Hà Giang: Nhiều uẩn khúc trong vụ án thiếu phụ bị tố chiếm đoạt tiền tỷ?!

(PLO) - Từ đầu phiên tòa đến khi kết thúc phần xét hỏi, chuyển sang phần tranh luận, bị cáo Trần Thị Thu (SN 1980, thị trấn Vị Xuyên, huyện Vị Xuyên, Hà Giang) đều khẳng định số tiền 1 tỷ đồng nhận từ chị Hà là tiền vay, không phải tiền đặt cọc mua bán nhà đất. “Bị cáo bị oan”- Thu nói.
Toàn cảnh phiên Tòa.
Toàn cảnh phiên Tòa.

Vướng vòng lao lý

Khoảng đầu năm 2011, thông qua bạn bè, Trần Thị Thu quen biết với chị Đinh Thị Thu Hà (SN 1981, tổ 9, phường Nguyễn Trãi, TP. Hà Giang, tỉnh Hà Giang). Đến khoảng đầu tháng 7/2011, Thu gọi điện cho chị Hà nói có mấy mảnh đất ở Km17 và một ngôi nhà 2 tầng ở thị trấn Vị Xuyên (Hà Giang) đang muốn bán… Qua nhiều lần trao đổi, bàn bạc, chị Hà đã đồng ý mua 3 thửa đất kèm theo ngôi nhà 2 tầng trên với giá 1,5 tỷ đồng.

Theo chị Hà khai, ngày 27/7/2011, chị Hà và Thu hẹn nhau đến phòng công chứng Hoàng Kim ở TP. Hà Giang để làm thủ tục công chứng hợp đồng mua bán. Trước khi ra phòng công chứng, Thu có đưa cho chị Hà xem 3 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của 2 thửa đất thuộc thôn Làng Khẻn xã Đạo Đức và 1 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại tổ 11 thị trấn Vị Xuyên.

Do thiếu thủ tục là giấy chứng nhận tình trạng thửa đất và giấy chứng nhận tình trạng hôn nhân của Thu (trước đó Thu nói với chị Hà là hai vợ chồng Thu đã bỏ nhau) nên phòng công chứng Hoàng Kim từ chối công chứng. Do đó, chị Hà và Thu đi về cửa hàng mỹ phẩm của Hà tại tổ 9, phường Nguyễn Trãi. Tại đây, Thu có đặt vấn đề với Hà là mình đang cần tiền, đề nghị chị Hà cho ứng trước rồi làm thủ tục sang tên sau, Thu sẽ để lại 3 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất làm tin. Hà đã đồng ý và đặt cọc trước cho Thu số tiền 1 tỷ đồng đồng thời giữ lại 3 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của Thu. Hà đã viết giấy đặt cọc ngày 27/7/2011, có chữ ký xác nhận của 2 bên.

Cũng theo lời khai của anh Thìn cũng như lời khai của chị Hà, ngày 10/12/2011, Thu gọi điện cho chị Hà để mượn lại 3 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nêu trên. Khoảng 10h ngày 11/12/2011, anh Bùi Minh Thìn – chồng chị Hà mang 3 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên cho Thu tại một quán nước không nhớ địa chị cụ thể. Sự việc chỉ có Thu và anh Thìn biết, hai bên cũng không xác lập giấy tờ về việc bàn giao 3 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên.

Chị Hà khai tiếp khoảng tháng 12/2011, qua người quen, Hà biết được thông tin Thu đã đem cầm cố, làm hợp đồng chuyển nhượng 3 mảnh đất trên cho 3 người: ông Nguyễn Văn Bẩy, bà Nguyễn Thị Hương, bà Đào Thị Khanh… Sau đó, Hà nhiều lần gọi điện thoại cho Thu nhưng không được nên đến ngày 24/5/2014, Hà đã làm đơn tố cáo Thu ra cơ quan công an TP. Hà Giang. Ngày 15/12/2014, Trần Thị Thu bị bắt tạm giam.

