Hà Nội: Cựu nhân viên ngân hàng bị kết án oan

(PLO) - Anh Vũ Ngọc Dương bị bắt tạm giam hơn 4 tháng và bị kết án 30 tháng tù vừa được VKSND tối cáo kiến nghị kháng nghị để minh oan.
 Cơ quan điều tra CKSND tối cao ngày 10/11/2014 đã có công văn gửi TAND và Công an TP Hà Nội đề nghị xem xét, tạm hoãn thi hành án đối với anh Vũ Ngọc Dương (27 tuổi, trú tại phố Khâm Thiên, quận Đống Đa), bị tuyên phạt 30 tháng tù về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Cơ quan này cũng kiến nghị lãnh đạo VKSND Tối cao kháng nghị theo trình tự tái thẩm để minh oan cho anh Dương.
Dì cấu kết với kẻ gian nhằm chiếm đoạt tiền của cháu họ
Vũ Ngọc Dương nguyên là nhân viên một ngân hàng, tháng 10/2008 Dương vay bà Dương Diệu Thu (Dì họ) và chồng là Nguyễn Văn Hiền 50 triệu đồng. Gần 1 năm sau Dương không trả được nợ gốc, lãi mẹ đẻ lãi con, đến tháng 1/2009 thành 77 triệu đồng. Đòi nợ Dương nhiều lần không thành, bà Thu nghĩ ra cách “mượn tay” cơ quan pháp luật chiếm đoạt tiền của Dương và gia đình Dương.
Bà Thu đã bàn bạc và thống nhất với Nguyễn Thị Thanh Vân thực hiện hành vi làm giả giấy tờ tài liệu, vu khống anh Dương chiếm đoạt tiền tài trợ của Trung tâm dạy nghề và hướng nghiệp nhân đạo Đông Anh (Hà Nội), nơi bà Thu đang công tác với mục đích lấy lại số tiền anh Dương đã vay.
Bằng thủ đoạn bôi dầu lên tờ giấy trắng đặt chồng lên và tô theo các con chữ trên tờ giấy vay tiền trước đây của anh Dương, bà Vân đã tạo dựng nên một bộ hồ sơ giả gồm 2 phiếu chi của Cty TNHH Đức Khuê và Cty CP xây lắp và thương mại CODICO, mỗi phiếu chi 50 triệu đồng, tổng cộng là 100 triệu đồng. Đơn xin gia nhập thành viên Hội chữ thậ đỏ thành phố Hà Nội mang tên anh Dương, quyết định công nhận anh Dương là thành viên của Trung tâm dạy nghề và hướng đạo Đông Anh và một só tài liệu giả khác như giấy vay tiền, giấy cam kết trả tiền để phục vụ cho việc vu khống, đòi tiền từ người nhà anh Dương.
Bộ hồ sơ giấy tờ giả này đã được bà Thu nộp cho Trung tâm dạy nghề và hướng nghiệp nhân đạo Đông Anh và trung tâm này đã làm đơn tố cáo anh Dương gửi Công an huyện Đông Anh về hành vi lợi dụng tư cách tình nguyện viên của trung tâm để chiếm đoạt tiền tài trợ.
Trong quá trình thụ lý giải quyết vụ án này, Công an huyện Đông Anh đã gửi các giấy tờ này cùng với mẫu chữ viết của anh Dương tới Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an Hà Nội để tiến hành giám định và được trả lời là các giấy tờ này do chính một người viết ra.
Vì vậy, các cơ quan tiến hành tố tụng đã căn cứ vào bản kết luận giám định này và lời khai của các nhân chứng để kết tội anh Dương và tuyên phạt mức án 30 tháng tù.
Tại 2 phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm anh Dương liên tục kêu oan nhưng không được tòa chấp nhận.
Nghi phạm Nguyễn Thị Thanh Vân thực nghiệm việc làm giả chữ ký tại cơ quan điều tra viện KSND tối cao.
 Nghi phạm Nguyễn Thị Thanh Vân thực nghiệm việc làm giả chữ ký tại cơ quan điều tra viện KSND tối cao.
Lật tẩy hồ sơ giả mạo
Sau phiên tòa phúc thẩm anh Dương và gia đình đã làm nhiều đơn tố cáo gửi Cơ quan điều tra VKSND Tối cao với nội dung các cơ quan tiến hành tố tụng đã cố ý làm sai lệch hồ sơ vụ án, căn cứ vào các hồ sơ tài liệu giả mạo để khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử kết án oan cho anh Dương. Đồng thời tiếp tay cho một số kẻ xấu chiếm đoạt tiền của gia đình ông.
Sau khi tiếp nhận đơn, cơ quan điều tra VKSND tối cao đã thụ lý và kiểm tra xác minh và xác định, vào ngày 18-11-2010, ông Bùi Văn Chính, Giám đốc Trung tâm dạy nghề và hướng nghiệp nhân đạo Đông Anh (Trung tâm nhân đạo Đông Anh) có đơn tố cáo đến Công an huyện Đông Anh về việc Vũ Ngọc Dương lợi dụng danh nghĩa tình nguyện viên của Trung tâm để chiếm đoạt 100 triệu đồng tiền tài trợ của Công ty CODICO và công ty TNHH Đức Khuê.
Hậu quả, khiến anh Dương đang là một nhân viên ngân hàng, bị tạm giam 4 tháng 15 ngày, bị kết án 30 tháng tù giam, bị chiếm đoạt số tiền 297 triệu đồng, hiện đang trong giai đoạn chờ thi hành án nên bị mất việc làm và các quyền lợi khác của một công dân.
Tháng 7-2014, Cơ quan điều tra VKSND tối cao đã trưng cầu Phòng giám định kỹ thuật hình sự Bộ Quốc phòng, xác định các tài liệu trên không phải do anh Vũ Ngọc Dương ký. Lãnh đạo 2 công ty CODICO và Đức Khuê thừa nhận không tài trợ tiền cho Trung tâm nhân đạo Đông Anh, các phiếu chi không phải do công ty xuất ra và cũng không giao tiền cho Vũ Ngọc Dương, các lời khai trước đây tại cơ quan điều tra, phiên tòa sơ thẩm, phúc thẩm là không đúng sự thật.
Cơ quan điều tra VKSND Tối cao đã có công văn gửi tòa án, Công an TP Hà Nội đề nghị xem xét tạm hoãn thi hành án đối với anh Dương. Cơ quan điều tra chuyển hồ sơ vụ việc đến Vụ thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử hình sự VKSND tối cao nghiên cứu để Viện này kháng nghị.
Cơ quan điều tra VKSND Tối cao tiếp tục làm rõ hành vi có dấu hiệu xâm phạm hoạt động tư pháp trong quá trình giải quyết vụ án nêu trên; xem xét để xử lý theo quy định của pháp luật về các hành vi: Khai báo gian dối, cung cấp tài liệu sai sự thật, hành vi vu khống, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, chiếm đoạt tài sản… để xử lý nghiêm minh trước pháp luật./.

Đọc thêm