Hỗ trợ 50 triệu đồng, người mang “án oan” nhiễm HIV rút đơn khởi kiện

(PLO) - Sáng 21/10, tại TAND TP Vinh, Trung tâm y tế dự phòng Nghệ An đã hỗ trợ số tiền 50 triệu đồng cho ông Hoàng Khắc Sửu - người mang “án oan” nhiễm HIV hơn 10 năm. Theo đó, ông Hoàng Khắc Sửu (SN 1973, trú tại phường Nghi Thu, TX Cửa Lò) bị kết luận nhiễm HIV hơn 10 năm trước đã được Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Nghệ An trao 50 triệu đồng hỗ trợ chi phí xét nghiệm và đi lại, thu nhập thực tế bị mất, bù đắp tổn thất về tinh thần… 
Trung tâm y tế dự phòng Nghệ An nơi xét nghiệm nhầm kết quả dương tính với HIV của anh Sửu
Trung tâm y tế dự phòng Nghệ An nơi xét nghiệm nhầm kết quả dương tính với HIV của anh Sửu

Tại buổi làm việc, sau khi nhận tiền, ông Sửu cũng làm các thủ tục đề nghị rút đơn khởi kiện Trung tâm y tế dự phòng Nghệ An. Bà Nguyễn Thị Thanh Nga, thẩm phán TAND TP Vinh cho biết sau khi các đương sự thỏa thuận được và nguyên đơn có đơn rút đơn khởi kiện, tòa án ra quyết định đình chỉ việc giải quyết vụ án theo đúng quy định.

Trước đó, như tin Báo PLVN đã đưa vụ việc “mang án oan nhiễm HIV hơn 10 năm” thì từ năm 2003 ông Sửu thụ án tại Trại giam số 3 (Bộ Công an) được đưa đi lấy máu xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm ông Sửu “dương tính với HIV”. Tháng 9/2014, sau khi thi hành án xong ông Sửu mới biết mình bị nhiễm HIV. Quá bất ngờ về việc này, được cán bộ y tế địa phương và gia đình động viên đi kiểm tra sức khỏe, kết quả ba lần đều âm tính với HIV.

Bức xúc việc kết luận sai của ngành Y tế, ông Sửu đã gửi đơn yêu cầu Trung tâm Y tế dự phòng Nghệ An đòi bồi thường tổng cộng gần 774 triệu đồng. Sở Y tế Nghệ An có quyết định giải quyết khiếu nại của ông Sửu đề nghị Trung tâm Y tế dự phòng Nghệ An đền bù cho ông Sửu chỉ hơn 2,2 triệu đồng. Qua nhiều lần thỏa thuận không thành, ông Sửu gửi đơn khởi kiện, TAND thành phố Vinh đã thụ lý vụ án và tiến hành các bước.

Ông Hoàng Khắc Sửu chấp nhận rút đơn khởi kiện Trung tâm y tế dự phòng Nghệ An
Ông Hoàng Khắc Sửu chấp nhận rút đơn khởi kiện Trung tâm y tế dự phòng Nghệ An

Được biết, những người liên quan đến kết quả xét nghiệm của ông Sửu hiện đã nghỉ hưu chỉ còn một bác sĩ đang công tác. Văn phòng luật sư Trọng Hải và cộng sự đã đồng ý trợ giúp pháp lý miễn phí cho ông Sửu trong vụ việc, qua thống kê thì có 4 khoản mà ông Sửu có thể yêu cầu Trung tâm y tế dự phòng Nghệ An đền bù với số tiền hơn 341 triệu đồng về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng do kết quả xét nghiệm nhầm lẫn ảnh hưởng đến danh dự, nhân phẩm và nguồn thu nhập thực tế của ông Sửu.

Đại diện Trung tâm y tế dự phòng cũng đã về nơi cư trú ông Sửu gặp gỡ, xin lỗi công khai về việc xét nghiệm…“nhầm”. Tháng 8/2016, ông Sửu và Trung tâm y tế dự phòng Nghệ An thống nhất hỗ trợ ông Sửu chi phí xét nghiệm và đi lại, thu nhập thực tế bị mất, giảm sút và khoản tiền bù đắp tổn thất về tinh thần, tổng cộng 50 triệu đồng.

Đọc thêm