Góc nhìn khác trong vụ hoa khôi, người mẫu bán dâm

(PLO) - Hưởng tới 70% tiền từ việc bán dâm nhưng các “chân dài” bị bắt quả tang bán dâm chỉ có thể bị phạt hành chính với mức cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đến 300.000 đồng. Đáng chú ý, gái mại dâm chỉ bị tạm giữ 24 giờ rồi cho về chứ không còn bị đưa vào cơ sở giáo dục như trước nữa.

Hai “hotgirl” bị bắt cùng Hoàng.
Hai “hotgirl” bị bắt cùng Hoàng.
Hai “tòa án” cho các “chân dài”
Như trên đã nói, hai người đẹp đi bán dâm dưới sự môi giới của Hoàng “mẫu” là H.H.Y và D.T.T được lợi ích về kinh tế nhiều hơn đáng kể so với Hoàng (70% so với 30%). Tuy nhiên, hệ quả pháp lý mà họ phải gánh lấy trong trường hợp bị bắt quả tang là rất nhẹ nhàng so với người đứng ra môi giới hoạt động mại dâm.
Cụ thể, theo Luật xử lý vi phạm hành chính ban hành ngày 1/7/2013 thì hiện tại cơ quan chức năng đã không còn đưa người hành nghề mại dâm vào cơ sở giáo dục như trước đây mà chỉ phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đến 300.000 đồng, tạm giữ 24 giờ rồi cho về.
Điều này đồng nghĩa với việc nếu cơ quan điều tra xác định H.H.Y và D.T.T chỉ có hành vi bán dâm chứ không có hành vi phạm pháp nào khác nữa thì hai gái mại dâm này nặng nhất cũng chỉ cần đóng phạt vài trăm ngàn đồng, chỉ bị tạm giữ đến 24 tiếng đồng hồ là có thể... ra về. Như vậy, cả hai cô gái này coi như chỉ phải đối diện với hai “tòa án” trừu tượng: Tòa án lương tâm của bản thân và tòa án của dư luận xã hội.
Và một góc nhìn khác
Đó là ở góc độ pháp lý, còn ở góc độ dư luận xã hội, trong vụ việc này, Hoàng “mẫu” cũng “thiệt thòi” hơn rất nhiều so với hai “chân dài” bán dâm.
Như trường hợp của gái mại dâm D.D.T. Không như H.H.Y, D.T không hề nổi tiếng, có phải vì thế mà đến giờ báo chí chưa khai thác nhiều thông tin về cô ta? Có phải vì thế mà người đẹp vô danh này dù bị bắt quả tang trong vụ việc này nhưng cũng không được/bị nhiều người chú ý? Dù sao thì điều này cũng giống như một may mắn đầy bất ngờ với D.T bởi cô ta giống như một “người vô hình” trước búa rìu dư luận, cô ta chỉ cần phải tập trung đối phó với số ít người thân quen của mình.
Còn H.H.Y, “người có hình thể đẹp nhất”? Đến thời điểm này, chắc hẳn “chân dài” này đang thấy rất khổ sở chính vì... sự nổi tiếng của mình. Một số trang tin đã “vượt rào” khi công bố đầy đủ họ tên, hình ảnh chi tiết của cô gái này. Có nguồn tin khác thậm chí còn tiết lộ cô đang sinh sống ở ngõ nào, phố nào, quận nào, thành phố nào. Danh tính, lai lịch, nơi cư trú đã bị lộ, từ đây về sau với H.Y sẽ là những ngày tháng khó khăn cho cô gái này tái hòa nhập cộng đồng nếu cô quyết định hoàn lương.
Người đẹp H.Y tại cơ quan điều tra.
Người đẹp H.Y tại cơ quan điều tra. 
Tuy nhiên, H.Y cũng nhận được sự cảm thông từ một bộ phận dư luận khi chia sẻ câu chuyện đời rất bi kịch, rất đáng thương của mình. Ở một cuộc trò chuyện với phóng viên không lâu sau khi bị đưa về cơ quan công an, H.Y đã tâm sự về đường tình éo le của mình. 
Theo đó, H.Y xuất thân con nhà nghèo. Mấy năm trước, H.Y từng đi Nhật theo dạng xuất khẩu lao động để lấy chồng là một người Việt Nam sinh sống bên đó. Đám cưới chưa diễn ra thì bất ngờ bố của H.Y ở Việt Nam ốm nặng. H.Y về quê thăm bố, rồi chịu tang ông.
Không hiểu vì sao sau đó, người đàn ông cô định cưới làm chồng đã thay đổi quyết định. Tờ giấy H.Y về xin chính quyền địa phương chứng nhận độc thân để kết hôn, giờ cô vẫn giữ như một kỉ niệm buồn.
Năm 2013, H.Y theo bạn vào TP.Hồ Chí Minh dự thi “Người đẹp tỏa sáng” và đoạt một giải phụ. Từ đó, H.Y bắt đầu nổi tiếng, hay được lên báo, thường xuyên được mời tham gia chụp ảnh mẫu và đóng clip âm nhạc. 
“Nhưng thời buổi này, chỉ có ca sỹ nổi tiếng mới sống được bằng cát-sê thôi chị ạ. Tiền cát-sê diễn của bọn em chẳng đáng bao nhiêu đâu”, H.Y kể.
Rồi H.Y gặp người đàn ông tiếp theo của đời mình, một doanh nhân. Và cô bảo rằng vì tình, cô đã bảo lãnh cho bạn trai vay lãi 2,6 tỷ đồng của dân “tín dụng đen”. Nhưng người đàn ông ấy bị vỡ nợ và bỏ trốn khiến H.Y phải gánh nợ món tiền nợ “khủng”. 
