Hậu vụ án thiếu phụ mất mạng vì cầm ca nhựa đánh chồng

(PLO) - Dù trong phiên sơ thẩm, bị cáo giết vợ xin nhận án tử hình, nhưng tòa chỉ tuyên mức án 20 năm tù giam. Về trại giam, bị cáo bất ngờ kháng cáo, xin cho mình nhận mức án nhẹ hơn nữa. 
Xin nhận án tử trong phiên sơ thẩm, sau đó Toàn lại đổi ý xin giảm án
Xin nhận án tử trong phiên sơ thẩm, sau đó Toàn lại đổi ý xin giảm án
Vợ chồng mâu thuẫn vì đói nghèo, nhiều con
Thủ phạm trong vụ án là Từ Đức Toàn (SN 1975). Nạn nhân là vợ hung thủ, chị Đăng Thị Dung (SN 1976, cùng quê ở xóm 4, xã Nghĩa Hành, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An). 
Cặp đôi lấy nhau khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng hạnh phúc chẳng duy trì được bao lâu, bởi không công ăn việc làm, càng lúc càng nghèo túng, mâu thuẫn cũng thường xuyên hơn.
Năm 2012, vợ chồng sinh đứa con thứ 3. Bao nhiêu thứ tiền phải lo toan đều dồn lên đầu của Toàn, nào là ăn uống cho cả gia đình, nào là tiền học hành cho 2 đứa lớn, nào là tiền sữa cho đứa trẻ mới sinh… Toàn như quay cuồng với đồng tiền. 
Bí bách, túng quẫn nhìn bầy con thơ dại, không đi lao động kiếm tiền, người đàn ông bản lĩnh kém này lại phát cáu chửi con đánh vợ. Đang thời kỳ mới sinh nhưng chị Dung vẫn bị chồng đay nghiến hành hạ. Vợ càng cam chịu thì chồng càng làm tới, những trận đòn roi ngày càng nhiều hơn. 
Chị quyết tâm rời xa người chồng để tìm kiếm một công việc, vừa tránh tiếng là “đồ ăn bám chồng”, vừa để thoát khỏi những trận đòn roi tàn ác. 
Một buổi sáng giữa tháng 8/2013, trong lúc Toàn đi làm thì chị Dung đã ôm 2 đứa con nhỏ (đứa út mới tròn 1 tuổi) bắt xe vào Bà Rịa - Vũng Tàu tìm kế sinh nhai. 
Sau 2 ngày đêm mệt lả trên xe, mẹ con chị Dung được gia đình em trai chồng ở xã Bàu Chính, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đón về nhà cho tá túc tạm. Hiểu được tính cộc cằn của anh trai mình, nên các em của Toàn đã gọi điện khuyên can, trách móc anh và không quên dặn anh phải vào Nam xin lỗi, đón rước vợ con về. 
Ở gần gặp nhau là ghét, là hành hạ vợ con, thế nhưng mới vắng bóng vợ con được vài tuần thì Toàn đã nhớ thương và hối hận vô cùng. Bà con, dân làng cũng không ngừng trách móc Toàn hư tính nên vợ con mới bỏ đi như vậy. Càng nghĩ, Toàn càng thấy có lỗi nên anh ta tìm cách kiếm tiền vào Nam đưa vợ con về. 
Sáng 24/8/2013, Toàn vào tới nhà em trai là Từ Đức An (nơi vợ con Toàn đang ở). Vừa xuống xe chưa kịp nghỉ ngơi, Toàn đã mượn xe em trai chở con đi mua quần áo để ngày mai về quê. Trưa đến, Toàn “triệu tập” một cuộc họp khẩn với các em và vợ con của mình. Sau buổi họp ấy, tất cả thống nhất ngày hôm sau chị Dung sẽ mang hai đứa con về quê, còn Toàn sẽ ở lại Vũng Tàu tìm việc làm.
Sau khi họp xong, Toàn đưa cho vợ 4 triệu đồng để làm lộ phí cho 3 mẹ con đi lại. Do đã thống nhất nên các em của Toàn rất vui, tổ chức một tiệc nhẹ vừa là để gặp mặt anh cả, vừa là để chia tay với chị dâu và các cháu. Tuy nhiên họ không thể ngờ được, đó là lần cuối cùng họ vui vẻ với nhau.
