Hành tung bí ẩn của người đàn ông ngoại quốc trong nghi án dụ dỗ bắt cóc 3 trẻ em

(PLO) - Trong một buổi chiều, người đàn ông ngoại quốc đã dụ dỗ ba đứa trẻ theo mình ra chỗ vắng để cho đồ chơi. 
Hành tung bí ẩn của người đàn ông ngoại quốc trong nghi án dụ dỗ bắt cóc 3 trẻ em

Sự việc được người dân phát hiện, và kẻ lạ mặt này được mời về trụ sở công an làm việc. Sau khi làm tường trình, đối tượng này được người nhà bảo lãnh và giải thích rằng anh ta mắc bệnh tâm thần. Tuy nhiên, theo phản ánh của những nhân chứng chứng kiến vụ việc thì kẻ lạ mặt này tâm lý hoàn toàn bình thường, không có dấu hiệu gì của một người mắc bệnh tâm thần. Thậm chí, dư luận địa phương còn đặt ra nghi vấn về đường dây bắt cóc trẻ con…

Hành động mờ ám của gã đàn ông ngoại quốc

Nghi án người ngoại quốc bắt cóc trẻ con xảy ra tại khu vực chợ đầu mối Hóc Môn (ấp 3, xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn, TP.HCM) khiến dư luận địa phương hoang mang, lo lắng. Theo tìm hiểu, thông tin bắt đầu từ việc bé Lâm Chí Thuận (SN 2007), con của chị Lê Ngọc Diệp bị một người lạ mặt dụ dỗ ra khu vực vắng để cho đồ chơi.

Chưa hết lo sợ, khi trình bày lại vụ việc xảy ra với con trai, chị Diệp cho biết, khoảng 18h bé Thuận đạp xe chơi ngoài đường ngay trước sân nhà trong khi chị phải chuẩn bị bữa tối cho gia đình. Vừa chơi với con, chị vừa tranh thủ vào bếp: “Tôi vừa vào trong nhà được 5 phút, quay ra đã không thấy con đâu cả. Vội vã đi tìm và được hàng xóm thông tin con trai mình bị một người đàn ông dẫn đi về hướng chùa Báo Quốc (cách nhà khoảng 1km —PV)”, chị nhớ lại.

Chị Diệp hốt hoảng chạy về hướng chùa Báo Quốc và thấy bé Thuận đang đứng gần chiếc xe tải, một tay vịn vào cây xanh, tay kia vịn xe đạp bên cạnh người đàn ông. Chị tường trình: “Ngay tức khắc, tôi chạy đến và hỏi vì sao người đàn ông ấy dẫn con tôi đi. Lúc này, ông ta thả bé Thuận ra và phân bua rằng, bé Thuận là bạn của bé Đạt con trai ông ấy nên dẫn ra chơi”.

Theo lời kể của chị Diệp thì người này khoảng 40 tuổi, ăn vận lịch sự và có vẻ là người giàu có vì thấy trên người có nhiều trang sức vàng: “Lúc đó bé Thuận khóc nhễ nhại, tâm lý hoảng sợ. Khi hỏi con tôi là có đúng như lời ông ta nói hay không thì bé cho biết trong lớp không có bạn tên Đạt và không quen biết người đàn ông này. Nghi ngờ trong chuyện này có điều gì đó mờ ám, do vậy tôi đã la lên”.

Cũng theo lời kể của chị Diệp, khi thấy chị làm dữ, mọi người đã xúm lại, yêu cầu người đàn ông này giải thích rõ ràng hành động của mình. Tuy nhiên, lúc này bất ngờ ông ta phản cung, ông ta chối phăng việc dụ đỗ bé Thuận đi theo mình. Ngay lúc đó, dù rất hoảng loạn nhưng được mẹ và mọi người động viên, nên bé Thuận đã kể lại toàn bộ sự việc.

