Hàng loạt khách hàng VNPT bị lừa tiền

(PLO) - Khách hàng của VNPT chi nhánh Khánh Hòa liên tiếp nhận được những cuộc điện thoại mạo danh nhà mạng hoặc cảnh sát để yêu cầu chuyển tiền với số lượng lớn. Không ít chủ thuê bao nghe đến “cảnh sát” hoặc bị dọa cắt liên lạc đã hốt hoảng “dâng” cả tài sản gom góp được, cuối cùng ngã ngửa vì đã bị lừa.
Khách hàng đến nộp tiền cước tại VNPT Khánh Hòa
Khách hàng đến nộp tiền cước tại VNPT Khánh Hòa
“Nhà mạng” dọa cắt liên lạc 
Đại diện Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam chi nhánh Khánh Hòa xác nhận: Thời gian vừa qua xuất hiện nhiều thuê bao không rõ mã vùng gọi đến máy điện thoại bàn của khách hàng VNPT trên địa bàn như: 0844.3939.7777, 7088.5744.2526, 7088.884. 2664…, đều đã bị mã hóa nên không xác định được mã vùng. 
Cuộc gọi đầu tiên mạo danh VNPT Khánh Hòa vào ngày 6/3, nội dung chính thông báo đến các gia đình còn nợ cước viễn thông. “Những kẻ mạo danh này thường thông báo đến các chủ thuê bao số tiền nợ cước khoảng từ 8 – 9 triệu đồng, đề nghị các chủ thuê bao nhanh chóng nộp tiền và cung cấp một số thông tin cá nhân như: Họ tên, ngày tháng năm sinh, số CMND…. 
Sau đó, chúng yêu cầu các chủ thuê bao nộp tiền trong vòng hai tiếng đồng hồ, nếu không sẽ bị cắt liên lạc. Những cuộc điện thoại mạo danh trắng trợn này liên tiếp điện đến nhiều khách hàng của chúng tôi”, đại diện của VNPT Khánh Hòa cho biết. 
Anh Trần Văn Thiện (40 tuổi, ngụ số nhà 226/44 đường Thống Nhất, TP.Nha Trang) bức xúc: Gia đình anh dùng sử dụng gói cước VNPT đã nhiều năm, tuy nhiên thời gian gần đây rất ít sử dụng đến điện thoại cố định. Khoảng 10h30 ngày 13/3, anh nhận được hai cú điện thoại liên tiếp tự xưng là nhân viên VNPT Khánh Hòa: 
“Cuộc thứ nhất gọi đến lúc tôi đang bận khởi động máy phun sơn nên tôi hẹn gọi lại sau. Chỉ khoảng 10 phút sau, họ gọi lại thông báo gia đình tôi nợ 8,6 triệu đồng tiền cước của VNPT.  Tôi thấy lạ vì máy điện thoại cố định của gia đình rất ít sử dụng, nhất là từ khi mọi người đều sắm di động. Hơn nữa, tháng nào có sử dụng nhiều, số tiền cũng không nhiều đến mức đó.  
Tôi đem thắc mắc hỏi người bên kia đầu dây được hướng dẫn bấm số 0 hoặc 9 sẽ được trả lời cụ thể, gọi đến có một giọng nữ xác nhận số tiền nợ là chính xác. Người bên kia đầu dây còn dọa trong vòng hai tiếng đồng hồ nếu không đem đủ tiền nộp sẽ bị cắt liên lạc”, anh Thiện kể.
Giọng nữ giới trực tổng đài rất nhỏ nhẹ, còn nhiệt tình gợi ý nếu công việc bận rộn, khách hàng có thể gửi tiền cước nợ vào số tài khoản mà họ nhắn tin vào di động sau đó.
Lo lắng gia đình bị cắt liên lạc, anh Thiện vội phóng xe đến VNPT Khánh Hòa để nộp tiền. “Lúc đến tôi mới té ngửa là mình bị lừa. Tại đây tôi được các nhân viên VNPT khuyến cáo là có một số phần tử xấu mạo danh để lừa đảo khách hàng, và tôi cũng chỉ phải đóng hơn 30 nghìn đồng giá cước cho nhà mạng”, anh Thiện cho hay. 
Chủ thuê bao khác là ông Nguyễn Mạnh Hùng (SN 1954, ngụ số nhà 37, đường Trần Nhật Duật, TP.Nha Trang) cũng kể: Vào ngày 14/3, ông nhận được một cuộc điện thoại tự xưng là VNPT Khánh Hòa thông báo còn nợ 8 triệu tiền cước.  
“Giọng nữ gọi đến yêu cầu trong vòng hai giờ tới phải thanh toán tiền cước, bằng không sẽ cắt liên lạc. Tôi thấy quá vô lí vì trước đó vừa đóng 300 nghìn tiền cước vài ngày, nhưng cũng chỉ nghĩ nhà mạng nhầm lẫn. Hỏi lại thì đầu máy bên kia gằn giọng: “Không biết. Tôi chỉ thay mặt bưu điện”, sau đó cúp máy”. 
Các chủ thuê bao trên cho biết, theo quy định của VNPT Khánh Hòa, nếu khách hàng chậm trả tiền cước 15 ngày sẽ cắt liên lạc chiều gọi đi, chậm 30 ngày thì cắt chiều còn lại. Tuy nhiên lần này họ thấy thái độ hối thúc kỳ lạ của “nhân viên đại diện bưu điện” đã gọi lên Trung tâm chăm sóc khách hàng của VNPT Khánh Hòa, được khuyến cáo đây chỉ là thủ đoạn của những kẻ lừa đảo. 
“Cảnh sát” đe không nộp tiền sẽ… bắt 
Theo VNPT Khánh Hòa, có nhiều khách hàng đề cao cảnh giác nên không bị mắc lừa những kẻ mạo danh. Tuy nhiên một số chủ thuê bao khác đã không may mắn như vậy. Ông Nguyễn Quân (phường Vĩnh Hải, TP.Nha Trang) buồn bã kể: “Ngày 18/3, chị gái tôi nhận được một cuộc gọi từ số máy lạ gọi vào số điện thoại cố định. Người gọi đến xưng là VNPT Hà Nội, thông báo chị gái tôi còn nợ số tiền cước gần 9 triệu. 
Chị tôi trả lời là thuê bao ở Khánh Hòa, đầu máy bên kia nói: “Không biết. Nếu không trả sẽ báo công an bắt bỏ tù” khiến chị rất hoang mang và sợ hãi”. Chưa biết xử lí thế nào, người phụ nữ trên lại nhận được cuộc gọi từ số khác: 

