Hà Nội: Triệt phá nhóm đối tượng hack hàng ngàn tài khoản ngân hàng

(PLVN) - Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) vừa khởi tố, tạm giam Trần Đạo Nghĩa, Bùi Ngọc Hải, Nguyễn Ngọc Hải, Dương Viết Hưng, Nguyễn Thanh Phúc, Nguyễn Chung Tú và Lê Doãn Dương và Nguyễn Minh Luật Phú (cùng quê Quảng Trị, 17-21 tuổi) để điều tra tội Sử dụng mạng máy tính, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản, theo điều 290 Bộ luật Hình sự.
Cảnh sát lấy lời khai nhóm đối tượng lừa đảo.
Cảnh sát lấy lời khai nhóm đối tượng lừa đảo.

Trung tá Đặng Mạnh Cường, Đội trưởng hình sự Công an quận Nam Từ Liêm cho biết 8 bị can hoạt động riêng biệt trong ba nhóm song cùng chung thủ đoạn chiếm đoạt tài khoản Facebook, ngân hàng để lừa đảo.

Ba nhóm đều thuê phòng tại một nhà nghỉ ở TX Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị để gây án song không liên quan đến nhau. "Vụ án được phát giác từ đơn trình báo của một nạn nhân ở quận Nam Từ Liêm. Điều tra theo các manh mối, chúng tôi đã triệt phá tất cả. Ước tính, nạn nhân của ba nhóm lên tới gần 4.000 người, trải khắp cả nước", Trung tá Cường nói và cho hay Ban chuyên án đã phát thông báo tìm các bị hại.

Trước đó, ngày 17/8, Công an quận Nam Từ Liêm nhận được trình báo của chị Oanh, người dân trên địa bàn, về việc bị mất hơn 25 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng.

Theo tường trình, anh trai chị Oanh được một người bạn đang sinh sống ở nước ngoài nhắn tin qua Facebook nhờ nhận hộ 5 triệu đồng để gửi về quê. Anh này đồng ý và mượn tài khoản ngân hàng, số điện thoại của chị Oanh để giao dịch.

18h55 cùng ngày, chị Oanh nhận được tin nhắn và cuộc gọi từ một số lạ tự xưng là nhân viên ngân hàng với nội dung "Western Lion thông báo tài khoản của bạn vừa nhận được 5 triệu đồng và truy cập vào đường link nhanchuyentien weebly.com/bangking để xác nhận".

Chị Oanh làm theo hướng dẫn bằng cách truy cập đường link, đăng nhập tài khoản ngân hàng, mật khẩu, mã OTP để xác nhận giao dịch nhận tiền. Chưa đầy một phút, tài khoản ngân hàng của chị bị trừ hơn 25 triệu đồng.

Lần theo các dấu vết, các trinh sát xác định người lừa chị Oanh là Trần Đạo Nghĩa, 21 tuổi. Nghi phạm này dùng thủ đoạn chiếm quyền sử dụng tài khoản Facebook sau đó liên hệ với bạn bè của nạn nhân để lừa tiền. Xác định đây là vụ án nghiêm trọng, không chỉ mình Nghĩa phạm tội mà có cả ổ nhóm chuyên nghiệp, công an xác lập chuyên án.

Trung tá Cường cho biết, nhiều tổ công tác đi Quảng Trị xác minh song nhóm nghi phạm liên tục thay đổi chỗ ở. Sau mỗi lần lừa đảo thành công, kẻ gian đổi Facebook, số điện thoại, tài khoản ngân hàng. Các đối tượng có ít nhất hơn 100 sim rác để thực hiện hành vi lừa đảo và đôi khi dùng chính tài khoản ngân hàng chiếm dụng được để nhận tiền lừa đảo chuyển về.  

