật trên sàn nhà. Lập tức An dùng tay giữ và kẹp cổ Đạt cho đến khi Đạt nằm im. 
Nghĩ Đạt đã chết, An dùng dây ni lông trói chân và dùng 2 bao tải trùm lên người Đạt, vác xuống khỏi nhà trọ rồi đặt lên xe gắn máy của Đạt chở đến cầu Phú Mỹ, quận 7 ném xuống sông Sài Gòn. Đến ngày 27/2, An dùng điện thoại iPhone của Đạt gọi cho mẹ Đạt thông báo là Đạt đã bị bắt cóc, yêu cầu đưa 500 triệu đồng tiền chuộc và không được báo công an.
Đến ngày 1/3, An vứt điện thoại của Đạt xuống kênh rồi dùng một số điện thoại mới mạo danh Đạt nhắn tin vào số điện thoại của mẹ Đạt nói rằng Đạt đã đi xa và không về nhà nữa. Ngày 4/3, thi thể của em Lư Vĩnh Đạt được người dân phát hiện tại cảng Tân Thuận, P.Tân Thuận Đông, quận 7. Kết luận giám định pháp y tử thi cho thấy Đạt bị chết do ngạt nước và trong phổi, dạ dày của Đạt dính nhiều bùn đen. Đến ngày 11/3, cơ quan điều tra đã bắt khẩn cấp Nguyễn Kim An. 
Không biết ăn năn
Tại phiên tòa, bị cáo An lạnh lùng khai lại chuỗi hành vi giết người, cướp tài sản của mình. Bị cáo mô tả một cách trơn tru về việc đã cho Lư Vĩnh Đạt uống thuốc, ném Đạt xuống sông rồi nhắn tin yêu cầu gia đình Đạt chuộc tiền. Theo An khai, khoảng cuối năm 2013 An lên TP.HCM học nhưng đến cuối năm thì bị mất cả xe gắn máy lẫn máy tính xách tay. Trong một lần uống cà phê với Đạt, nghe Đạt kể gia đình Đạt có nhiều tiền (khoảng 2-3 tỷ đồng gửi tại ngân hàng) nên An đã lên kế hoạch chiếm đoạt tiền của gia đình Đạt bằng cách cho Đạt uống thuốc mê rồi yêu cầu gia đình Đạt đưa tiền chuộc.
Lần đầu tiên An mua thuốc ngủ hết 550.000 đồng và pha vào cà phê cho Đạt uống tại một quán cà phê ở bùng binh Cây Gõ nhưng do thuốc đắng quá nên Đạt không uống. Sau đó Đạt chạy xe máy về nhà, còn An đi xe ôm. Đến lần mua thuốc thứ 2, An đã phải trả số tiền 1,4 triệu đồng mua 7 viên thuốc để cho Đạt uống. Lần này, khi Đạt uống thuốc vào thì giãy giụa nên An sợ chủ nhà biết chuyện, bèn trói Đạt lại. An cho rằng vì sợ bạn cùng phòng trọ về nhà biết chuyện nên An đã vác Đạt mang đi ném xuống sông Sài Gòn.
Về hành vi tống tiền gia đình Đạt, bị cáo An khai sau khi ném Đạt xuống sông xong thì nhắn tin cho mẹ Đạt để đòi tiền chuộc. Sát thủ thừa nhận  Đạt đối xử tốt với mình, vậy mà không hiểu sao bị cáo lại “bồng bột” làm điều tàn ác với Đạt. Bị cáo An cho rằng, ngay sau khi cho Đạt uống thuốc gây ức chế thần kinh làm Đạt co giật, An chỉ nghĩ đến việc làm sao che giấu được hành vi này của mình chứ không nghĩ đến việc chiếm đoạt tài sản của Đạt nữa. 
Thậm chí, bị cáo còn trắng trợn nói rằng sau khi gia đình Đạt biết Đạt đã chết và làm đám tang cho Đạt thì bị cáo An đã đến nhà Đạt để đốt nhang và “định nói với cha Đạt về việc bị cáo có liên quan đến vụ án”. Tuy nhiên, thực tế thì bị cáo chỉ đến để nghe ngóng tình hình chứ hoàn toàn không có ý định đầu thú, cho đến khi bị bắt khẩn cấp.
Trong phần luận tội, đại diện VKSND TP.HCM cho rằng bị cáo Nguyễn Kim An có đầy đủ nhận thức, năng lực khi thực hiện việc đoạt mạng sống của bạn mình là Lư Vĩnh Đạt rồi cướp điện thoại và xe gắn máy của nạn nhân. Xét hành vi phạm tội của An gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, sau khi giết bạn, An còn bình tĩnh đến nhà nạn nhân để tiếp xúc với gia đình, người thân của Đạt để nắm tình hình nên VKS đã đề nghị Tòa tuyên án tử hình An. Chấp nhận đề nghị này, TAND TP.HCM đã tuyên án tử hình đối với bị cáo Nguyễn Kim An, buộc bị cáo phải bồi thường tiền mai táng phí, tiền tổn thất tinh thần cho gia đình bị hại gần 270 triệu đồng./.

Đọc thêm