Ngày 17/11/2015, vụ án được đưa ra xét xử. Sau khi đại diện VKS công bố bản cáo trạng, trả lời trước HĐXX TAND tỉnh Hà Giang, bị cáo Thu nói không đồng ý với bản cáo trạng. “Bị cáo không làm giấy đặt cọc mua bán nhà đất với chị Hà bao giờ. Bị cáo chỉ vay tiền của chị Hà thôi” – bị cáo Thu trả lời tại Tòa.

Nhiều uẩn khúc cần được làm sáng tỏ?

Cũng trong phần xét hỏi, khi được hỏi, bà  Nguyễn Thị Hương – nhân chứng nói: “Ở cơ quan điều tra tôi không nhớ gì vì lúc đó tôi không biết có chuyện gì xảy ra. Sau khi về nhà, tôi nhớ được có một vị khách là giáo viên ở trường cấp 2 thị trấn vào mua đồ điện. Khi tôi đang nhặt đồ cho khách thì Thu cầm bìa đỏ đến nhà tôi (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số BB049769 – thuộc 1 trong 3 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chị Hà nói đặt cọc 1 tỷ đồng để mua của Thu). Lúc đó là khoảng tháng 8/2011”.

Không riêng chị Hương, trong phần xét hỏi, khi được hỏi chị Lê Thị Thanh Thúy – nhân chứng cũng khẳng định chị đã nhận một giấy chứng nhận quyền sử dụng đất  ở thôn Làng Khẻn khoảng tháng 8/2011 và cho Thu vay 200 triệu đồng.  Một thời gian sau, Thu quay lại mượn lại bìa đỏ đó để thế chấp làm ăn. Sau đó, mảnh đất này cũng được vợ chồng chị Thúy cho Thu.

Trong khi đó, chị Hà – bị hại trong vụ án lại khẳng định trong thời gian từ ngày 27/7/2011 - 11/12/2011 chị là người giữ 3 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên của Thu… Đến ngày 11/12 mới cho Thu mượn lại để Thu lo nốt thủ tục giấy tờ... Trước những lời khai này, tại Tòa, luật sư Trương Quốc Hòe – Trưởng văn phòng luật Interla – bảo vệ cho bị cáo cho rằng đây là tình tiết mới. “Tình tiết này có thể làm sáng rõ nội dung vụ án, chứng minh được bị cáo Thu có tội hay không có tội”.

Bên cạnh đó, luật sư Hòe còn đưa ra giấy xóa nợ do chị Hà viết cho Thu. Theo nội dung của giấy xóa nợ thì chị Hà đã trừ hết nợ cho bị cáo Thu thì kể từ ngày 21/10/2012, Thu không còn nợ chị Hà bất kể khoản nào.” Lí do chị Hà xác lập 2 văn bản viết tay trên cũng chưa được cơ quan chức năng làm rõ” – luật sư Hòe đặt nghi vấn.

Tiếp lời, luật sư Hòe nói: Trong tất cả các lời khai từ quá trình điều tra, truy tố, xét xử, bị cáo Thu đều khẳng định mình không nhận 1 tỷ đồng tiền đặt cọc để bán ngôi nhà 2 tầng cùng với 2 mảnh đất cho chị Hà mà chỉ vay của chị Hà 1 tỷ đồng vào ngày 27/7/2011. Quá trình thụ lý, giải quyết vụ án, cơ quan CSĐT – CA tỉnh Hà Giang và VKSND tỉnh Hà Giang đã vi phạm nguyên tắc suy đoán vô tội chỉ dựa vào lời khai của chị Hà để buộc tội đối với bị cáo Thu một cách khiên cưỡng, không khách quan. Bởi lẽ lời khai của chị Hà luôn có sự thay đổi, không đúng với sự thật của vụ án…

“Do đó, chúng tôi đề nghị HĐXX tuyên trả hồ sơ, điều tra, làm rõ sự việc: Bị cáo Thu có vay tiền của chị Hà không; Anh Thìn chồng chị Hà có đưa cho bị cáo Thu 3 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất?; Sổ đỏ chị Thúy, chị Hương nhận từ Thu có đúng nhận vào thời điểm khoảng tháng 8/2011 không?...” – luật sư Hòe trình bày quan điểm bảo vệ của mình trong phần tranh luận.

Hôm nay 18/11, HĐXX tiếp tục phiên tranh luận./.

Đọc thêm