Ngày 8/12, các trinh sát ập vào một nhà nghỉ ở TX Quảng Trị đã bắt quả tang Nghĩa cùng 7 người đang thực hiện hành vi lừa đảo qua mạng. 8 đối tượng hoạt động riêng biệt thành ba nhóm song cùng chung thủ đoạn chiếm đoạt tài khoản Facebook, ngân hàng để lừa đảo.

Trung tá Cường cho hay, phương thức phạm tội của đối tượng thường bằng bốn bước cơ bản. Đầu tiên, đối tượng cài ứng dụng Weebly trên điện thoại đi động cá nhân có liên kết với tài khoản email, sau đó dùng tài khoản này tạo một đường link để thu thập thông tin tài khoản Facebook, ngân hàng. Toàn bộ dữ liệu của người truy cập đường link này sẽ bị nhóm nghi phạm nắm giữ.

Bước 2, nhóm này mua một tài khoản ngân hàng qua mạng xã hội Facebook, đăng ký số điện thoại liên kết là sim "rác" để nhận tiền chiếm đoạt được, tránh cảnh sát phát hiện.

Bước 3, đối tượng lập nhiều Facebook giả để đăng bài tuyển người làm việc tại nhà, trả lương cao. Ai có nhu cầu, đối tượng đề nghị liên kết tài khoản ngân hàng với đường link "hack" chuẩn bị sẵn với lý do để trả lương cho tiện. Nạn nhân chỉ cần đăng nhập theo yêu cầu sẽ bị chiếm quyền sử dụng tài khoản ngân hàng.

Một cách khác là nhóm nghi phạm chiếm quyền điều khiển Facebook sau đó nhắn tin cho bạn bè của họ nhờ nhận tiền hộ. Người nào đồng ý, đối tượng sẽ gửi cho link "hack" trên để xác nhận số tiền đã nhận trong tài khoản. Khi bị hại đăng nhập vào link này, thông tin tài khoản, mật khẩu ngân hàng sẽ gửi về email nhóm lừa đảo.

Bước 4, khi chiếm được tài khoản ngân hàng của bị hại, đối tượng sẽ đăng nhập bằng ứng dụng ở điện thoại và thực hiện lệnh chuyển tiền đến tài khoản ngân hàng mua trước đó hoặc tài khoản đại lý cấp 1 game đánh bạc. Lúc này mã OTP xác nhận chuyển tiền sẽ được gửi vào số điện thoại bị hại nên đối tượng dùng sim rác gọi xưng là nhân viên tuyển việc hoặc nhân viên ngân hàng yêu cầu đọc mã. Nhận được OTP, đối tượng lập tức chuyển tiền.

Điển hình, ngày 1/10, Nguyễn Ngọc Hải và Dương Viết Hưng chiếm quyền sử dụng Facebook Lương Thị Mai Duyên sau đó đăng bài tuyển người cắt mác quần áo tại nhà. Khi chị Thương, quê Hải Dương, liên hệ, đối tượng yêu cầu đăng nhập xác nhận theo đường link Dangnhapxacnhanlienketbangking247.weebly.com.

Chị Thương làm theo hướng dẫn và đăng nhập số tài khoản ngân hàng, mật khẩu. Khi có dữ liệu chuyển về, hai nghi phạm dùng điện thoại gọi cho chị Thương đề nghị cung cấp mã OTP để xác nhận. Sau một phút làm theo, chị Thương phát hiện mất hơn 350 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng.

Theo cảnh sát, từ tháng 8 đến khi bị bắt, 8 đối tượng đã chiếm đoạt được khoảng 4.000 tài khoản Facebook, tài khoản ngân hàng, lấy hơn 2 tỷ đồng. Tiền chiếm được đối tượng tiêu xài cá nhân và đánh bạc qua mạng.

Trong nhiều vụ chiếm đoạt tiền, cảnh sát đã chứng minh được 5 vụ của nhóm Nghĩa và Bùi Ngọc Hải; 4 vụ của nhóm Hưng, Phúc và Nguyễn Ngọc Hải; 2 vụ của Tú, Dương và Phú.

Đọc thêm