Giúp bạn “tiêu tiền” giả để xóa nợ 500 nghìn đồng lĩnh 6 năm tù

(PLO) - Biết cô ruột có tiền giả, Bảo đến xin cô tiền để đi tiêu. Sau vài lần trót lọt, Bảo lại đến xin cô tiền giả để đi mua điện thoại Iphone 6 trong ngày lễ tình nhân…
Các bị cáo trước vành móng ngựa.
Các bị cáo trước vành móng ngựa.

Triệu Quốc Bảo (SN 1993, Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội) học đến lớp 10 thì nghỉ học. Không có trình độ lại chẳng có nghề nghiệp gì trong tay, Bảo sống dựa vào gia đình hoặc đi làm thuê, làm mướn tự do.

Vì dư giả thời gian, thi thoảng Bảo đến nhà cô ruột tên Triệu Minh Nguyệt chơi. Trong những lần đến chơi khoảng đầu năm 2015, Bảo phát hiện cô mình có tiền giả. Đang cần tiền để chi tiêu cá nhân, Bảo xin cô ruột một ít để tiêu xài.

Sau vài lần tiêu tiền giả cô cho trót lọt, đúng ngày lễ tình nhân (14/2/2015) Bảo lại đến nhà Nguyệt xin 20 triệu tiền giả để mua Iphone 6 và được Nguyệt đồng ý. Tuy nhiên  Nguyệt lại ra điều kiện nếu tiêu thụ được phải đưa lại cho Nguyệt 10 triệu đồng tiền thật.

Nhận cọc tiền giả khoảng 20 triệu đồng với mệnh giá 200 nghìn đồng xong, Bảo gọi điện cho Phạm Tú Tài (SN 1993, bạn của Bảo) đến nhờ có chút việc. Sau khi mua một chiếc sim điện thoại mới, Bảo mượn điện thoại của Tài để lắp sim vào đồng thời bảo Tài chở mình đến khu vực Cổ Nhuế.

Trên đường đi, Tài được Bảo nói cho biết có 20 triệu đồng tiền giả để đi mua điện thoại. Nghe xong, Tài không nói gì mà tiếp tục “giúp” bạn thực hiện kế hoạch tiêu thụ số tiền giả trên chỉ để được trừ nợ 500 nghìn đồng.

Lập kế hoạch xong, Bảo gọi điện thoại tới Công ty Cổ phần thế giới di động mua một chiếc điện thoại Iphone 6 và yêu cầu giao hàng tận nơi. Khoảng 19h, anh Hoàn – nhân viên cửa hàng điện thoại di động đến giao điện thoại. Kiểm tra điện thoại xong, Bảo gọi điện cho Tài hỏi “mày đi thu tiền về chưa?”. 5 phút sau Tài xuất hiện đưa cho Bảo số tiền giả 20 triệu đồng.

Sau khi giao hàng và thanh toán tiền xong, anh Hoàn về chi nhánh công ty nộp lại tiền cho chị Vân – nhân viên thu ngân của cửa hàng. Trong quá trình kiểm đếm, chị Vân nghi số tiền trên là giả đã báo cho anh Phong – quản lý đồng thời trả lại toàn bộ số tiền trên cho anh Hoàn. Anh Hoàn vội mang số tiền trên đến cơ quan công an giao nộp, trình báo sự việc. Ít lâu sau, Bảo và Tài bị bắt, truy tố và đưa ra xét xử.

Trước vành móng ngựa trong phiên xét xử sơ thẩm ngày 3/9 tại TAND TP. Hà Nội, cả hai bị cáo đều thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình. Khi được nói lời sau cùng, Bảo và Tài mong nhận được sự khoan hồng của pháp luật cho những lầm lỗi do không hiểu biết phát luật của mình. Sau giờ nghị án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Triệu Quốc Bảo 6 năm 6 tháng tù, Phạm Tú Tài 6 năm tù cùng về tội Lưu hành tiền giả.

Được biết sau khi Bảo bị bắt, cơ quan điều tra đã triệu tập Triệu Thị Nguyệt lên để lấy lời khai. Tuy nhiên Nguyệt không có mặt tại nơi cư trú. Cơ quan An ninh điều tra đã ra quyết định tách rút tài liệu để điều tra sau./.

Đọc thêm