Hoãn phiên toà vì bị cáo quá nhiều yêu sách

(PLO) - Vì mục đích nhân đạo, phiên toà phải tạm dừng, dù cho những đòi hỏi của bị cáo vô cùng... tréo ngoe...
Bị cáo Maximus Chikeluba (đi sau) luôn tìm nhiều cách để làm khó HĐXX.
Bị cáo Maximus Chikeluba (đi sau) luôn tìm nhiều cách để làm khó HĐXX.

Theo hồ sơ vụ án, khoảng năm 2008, Johnson Duru (SN 1982, quốc tịch Nigeria) nhập cảnh vào Việt Nam làm nghề kinh doanh quần áo thời trang. Cũng trong năm đó, Johnson Duru quen biết với Richard Maximus Chikeluba (SN 1972, cùng mang quốc tịch Nigeria) cũng làm nghề buôn bán quần áo tại TP HCM. 

Do đồng hương với nhau lại làm cùng ngành nghề nên họ trở thành đôi bạn thân thiết và thường xuyên chia sẻ, giúp đỡ nhau.

Ngày 26/6/2011, một người bạn ở Campuchia gọi điện cho Duru nhờ bán một gói ma túy tổng hợp có trọng lượng gần 1kg với giá 34 ngàn USD. Duru liên lạc và bàn bạc với Chikeluba để tìm người bán, lời sẽ chia nhau. Thấy ngon ăn, Chikeluba tích cực tìm kiếm và gặp một phụ nữ Việt Nam để đàm phán mua bán với giá 37 ngàn USD.

Sáng hôm sau họ hẹn gặp nhau tại một quán cà phê trên đường Gò Dầu, quận Tân Phú để giao hàng thì bị công an ập tới bắt được Jonhson Duru, còn Maximus Chikeluba và người phụ nữ kia chạy thoát.

Mãi gần nửa năm sau, Maximus Chikeluba mới bị bắt giữ, còn người phụ nữ kia vẫn chưa xác định được.

Trong quá trình điều tra, Johnson Duru tỏ ra thành khẩn, ăn năn, hối lỗi. Riêng Maximus Chikeluba thì tìm cách quanh co chối tội vì cho rằng anh ta không hề quen biết với Johnson Duru, không hề liên quan gì tới gói ma túy như đồng hương của mình đã khai báo.

Tuy nhiên, bằng các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, giữa năm 2013 TAND TP HCM tuyên phạt bị cáo Johnson Duru 14 năm tù. Riêng Maximus Chikeluba cũng phạm cùng tội danh mua bán trái phép chất ma túy, cùng số lượng với Jonhson Duru nhưng chỉ bị tuyên 30 tháng tù. 

Sau đó bị cáo Maximus Chikeluba kháng cáo kêu oan vì cho rằng những lời khai, chữ ký trong quá trình điều tra không phải của bị cáo vì bị cáo cận, không thấy nên ký đại.

Xét thấy vụ án có một số vấn đề chưa rõ nên năm 2014, TANDTC tại TP HCM đã tuyên hủy án sơ thẩm để điều tra xét xử lại. Kết quả điều tra cho thấy bị cáo Maximus Chikeluba có tham gia vào việc mua bán gần 1kg ma túy tổng hợp. 

Giữa năm 2015, TAND TP HCM đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm lần 2. Tại phiên tòa, bị cáo Maximus Chikeluba lại la hét đòi thay đổi luật sư nam chỉ định bằng một luật sư nữ. Vì quyền lợi của bị cáo và để đảm bảo tính khách quan, ngoại giao quốc tế, HĐXX đành phải hoãn phiên tòa.

Sau đó một tháng, phiên tòa được mở lại, Tòa mời luật sư chỉ định đúng với nguyện vọng của bị cáo.  Tại phiên tòa này, bị cáo vẫn khai báo quanh co, không chịu thừa nhận hành vi. Tuy nhiên, xét thấy có đủ cơ sở kết luận Maximus Chikeluba đã phạm tội nên HĐXX tuyên phạt bị cáo 15 năm tù.

Vẫn không đồng ý với bản án, bị cáo Maximus Chikeluba tiếp tục kháng cáo. Mới đây, TAND Cấp cao tại TP HCM đưa ra xét xử phúc thẩm. Tuy nhiên tại phiên tòa, bị cáo lớn tiếng đòi Tòa phải đáp ứng nhiều yêu cầu tréo ngoe, ví dụ như chỉ đồng ý xử khi có Luật sư Quỳnh Thi (Đoàn Luật sư TP HCM- PV) hay nại ra tình trạng sức khỏe không đảm bảo....

Vì sự nhân đạo, HĐXX đành quyết định hoãn phiên tòa, nhưng cũng gửi thông điệp đến bị cáo rằng, không phải bị cáo muốn đòi hỏi cái gì cũng được đáp ứng.

Đọc thêm