Hai Trưởng Đặc khu hành chính Hongkong vướng vào bê bối

(PLO) -Hongkong sẽ kỷ niệm 20 năm ngày đặc khu hành chính này được Anh trao trả cho Trung Quốc (1/7/1997-1/7/2017) và trong 20 năm qua mới có 3 người được bầu đứng đầu vùng lãnh thổ kể trên. Nhưng cả Trưởng Đặc khu hành chính Lương Chấn Anh và cựu Trưởng Đặc khu Tăng Âm Quyền đều đã và đang phải đối mặt với những cáo buộc tham nhũng, nhận hối lộ. 
Ông Tăng Âm Quyền và vợ tới tòa hôm 3-1
Ông Tăng Âm Quyền và vợ tới tòa hôm 3-1

Trong khi ông Tăng Âm Quyền là người Hoa đầu tiên đảm nhận ghế Vụ trưởng Tài chính trong bộ máy điều hành của Toàn quyền Anh tại Hongkong, thì ông Lương Chấn Anh là người có quê gốc ở thành phố Uy Hải, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. 

Cáo buộc nhận hối lộ

Mặc dù phải có mặt tại Tòa án Tối cao quận Kim Chung vào sáng 3-1 cùng vợ (bà Selina Tăng), nhưng ông Tăng Âm Quyền vẫn chưa bị tuyên án. Ông Tăng Âm Quyền phải hầu tòa vì bị cáo buộc nhận hối lộ trong thời gian nắm quyền (2005-2012) và trở thành nhà lãnh đạo cấp cao nhất đã về hưu bị cáo buộc và hầu tòa ở Hongkong.

Cựu Trưởng Đặc khu hành chính bị cáo buộc nhận dịch vụ cải tạo miễn phí căn hộ cao cấp ở thành phố Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc mà ông thuê của Shenzhen East Pacific Group (Tập đoàn Đông Thái Bình Dương Thâm Quyến) do trùm bất động sản Bill Wong Cho-bau làm chủ.

Việc này diễn ra sau khi ông Tăng Âm Quyền cấp phép phát sóng kỹ thuật số cho Đài phát thanh Wave Media (sau đổi tên là Digital Broadcasting Corporation - DBC) và ông Bill Wong Cho-bau là cổ đông chính của công ty này.

Cáo buộc cuối cùng đề cập tới việc tặng huy chương cho nhà thiết kế Barrie Ho Chow-lai. Nhưng ông Tăng Âm Quyền đã bác bỏ các cáo buộc kể trên tại phiên tòa hôm 3-1. Nếu bị kết tội, ông Tăng Âm Quyền sẽ phải đối mặt với mức án lên tới 14 năm tù.

Lời phủ nhận kể trên cũng được ông Tăng Âm Quyền đưa ra tại phiên tòa ngày 11-10-2016. Cáo buộc hôm 11-10-2016 tập trung vào việc ông Tăng Âm Quyền che giấu về căn hộ cao cấp ở thành phố Thâm Quyến, và phê duyệt giấy phép cho DBC một cách mờ ám.

Ông Tăng Âm Quyền và vợ từng phải có mặt tại tòa (5-10-2015) và sau khi nộp 100.000 HKD (tiền Hongkong, tương đương 13.000 USD), cựu Trưởng Đặc khu hành chính Hongkong được ra về, cho dù đang bị truy tố với các tội danh liên quan đến tham nhũng.

Theo Ủy ban độc lập chống tham nhũng Hongkong (ICAC), trong thời gian nắm quyền, ông Tăng Âm Quyền không khai báo với Hội đồng hành pháp Hongkong về việc đã thuê căn hộ kể trên. Trước đó, ông Tăng Âm Quyền còn bị cáo buộc đi du lịch xa hoa, ở khách sạn hạng sang bằng tiền của người khác.

Trưởng Đặc khu hành chính Hongkong Lương Chấn Anh
Trưởng Đặc khu hành chính Hongkong Lương Chấn Anh

Gần 5 năm trước (1-3-2012), Đài truyền hình Phượng Hoàng (Hongkong) từng đưa tin, ông Tăng Âm Quyền đã bị nhiều nghị sỹ Hongkong chất vấn về việc thuê căn hộ cao cấp ở thành phố Thâm Quyến, để ở khi nghỉ hưu.

Ngày 1-6-2012, ông Tăng Âm Quyền đã phải lên tiếng xin lỗi người dân vì liên quan đến một loạt vụ bê bối tham nhũng. Và hơn 20 ngày sau, ông Tăng Âm Quyền kết thúc 2 nhiệm kỳ lãnh đạo tại một trong những khu vực phát triển nhất thế giới.

Tay “nhúng chàm”

Hơn 2 năm trước (5-11-2014), nhà chức trách Hongkong từng yêu cầu mở cuộc điều tra chính thức đối với Trưởng đặc khu Lương Chấn Anh bởi ông bị cáo buộc nhận gần 6,5 triệu USD từ Công ty kỹ thuật UGL của Australia, nhưng không khai báo.

Và ủy ban gồm 20 thành viên đều cho rằng, ông Lương Chấn Anh không minh bạch về khoản tiền đã nhận từ Công ty kỹ thuật UGL của Australia. Công ty kỹ thuật UGL của Australia cho biết, đã trả cho ông Lương Chấn Anh hơn 6 triệu USD trong 2 năm 2012-2013, và số tiền này liên quan đến việc thâu tóm công ty DTZ Holdings (công ty tư vấn bất động sản do ông Lương Chấn Anh làm Giám đốc khu vực châu Á-Thái Bình Dương) trước khi Trưởng đặc khu nhậm chức ngày 1-7-2012.

Nhưng đơn vị quản lý công ty DTZ Holdings là công ty kiểm toán Ernst & Young lại không biết về sự tồn tại của bản hợp đồng bí mật giữa Công ty kỹ thuật UGL với ông Lương Chấn Anh.

Giới truyền thông Hongkong cho biết, ông Lương Chấn Anh từng bị điều tra xung quanh vụ tranh chấp có liên quan tới một dự án xây dựng khi là quan chức dưới quyền ông Tăng Âm Quyền. Dư luận cho rằng, việc tái nhiệm của ông Lương Chấn Anh đang gặp nhiều trắc trở./. 

Đọc thêm