“Người đầu dây lần này xưng là cảnh sát của Bộ Công an, cho biết chị tôi liên quan đến một đường dây lừa đảo tài sản. Người này yêu cầu chị cung cấp thông tin về cá nhân, tiền bạc trong tài khoản, đồng thời yêu cầu chuyển toàn bộ số tiền vào tài khoản của họ cho sau đó, hứa nếu không phạm tội sẽ hoàn trả lại số tiền”.  
Người phụ nữ hoang mang cực độ bởi nhiều cuộc điện thoại “khủng bố” tinh thần liên tiếp diễn ra sau đó. “Có 5 số điện thoại khác nhau gọi đến số máy của chị tôi. Các đối tượng còn cảnh báo đang theo dõi 24/24h, nếu chị có động thái gì sẽ bắt ngay.  
Hóa đơn chuyển tiền của nạn nhân
Hóa đơn chuyển tiền của nạn nhân  
Thấy chị có vẻ sợ, chúng còn đe dọa: “Không cho bất cứ người thân nào biết”. Sau đó chị tôi tự ra ngân hàng chuyển toàn bộ số tiền dành dụm là hơn 182 triệu đồng đến tài khoản một ngân hàng tại TP.HCM của một người tên Nguyễn Văn Minh”, ông Quân kể.
Cũng với thủ đoạn trên, những ngày sau đó, chính gia đình ông Quân và hai người em ruột cũng bị các đối tượng gọi điện nhiều lần, nhưng vì vững tâm nên họ không bị lừa.
Nạn nhân trên là công nhân về hưu, sau ngày bị mất oan số tiền tiết kiệm, bà ăn ngủ không yên, ngại cả tiếp xúc với bên ngoài vì mỗi khi nhắc đến số tiền trót dại đưa cho kẻ lừa đảo lại không giữ được bình tĩnh. Tinh thần bà suy sụp, luôn tự chất vấn bản thân tại sao lại mất hết số tiền cả đời chắt chiu, làm lụng. 
Một nạn nhân khác ở phường Vĩnh Hòa cũng bị lừa tương tự, chuyển hết 200 triệu đồng tiết kiệm cho những kẻ lừa đảo gọi đến.
Ông Lương Viết Thanh, tổ trưởng tổ thu cước và giải quyết khiếu nại Trung tâm dịch vụ khách hàng VNPT Khánh Hòa, cho biết: “Hiện nay có một số phần tử xấu, lợi dụng uy tín của VNPT giả danh nhân viên thu cước gọi điện nhắc nợ thu cước khách hàng với số tiền lớn nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 
Nhiều chủ thuê bao đã trực tiếp phản ánh và vụ việc đã được VNPT trình báo cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa. VNPT chỉ thu cước bằng hình thức đến nộp trực tiếp tại các điểm giao dịch và thanh toán bằng hóa đơn của VNPT”. 
Ông Thanh khuyến cáo: “VNPT Khánh Hòa đã thông tin về tình trạng này trên các phương tiện thông tin đại chúng và phát tờ rơi đến với người dân trên địa bàn Khánh Hòa. Từ đó những cú điện thoại của các đối tượng lừa đảo chỉ mới tạm chấm dứt vài ngày nay vì hành vi của chúng đã bị lộ. Khách hàng cần nâng cao cảnh giác, không thực hiện nộp tiền hoặc cung cấp cá nhân khi được yêu cầu qua điện thoại”./.

Đọc thêm