Hai “nữ quái” chuyên móc cốp xe chiếm đoạt gần 400 triệu đồng

(PLO) - Hai nữ quái nghiện ma túy, từng mang nhiều tiền án tiền sự sống bằng "nghề" móc cốp xe vừa bị công an huyện Yên Thành (Nghệ An) bắt quả tang, số tiền khai nhận chiếm đoạt ban đầu gần 400 triệu đồng. 
Vi Thị Nghiệp và Lê Thị Toàn tại CQĐT cùng tang vật
Vi Thị Nghiệp và Lê Thị Toàn tại CQĐT cùng tang vật

Ngày 10/5, Công an huyện Yên Thành, cho biết, đơn vị vừa bắt giữ hai đối tượng nữ chuyên đi móc cốp xe máy lấy tài sản, khai nhận tại CQĐT đã thực hiện trót lọt 10 vụ trộm lấy đi tài sản gần 400 triệu đồng. Hai đối tượng bị bắt gồm: Vi Thị Nghiệp (SN 1993, trú xã Ia Ca ray, Se San 4, Gia Lai) và Lê Thị Toàn (SN 1977, trú tại xã Mỹ Thành, Yên Thành, Nghệ An.  

Trước đó, Công an Yên Thành nhận được tin báo của quần chúng nhân dân trên địa bàn về tình trạng bị móc cốp xe máy lấy nhiều tài sản giá trị. Trinh sát được cử nắm bắt tình hình, nhận thấy sự việc người dân trình báo là có thật, Công an huyện Yên Thành đã xác lập chuyên án 416MC để đấu tranh triệt phá.

Một điểm khó trong quá trình đấu tranh là những phi vụ móc cốp xe các đối tượng thực hiện nhỏ lẻ ở nhiều địa bàn khác nhau. Mỗi địa bàn chỉ xuất hiện 1 vụ rồi lại nằm địa bàn khác nên quá trình nhận diện đối tượng cũng khó khăn. Một điểm nữa là người dân bị mất tài sản trong cốp xe khi vài trăm ngàn nên cũng không trình báo với cơ quan công an.  

Sau một thời gian theo dõi, nắm tình hình, sáng ngày 2/5/2016, một thông tin trên địa bàn thị trấn Yên Thành xuất hiện hai đối tượng nữ đi cùng nhau trên một xe máy có biểu hiện mờ ám. Hai tổ công tác được bí mật cử đến hiện trường để theo dõi di biến, hai đối tượng cứ đi xe máy rà rà các cửa hàng và các điểm chợ để quan sát. 

Tang vật thu giữ trong vụ án
Tang vật thu giữ trong vụ án

Đến khoảng 9h30 cùng ngày, cả hai tấp xe vào cửa hàng thời trang trên địa bàn thị trấn, đảo một vòng tìm đồ áo rồi một đối tượng đến gần nơi các vị khách khác để xe nhấc yên xe móc cốp lấy trộm tài sản. Trong khi đối tượng còn lại vẫn đang vờ trả giá để đánh lạc hướng những người trong shop. Việc móc cốp của đối tượng đứng bên ngoài thực hiện hết sức nhanh gọn và dứt khoát chỉ trong vòng 3 – 5 giây, khiến những người xung quanh không kịp phát hiện.

Tuy nhiên, khi cánh tay vừa đưa ra khỏi cốp xe của người bị hại thì cũng là lúc lực lượng cảnh sát ập đến bắt quả tang cho tay vào còng. Tang vật thu giữ khi đối tượng bị bắt là 60 ngàn đồng và chiếc xe máy mang BKS 37P1 – 0359 dùng để đi gây án.

Tại CQĐT bước đầu các đối tượng khai nhận trong khoảng thời gian từ tháng 2/2016 đến nay đã cùng nhau thực hiện trót lọt 10 vụ trộm cắp tài sản bằng hình thức móc cốp xe. Với tổng số tiền trộm cắp lên tới 378 triệu đồng, số tiền trộm được cả hai chia nhau tiêu xài cá nhân.

Trung tá Phạm Đức Bình, Phó Trưởng Công an huyện Yên Thành cho biết, “Các đối tượng hết sức tinh vi và liều lĩnh, thủ đoạn là chỉ thực hiện vài vụ địa bàn này rồi sang địa bàn khác. Hai đối tượng phân công nhau theo dõi tại các địa điểm như tiệm vàng, ngân hàng hoặc cây ATM… phát hiện người nào vừa rút tiền xong liền thông tin cho nhau về đặc điểm của “con mồi” như, biển số xe, trang phục…rồi bí mật điều khiển xe gắn máy theo dõi đằng sau.

Nạn nhân chủ yếu là các chị em phụ nữ thường có thói quen bỏ ví tiền trong cốp xe khi đi ra ngoài. Khi dừng lại để mua hàng chỉ trong tích tắc là bị các đối tượng móc cốp, khi về đến nhà mới biết là mất tiền nhưng không biết khi nào”.

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, Lê Thị Toàn là đối tượng nghiện nặng, đã có 4 tiền án về tội trộm cắp tài sản; Vi Thị Nghiệp cũng khai nhận đã từng sử dụng chất ma túy. Công an huyện Yên Thành đã thông báo rộng rãi cho người dân trong huyện và các địa phương lân cận từng bị móc cốp xe đến trình báo sự việc.

Hiện đã có nhiều người dân đến trình báo về việc bị mất cắp khi bỏ tiền trong cốp xe với số tiền lên đến gần 100 triệu đồng. Hiện chuyên án đang được điều tra mở rộng.

Đọc thêm