Hải Dương: Điều tra làm rõ đối tượng giả danh công an lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

(PLVN) - Vừa qua, trên địa bàn thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương xuất hiện trường hợp đối tượng giả danh công an thực hiện một số vụ lừa đảo chiếm đoạt trài sản hàng trăm triệu đồng của người dân. 

Thông tin từ Công an tỉnh Hải Dương cho biết, đối tượng được mời về cơ quan công an làm việc để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản được xác định là Ngô Gia Thứ (SN 1994, trú tại thôn Cam Lộ, xã Tân Việt, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương).

Sau khi tiến hành kiểm tra, lực lượng công an phát hiện đối tượng Thứ có mang theo 01 bộ quân phục Cảnh sát nhân dân xuân hè, trên áo gắn ve và cầu vai cấp hàm Đại úy, 01 đôi giầy màu đen có ghi dòng chữ “Tổng Cục Hậu Cần Công ty Cổ phần 26”, 01 đôi tất màu xanh; 01 khóa số 8; 03 bộ đàm; 04 ảnh kích thước 3x4cm hình nam thanh niên mặc trang phục xuân hè Cảnh sát nhân dân, đầu đội mũ kê pi; 01 vật dạng súng ngắn màu đen và một số giấy tờ khác.

Đối tượng Thứ tại cơ quan công an.
Đối tượng Thứ tại cơ quan công an. 

Quá trình làm việc với đối tượng Thứ, Công an thị xã Kinh Môn xác định: từ năm 2016, lợi dụng các mối quan hệ xã hội, Thứ thường qua lại địa bàn thị xã Kinh Môn, sau đó làm quen một số người và tự xưng mình là Ngô Gia Bình, hiện đang công tác tại một đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an.

Sau một thời gian tạo được vỏ bọc cho bản thân, Thứ dần dần tiếp cận với một số người dân có nhu cầu trong việc lo các thủ tục trong giao dịch dân sự như cấp giấy phép sử dụng đất, cấp phép xây dựng và các thủ tục khác… đối tượng đã với những người này là có thể dùng uy tín, mối quan hệ để tác động và lo lót cho họ, kể cả đối với gia đình có người thân phạm tội, Thứ cũng hứa sẽ giúp cho họ được.

Trung tá Nguyễn Văn Hoàn, Đội trưởng điều tra tổng hợp Công an thị xã Kinh Môn cho biết: Theo kết quả điều tra, từ năm 2019 đối tượng Thứ đã lừa đảo chiếm đoạt số tiền trên 500 triệu của các bị hại ở một số phường trên địa bàn thị xã Kinh Môn. Hành vi vi phạm của Ngô Văn Thứ không những đã làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, mà còn ảnh hưởng không tốt đến uy tín, danh dự của ngành.

Vì tin tưởng đối tượng, đã không ít người dân, do nhẹ dạ, cả tin đã nghe theo và đưa tiền cho Thứ để Thứ lo công việc cho gia đình. Tuy nhiên, kết quả không như các gia đình bị hại mong muốn, còn số tiền họ đưa cho Thứ, được đối tượng chiếm đọat và sử dụng cho mục đích tiêu xài cá nhân mà không hề lo cho bất cứ một gia đình nào.

Bà Nguyễn Thị Nguyên, trú tại phường Long Xuyên, thị xã Kinh Môn (một trong những bị hại đã góp tiền cho Thứ để nhờ Thứ lo thủ tục cập sổ đỏ cho nhà của gia đình xây trên đất 03) cho biết: Trước đây gia đình bà và một số gia đình khác đưa tiền cho anh Bình (Thứ) để nhờ anh ấy lo thu tục cấp sổ đỏ cho gia đình nhưng không thấy anh ấy thực hiện được và cũng không thông báo lại cho gia đình họ. Tổng số tiền các gia đình đã nộp đưa cho Thứ khoảng 100 triệu đồng.

Trong khi đó, làm việc với công an, đối tượng Thứ cho biết: do thấy việc giả danh công an có thể dễ dàng kiếm được tiền, đặc biệt là từ những người nhẹ dạ cả tin, những người không muốn mất thời gian để đi đến các cửa chính thống để làm các thủ tục giấy tờ cho cá nhân và gia đình nên đối tượng tiếp tục thực hiện hành vi lừa đảo đối với những người dân khác trên địa bàn thị xã Kinh Môn. 

Hiện Công an thị xã Kinh Môn đang tiếp tục mở rộng điều tra làm rõ hành vi của đối tượng, đồng thời thông báo đến người dân biết, nếu ai là nạn nhân của đối tượng Thứ, cần sớm đến cơ quan công an trình báo, để lực lượng công an củng cố, hoàn thiện hồ sơ, xứ lý đối tượng theo quy định của pháp luật.

Đọc thêm