Hàng chục cô gái miền Tây bị lừa tiền tỷ vì 'mê trai Tây'

(PLO) - Trước chiêu trò tạo nhiều tài khoản Facebook giả là trai Tây thành đạt, hứa tặng những món quà giá trị, ngỏ lời muốn tiến tới hôn nhân của nhóm đối tượng lừa đảo, không ít các cô gái nhẹ dạ "sa bẫy", bị chiếm đoạt hàng tỷ đồng.
Các bị cáo tại phiên tòa
Các bị cáo tại phiên tòa

Ngày 31/7, TAND TP Cần Thơ mở phiên tòa xét xử đối với Micheal Ikechukwu Leonard (45 tuổi, quốc tịch Nigeria, sinh sống tại huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh) cùng ba bị cáo khác bị về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Ba bị cáo còn lại bao gồm: Huỳnh Hạ Bình (27 tuổi), Huỳnh Hạ Uyển (25 tuổi) cùng ngụ quận 8 và Nguyễn Trần Quỳnh Nhi (26 tuổi, ngụ quận 4, TP Hồ Chí Minh.

Theo hồ sơ vụ việc, thông qua mạng xã hội Facebook, Huỳnh Hạ Bình quen biết với Micheal Ikechukwu Leonard. Sau đó, cả 2 thuê nhà chung sống với nhau như vợ chồng tại thủ đô Phnompenh (Campuchia).

Khi ở Campuchia, cả 2 biết bạn của Micheal là Landlord tham gia vào nhóm lừa đảo chiếm đoạt tiền của người khác qua Facebook nên đến tháng 3/2015, Bình và Micheal đề nghị Landlord cho tham gia nhóm. Sau khi tham gia, Landlord đã gửi thông tin và giới thiệu nhiều người gửi thông tin cho Micheal để Micheal cùng Bình thực hiện hành vi phạm tội.

Chiêu trò của bọn chúng là tạo nhiều tài khoản trên Facebook với thông tin giả là những người đàn ông, thanh niên ở nhiều quốc gia như Anh, Newzeland, Mỹ... thành đạt nhưng cuộc sống hôn nhân kém may mắn hoặc kỹ sư dầu khí, sỹ quan đang công tác ở đất nước có chiến tranh rồi chủ động tìm kiếm, kết bạn với những phụ nữ đã tham gia Facebook.

Sau một thời gian làm quen, các đối tượng ngỏ lời muốn tiến tới hôn nhân với những phụ nữ này và nói sẽ tặng những món quà giá trị như laptop, điện thoại di động, nữ trang, mỹ phẩm,…Đồng thời, chụp hình gửi cho các bị hại xem để tin đó là thật. Các đối tượng kêu các cô gái cung cấp địa chỉ, số điện thoại và chờ người của công ty vận chuyển liên hệ để giao hàng, trả một khoản phí sẽ nhận được quà.

Sau đó, những người giả danh này tập hợp thông tin các phụ nữ Việt mà mình kết bạn gửi đến Micheal, đồng thời đưa số tiền yêu cầu người bị hại nộp để Micheal biết thực hiện. Micheal chuyển lại những thông tin trên cho Bình. Nhận được thông tin, Bình lấy tên giả là Mai Trâm, Tâm, Nhi, Hạnh hoặc chỉ xưng là nhân viên công ty vận chuyển rồi dùng số điện thoại khuyến mãi gọi cho các bị hại thông báo có quà từ nước ngoài gửi về, yêu cầu đóng phí để nhận quà, nếu không qùa sẽ trả lại người gửi.

Khi người bị hại đã gửi tiền rồi, có khi Bình viện lý do trong thùng quà còn có tiền USD nên phải đóng thêm các khoản tiền phạt mới được nhận. Người bị hại nghi ngờ thì Bình nói hỏi lại người gửi. Tất nhiên người gửi cũng là người của nhóm Bình nên xác nhận thông tin Bình nêu là đúng. Sau khi bị hại chuyển tiền thì cả nhóm tắt liên lạc với bị hại. Người gửi thông tin sẽ được 90%, Micheal nhận 10% trên tổng số tiền các bị hại chuyển đến.

Tháng 10/2015, Bình về Việt Nam rủ em ruột là Huỳnh Hạ Uyển đến ở cùng mình và thuê Uyển gọi điện thoại cho bị hại. Mỗi tháng Uyển được trả 3,5 triệu đồng. Ngoài ra, Micheal có bạn là Diogu Chukwudum Camillus và bạn gái Diogu tên Nguyễn Trần Quỳnh Nhi cũng tiếp nhận thông tin và gọi điện cho bị hại như Micheal và Bình. Tuy nhiên, Nhi gọi điện ít được các bị hại chuyển tiền nên ngày 18/11/2015, Biogu nói Bình cho Nhi đến ở chung để được hướng dẫn cách thức nói chuyện với bị hại rồi sau đó tách ra làm riêng.

Với thủ thuật trên, các bị cáo đã thuê người mở hàng chục tài khoản tại nhiều ngân hàng khác nhau để thuận tiện cho việc nhận tiền. Theo đó từ tháng 3/2015 đến 31/3/2016, Micheal, Bình, Uyển, Diogu và Nhi đã chiếm đoạt của 37 phụ nữ số tiền gần 5,3 tỉ đồng.

Đối với trường hợp của Diogu Chukwudum Camellus, Công an TP Cần Thơ đã gửi văn bản đề nghị cung cấp về thông tin lý lịch tư pháp nhưng Lãnh sự quán của Nigeria có văn bản trả lời không có thông tin lý lịch về đối tượng này. Các đồng phạm đã gửi thông tin cho Micheal, Diogu do không xác định được nhân thân, địa chỉ cụ thể nên cơ quan điều tra tiếp tục xác minh xử lý sau.

Tại phiên tòa có sự tham gia của đại diện lãnh sự quán Nigeria. Sau khi thẩm tra, do nhiều bị hại và những người liên quan không đến theo giấy triệu tập và một số bị hại gửi đơn xin vắng mặt. Đồng thời đại diện Lãnh sự quán Nigeria cũng đề nghị xin hoãn phiên toà để có thời gian nghiên cứu hồ sơ. Theo đó, HĐXX quyết định hoãn phiên tòa và sẽ xét xử trong thời gian sớm nhất

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này!

Đọc thêm