Theo đó, lúc bé Thuận đang đạp xe chơi trước cửa nhà thì người đàn ông này ngồi ở ghế đá bên kia đường. Khi chị Diệp vừa bước vào nhà thì người đàn ông này tiến lại chỗ bé Thuận, hỏi bé có muốn ra đường chơi rồi nhận máy bay không. Bé Thuận nói là mình không thích, và định đạp xe đi. Tuy nhiên, người đàn ông này đã túm tay cháu bé rồi kéo xe đạp đi. Lúc đó, bé Thuận sợ hãi định la lên thì bị người đàn ông này bịt miệng.

Chị Diệp cho biết: “Bé Thuận kể là người đàn ông ấy kéo cháu đến gần chiếc xe tải thùng màu trắng, trên xe có hai ông, một bà. Ông ta bảo với thằng bé rằng ra chiếc xe này để lấy đồ chơi. Nhưng bé sợ quá, vịn tay vào cái cây bên đường. Đúng lúc này thì tôi xuất hiện kịp thời. Nếu tôi đến muộn không biết chuyện gì đã xảy ra”. 

Tại thời điểm đó, có nhiều nhân chứng chứng kiến việc người đàn ông này dắt xe bé Thuận, cậu này bé vừa đi vừa khóc nhưng lại không dám kêu la. Tuy nhiên, mọi người xung quanh lại tưởng người thân của chị Diệp ở quê lên chơi nên không ai để ý. Do vậy, trước những điều bất thường ấy, người đàn ông này đã đuối lý và tìm cách bỏ đi.

“Ông ta lấy điện thoại gọi cho một ai đó và nói rằng: “Mày tới đây chở tao đi, bà này quậy quá, bà là người địa phương đó nhe”. Nhưng tôi kêu mọi người giữ ông này lại và gọi báo cho công an đến làm việc”, chị nói tiếp.

Diễn biến càng trở nên phức tạp khi anh Nguyễn Văn Lợi đứng ra tố chính người đàn ông này trước đó cũng dụ dỗ 2 cháu nhỏ (một người là con, một người là cháu) nhà mình theo gã ra chỗ vắng để cho đồ chơi.

Theo lời kể của anh, khi con trai anh là bé Nguyễn Minh Tiến (SN 2005) cùng đứa cháu họ đang đánh cầu với nhau thì người đàn ông trên xuất hiện và vào chơi cùng: “Sau khi đã tỏ ra thân thiết, người đàn ông này bảo với hai bé rằng: “Cháu ở đây chơi, chú đi tìm cô này để lấy máy bay điện tử cho hai đứa. Sau đó, ông ta bỏ đi đâu đó. Một lúc sau ông ta xuất hiện và kêu hai thằng bé đi theo mình ra xe tải để lấy máy bay. Hai bé tin tưởng đi theo ông ấy về phía bãi đất vắng”, anh Lợi cho biết.

Đúng lúc hai bé đang đứng nói chuyện với người đàn ông này thì anh cũng đi thể dục tới. Thấy người lạ mặt, anh đã kéo hai bé đi theo mình: “Lúc trên đường về nhà thì tôi gặp cảnh ông này bị mọi người giữ lại. Khi biết chuyện ông dụ dỗ bé Thuận đi theo, tôi cũng đã kể lại hành vi tương tự của ông ta với hai cháu nhà mình”, anh Lợi nói tiếp.

Do bị tâm thần?

Danh tính của người đàn ông bí ẩn này bước đầu được xác định là Vòng Quý Kiệt (SN 1971), quê quán Quảng Đông, Trung Quốc. Sau vài giờ bị tạm giữ, ông Kiệt đã được người nhà bảo lãnh về nhà.

Theo Trung tá Ngô Tiến Hùng, Trưởng Công an xã Xuân Thới Thượng, lý do cho ông Kiệt về là vì bà Nguyễn Thị Mến (vợ ông Kiệt — PV) đến làm đơn xin bảo lãnh với nội dung: “Chồng tôi bị trầm cảm, có biểu hiện tâm thần, thích con trẻ nên hành động lạ”. Ngoài ra, ông Hùng còn cho biết thêm, tại trụ sở công an, ông Kiệt chỉ cười cười như một người tâm thần: “Thấy gia cảnh của họ khó khăn nên chúng tôi cho về nhà thay vì tạm giam”. 