H.Y kể rằng mình đã nhiều lần bị dân anh chị dằn mặt, bắt trả nợ nếu muốn được sống yên ổn. “Em làm sao dám quịt nợ bọn họ? Nếu quịt thì chỉ có nước biến mất...”, H.Y tâm sự.
Và theo như lời H.Y nói thì do hẫng hụt trong tình yêu, lại mang gánh nặng nợ nần, cô đành phải dấn thân vào cái nghề bán thân nhơ nhớp. “Em mới trả nợ được một ít thôi, em còn nợ nhiều lắm”, H.Y cho biết. 
Và câu chuyện được H.Y kết thúc bằng một thông điệp “đi vào lòng người”: “Em sợ nhất mẹ em biết tin này, không biết mẹ em sẽ ra sao...”.
Người viết bài này hy vọng là câu chuyện của H.Y là câu chuyện thật, vì nếu nó không thật thì cô đã phạm sai lầm nghiêm trọng khi lợi dụng lòng trắc ẩn của dư luận xã hội để bản thân mình đỡ bị thiệt hại. Nhưng nếu chuyện đó là thật, hy vọng cơ quan công an sẽ vào cuộc điều tra, truy xét đám giang hồ vừa cho vay lãi nặng, vừa dồn H.Y vào con đường phải bán đi thân xác, nhân phẩm của mình. Và nếu chuyện đó là thật, hy vọng H.Y sẽ làm đơn tố cáo những kẻ đã uy hiếp, đẹ dọa mình để nhờ cơ quan công an giúp đỡ, can thiệp.
Người viết bài này cũng hy vọng rằng sau lần vấp ngã này, H.H.Y sẽ không tái diễn hành vi bán dâm, dù rằng theo lời người đẹp này nói thì “em mới trả nợ được một ít thôi, em còn nợ nhiều lắm”.
Và cuối cùng là Hoàng “mẫu”. Từ hôm Hoàng bị bắt, họ tên của anh ta đã được công khai, hình ảnh đã tràn ngập. Và đây là những mô tả phổ biến của truyền thông về “tú ông” này: “Tổ chức bán dâm cho cả người đồng tính”, “so với Kiên pê-đê, được đánh giá là bậc thầy”, “đối tượng tinh vi”, “có nhiều mánh khóe”, “gã này”, “vì hám tiền và ngứa nghề mà quay lại đường cũ”...
Nói chung, Hoàng rất đáng bị lên án, xứng đáng bị pháp luật trừng trị nghiêm khắc vì đã kiếm tiền trên thân xác người phụ nữ và chà đạp lên đạo đức truyền thống, nếp sống văn minh và thuần phong mỹ tục của dân tộc. Nhưng anh ta và hành vi phạm tội của anh ta liệu có “nguy hiểm” như cách mà chúng ta đang hiểu và đang mô tả?
Và nhìn chung, cũng chưa thấy có thông tin nào nói lên động cơ, hoàn cảnh đưa đẩy Hoàng đến với vòng lao lý. Bằng nhiều cách, người viết bài này đã tìm ra các tài khoản facebook của vợ chồng Hoàng. Phóng viên đã thử liên hệ với vợ của Hoàng để hỏi kỹ hơn về câu chuyện cũng như con người của anh ta. Tuy nhiên người viết đã quyết định dừng cuộc phỏng vấn vì người vợ dù đồng ý trả lời nhưng chia sẻ cô “chưa được ổn về mặt tâm lý”.
Quay ra quan sát hình ảnh trên facebook của Hoàng, mới biết hóa ra anh ta cũng có gia đình nhỏ của mình với người vợ còn trẻ và đứa con còn thơ. Cũng trên facebook, không thấy Hoàng có những hình ảnh ăn chơi trác táng như các dân chơi thời nay. Thay vào đó là những hình ảnh lành mạnh chụp cùng bạn bè. Thay vào đó là rất nhiều hình ảnh anh ta dẫn vợ con đi chơi, gia đình nhỏ của anh ta ấm áp sum vầy bên nhau. Thế ra có thể anh ta cũng là một người bạn, một người chồng, một người cha không đến nỗi nào?
Đành rằng Hoàng đã bị mờ mắt vì tiền nên mới mù quáng mà phạm tội. Nhưng hai “chân dài” kia phạm pháp không phải vì tiền hay sao? Và những vị khách làng chơi kia, nếu không phải vì họ sẵn sàng quăng tiền ra (không biết là tiền “sạch” hay tiền “bẩn”) để mua phụ nữ thì liệu rằng có ai bán dâm, có ai môi giới mại dâm?...
Chúng tôi xin được kết lại bài viết ở đây với nhận định này: Nếu chỉ tính riêng lẻ trong vụ bắt quả tang hoạt động mại dâm này, hệ quả pháp lý cũng như hệ quả gia đình và hệ quả xã hội mà Hoàng “mẫu” phải gánh chịu so với hai “gái bán hoa” của mình là nặng nề và thê thảm hơn rất nhiều. Trước khi bị bắt, có thể anh ta còn được nhìn nhận như một người có ít điểm xấu, có nhiều điểm tốt nhưng chỉ ít ngày nữa thôi, Hoàng sẽ trở thành bị can, bị cáo, rồi phạm nhân. Cay đắng hơn, Hoàng không chỉ phải rời xa “tổ ấm” nhỏ của mình, khiến vợ con rơi vào cảnh khó khăn hơn về kinh tế, mà còn mang lại bao điều tiếng cho những người mà anh ta hằng thương yêu. Đây cũng là tấm gương răn đe, là bài học cảnh tỉnh cho những kẻ đang “hành nghề” môi giới mại dâm như Hoàng hoặc những ai có ý định bước chân vào con đường phạm pháp này./.

Đọc thêm