Chồng vác búa đinh “đấu” với vợ cầm ca nhựa
Sau chầu nhậu, mọi người đều đi ngủ, riêng vợ chồng con cái Toàn thì bồn chồn vì ngày mai sẽ tạm xa nhau. Khoảng 13h45’ cùng ngày, Toàn thấy vợ đang rửa tay trong nhà vệ sinh thì giục vào chuẩn bị xếp đồ đạc để ngày mai đưa các con về quê. Tuy nhiên do còn giận chồng nên chị Dung nói hờn là không về, khiến Toàn bực tức nhào tới kéo áo ngực vợ để lấy lại tiền, làm tiền rơi tung tóe trên nền nhà tắm.
Trong lúc Toàn cúi xuống nhặt tiền lên, thì chị Dung lấy ca nhựa múc nước trong nhà tắm đánh 2 cái vào đầu Toàn rồi bỏ chạy. Tính gia trưởng, vũ phu trong Toàn bùng lên, đối tượng chạy theo và vớ cây búa đinh gần đó đánh một nhát vào ót của vợ khiến chị gục ngã.
Không chịu dừng tay, Toàn cầm búa đánh tiếp 3 nhát vào trán, gáy và tai của vợ. Màn gây án hung ác đó diễn ra ngay trước mắt đứa con của vợ chồng Toàn, khiến đứa trẻ hốt hoảng, la hét thất thanh. 
Khi mọi người lao ra tới thì thấy chị dâu đã ngã vật trên nền đất, đầu có nhiều vết lõm rỉ máu, người anh vẫn lăm lăm cây búa trên tay. Mọi người đưa chị Dung đi cấp cứu, còn Toàn chạy vào nhà sửa soạn đồ đạc rồi bỏ trốn về quê cùng 2 đứa con. 
Dù được các bác sĩ tận tình cứu chữa, nhưng sau 1 tháng sống đời sống thực vật, bác sĩ đành khuyên gia đình mang chị Dung về nhà chờ ngày lo hậu sự. Gia đình họ hàng đã bán hết mọi tài sản, vay mượn khắp nơi mang chị về quê, sau đó đưa ra Hà Nội, nhưng cũng chỉ duy trì sự sống được thêm vài tháng.
Đầu tháng 4/2014, TAND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã đưa vụ án ra xét xử. Tại phiên tòa này, bị cáo tỏ vẻ đau khổ, hối hận tột cùng, nhất là khi nhìn thấy đứa con gái nhỏ bé và cha mẹ già phải lặn lội đường sá xa xôi vào Nam tham dự phiên tòa. 
Được nói lời nói sau cùng, bị cáo Toàn quỵ xuống khóc lóc và xin được nhận án tử để chuộc lại lỗi lầm của mình. Xét thấy bị cáo có nhân thân tốt, hoàn cảnh khó khăn, thành khẩn khai báo… nên tòa sơ thẩm đã tuyên phạt Toàn 20 năm tù về tội giết người. 
Hình ảnh người chồng xin được nhận án tử vì hành vi giết vợ được một số phương tiện truyền thông đưa tin, khiến dư luận nghĩ rằng Toàn thực sự đã ăn năn hối cải, là người dám làm dám chịu…
Tuy nhiên, phải chăng đó chỉ là “vở kịch” Toàn dựng lên để lấy nước mắt và lòng thương hại của tòa? Sau phiên sơ thẩm, Toàn quay ngoắt quan điểm, cho rằng mức án đó là quá nặng nên làm đơn kháng cáo xin được giảm nhẹ hình phạt. 
Trong đơn kháng cáo, Toàn không quên nhắc đến 3 đứa con còn nhỏ không người chăm sóc, cùng lúc mồ côi mẹ, giờ lại thiếu hơi ấm của cha nên không biết tương lai các con như thế nào. Bị cáo mong tòa phúc thẩm xem xét giảm nhẹ hình phạt để mình sớm được trở về làm tròn trách nhiệm người cha, bù đắp những đau thương mất mát cho các con. 
Cũng có thể đây là suy nghĩ thật của bị cáo. Người đã chết thì không thể sống lại, dù có thêm một người phải chết nữa. Quan trọng nhất, là điều tốt đẹp cho những người đang sống./.

Đọc thêm