Tuy nhiên, theo tìm hiểu từ dư luận địa phương lại thấy hàng loạt thông tin khác: “Ông ấy ăn mặc lịch sự đàng hoàng, ăn nói hoạt ngôn, không hề có biểu hiện hoặc nghi vấn mắc bệnh tâm thần”, chị Diệp khẳng định.

Cùng quan điểm với chị Diệp, anh N.H.K (người địa phương) cũng đưa ra nghi vấn nhiều khả năng người đàn ông này bắt cóc trẻ em nhưng bất thành: “Hành vi của người đàn ông ấy rất đáng nghi ngờ, nếu chỉ trêu đùa và thích trẻ con thì tại sao phải dẫn bé đi cả cây số. Rõ ràng là ở đấy có mục đích và động cơ ngay từ đầu và nhất là việc ông Kiệt giằng kéo, bịt miệng bé Thuận đi theo mình”, anh K giải thích.

Hầu hết mọi người đều tỏ ra nghi ngờ về hành động dụ dỗ ba cháu nhỏ của ông Kiệt. Một điểm đáng lưu ý đó là cũng giống như lời khai của bé Thuận, bé Tiến cho biết, người đàn ông này cũng nói rằng đưa hai cháu ra xe tải lấy đồ chơi. Tuy nhiên, khi mọi người giữ người đàn ông này lại thì chiếc xe tải và ba người trên xe cũng biến mất. Nhiều giả thiết được đặt ra đây là một đường dây bắt cóc trẻ em.

Theo ghi nhận, vụ việc trên khiến dư luận địa phương rất hoang mang. Thậm chí đã xuất hiện rất nhiều tin đồn về nạn bắt cóc trẻ em lan nhanh ở khu vực này. “Tôi nghe mọi người nói rằng, trước đây 1 tháng, trên địa bàn có hai cháu bé đi bán vé số cũng bị mất tích. Tôi và nhiều người dân khu vực không dám cho trẻ nhỏ ra đường chơi”, ông T.T.T. (người dân địa phương — PV) cho biết.

Lần theo sự việc phóng viên biết được hoàn cảnh của ông Kiệt không hề giống như những gì mà ông ta khai tại cơ quan điều tra. Đầu tiên về địa chỉ tạm trú của ông Kiệt là địa chỉ “ma” và ông Kiệt sống ở nhà trọ gần đó.

Người dân ở đây khẳng định ông Kiệt không hề bị bệnh tâm thần và vợ ông cũng không bị cụt tay: “Lúc trước, vợ ông Kiệt sống trên chiếc xuồng cùng với chồng và 2 con. Cách đây 2 năm, gia đình thuê một căn nhà gần đó sinh sống. Từ khi lên bờ, ông Kiệt không còn sống chung nữa”, bà P.T.T. cho biết.

Thế nhưng, sau khi được bảo lãnh, ông Kiệt không về nhà. Được biết, cuối năm 2013, ông Kiệt bỏ đi đâu không rõ và đến nay chưa lần nào về thăm gia đình. “Thời gian chung sống ổng Kiệt có cho tôi xem một tờ giấy mà theo ổng là giấy chứng nhận mắc bệnh tâm thần, nhưng tôi không biết chữ nên không đọc được. Tuy nhiên, từng ấy thời gian chung sống với nhau, tôi thấy tâm tính của ông ấy bình thường, không có dấu hiệu gì của bệnh tâm thần cả”, bà Mến cho biết.

Cũng theo bà Mến, trong một lần gây gổ, ông Kiệt đã xé tờ giấy này. Ngoài ra, ông Kiệt cũng chơi đá gà và ham cờ bạc. Trước những điều bất thường về lai lịch của ông Kiệt, dư luận đặt ra câu hỏi liệu lực lượng chức năng có sơ hở trong quá trình xử lý ông Kiệt hay không? Tuy nhiên, chỉ ít ngày sau, Trung tá Ngô Tiến Hùng đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc cho công an huyện thụ lý. Cũng theo ông Hùng, thông tin về 2 trẻ em bán vé số trên địa bàn mất tích là không chính xác.

Đọc thêm