Hai năm đấu tranh đưa vụ án hiếp dâm trẻ em ra ánh sáng

(PLVN) - Theo dự kiến, sáng 10/4, TAND TP HCM sẽ đưa Lê Văn Hà (SN 1969, quê Hậu Giang) ra xét xử về tội “Hiếp dâm trẻ em”. Vụ án từng gây bức xúc dư luận vì các cơ quan tố tụng quận Bình Tân tuyên án bị cáo không đúng tội danh.
Những luật sư đã đưa vụ án ra ánh sáng
Những luật sư đã đưa vụ án ra ánh sáng

Hiếp dâm trẻ em nhưng chỉ bị xử tội dâm ô

Cáo trạng cho thấy, vào khoảng 16h ngày 10/10/2016, bị cáo Hà đến khu trọ tại đường Khiếu Năng Tĩnh, quận Bình Tân hỏi thuê giúp bạn. Sau khi đi ra, Hà thấy cháu gái (SN 2005) đứng trước phòng trọ số 1 nên dừng lại nói chuyện. Lúc sau, cháu bé đi vào phòng trọ, nằm trên giường thì Hà đi theo. Hà thực hiện hành vi hiếp dâm đối với cháu bé và bị bà chủ trọ bắt gặp. Khi bà chủ trọ la lên “mày làm gì đó” thì Hà kéo quần lên rồi bỏ đi.

Được bà chủ trọ kể lại sự việc, ngày 13/10/2016, mẹ cháu bé đến Công an trình báo. Tại cơ quan công an, Hà nói rằng do đi bán vé số chung với một người trong khu nhà trọ của cháu bé nên có quen biết cháu bé. Hà cũng thừa nhận, trong năm 2014, Hà thực hiện hành vi hiếp dâm cháu bé 3 lần nhưng không được do dương vật không cương cứng. Những lần này đều không bị phát hiện.

Giám định pháp y ngày 20/10/2016 cho thấy cháu bé bị dãn, rách cũ màng trinh. Có tế bào nam trong âm đạo nhưng không đủ để đối chiếu ADN. Đối với Hà, giám định pháp y cho thấy khả năng cương dương bình thường.

Dù vậy, CQĐT, VKSND quận Bình Tân chỉ khởi tố, truy tố Hà về tội “Dâm ô trẻ em”.

Không đồng ý, mẹ cháu bé một mực kêu cứu, nhóm luật sư SosLaw (nhận bảo vệ miễn phí cho cháu bé) cùng PV Báo PLVN đã vào cuộc tìm hiểu vụ việc, đưa ra bằng chứng về lời khai của nhân chứng, chứng cứ về pháp y thấy rõ hành vi “hiếp dâm”. Song những bằng chứng đó, không được toà án quận Bình Tân chấp nhận trong phiên xử sơ thẩm tháng 12/2017. Hà bị phạt 4 năm tù về tội “dâm ô trẻ em”.

Công lý sắp được thực thi

Quá bức xúc, gia đình cháu bé kháng cáo. Qua đấu tranh tại phiên toà phúc thẩm ngày 03/4/2018, những luận cứ mà các luật sư đưa ra đã thuyết phục được HĐXX.

Toà phúc thẩm tuyên huỷ án sơ thẩm trả hồ sơ điều tra lại. Đến lúc này, CQĐT Công an quận Bình Tân mới chấp nhận chuyển đổi tội danh của Hà từ “Dâm ô trẻ em” thành “Hiếp dâm trẻ em”, Đồng thời, hồ sơ được chuyển lên Công an TP HCM để điều tra theo thẩm quyền.

Một luật sư bảo vệ cháu bé nói: “Ngay tại phiên tòa, bị cáo cũng thừa nhận tội ác của mình và mục đích là thỏa mãn ham muốn tình dục, thế nhưng tòa Bình Tân vẫn theo quan điểm của VKS và tuyên án về hành vi dâm ô”.

“Tôi rất cảm ơn phóng viên Báo PLVN và nhóm luật sư SosLaw đã theo dõi, kiên trì đấu tranh suốt nhiều năm liền. Hành vi của bị cáo Hà rất đáng căm phẫn, bị cáo đã lợi dụng sự quen biết, tin tưởng đã thực hiện hành vi xâm hại tình dục với cháu bé từ khi mới 8 tuổi cho đến năm bé 12 tuổi mới bị pháp hiện. Suốt thời gian đó, cháu bé phải sống trong sự sợ hãi về tinh thần” mẹ cháu bé nói.

Hai năm tranh đấu, tìm chứng cứ và những khó khăn trong việc buộc hành vi của Hà đúng tội về tội danh là hành trình gian nan, đầy trở ngại. “Tất cả chúng tôi đều mong muốn pháp luật thượng tôn, bảo vệ cho cháu bé đến cùng” một luật sư trong nhóm SosLaw nói.

Đọc thêm