Hối hận muộn màng của kẻ dùng dao đánh lại anh

(PLO) - Mặc dù không hề có lời nói và thái độ hỗn láo với cha dượng mà vẫn bị anh trai vô cớ đánh chửi, lúc đầu Lập không dám cãi lại anh. Tuy nhiên, người anh vẫn tiếp tục đánh chửi, Lập khua dao chống trả, khiến người anh thiệt mạng. Lập vào tù khi chưa tròn 20 tuổi.
Bị cáo Phạm Xuân Lập tại tòa
Bị cáo Phạm Xuân Lập tại tòa
Phạm Xuân Lập (SN 10/9/1995, ngụ tại phường Đông Hải, TP.Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) là con thứ 2 trong một gia đình có hai anh em. Cha mất sớm, Lập lớn lên trong tình yêu thương, đùm bọc của mẹ là bà Nguyễn Thị Nhung và anh trai là nạn nhân Phạm Văn Thành (SN 1993). 
Hồi cha Lập mới qua đời, người mẹ mới ngoài ba mươi tuổi, một mình không đảm đương nổi việc nuôi dạy hai đứa con trai đang tuổi ăn tuổi lớn nên đã tìm chỗ nương tựa cho mình và con. Bà xác định không chỉ tìm hạnh phúc cho riêng mình nên đã lựa chọn ông Nguyễn Thành Nam, một người đàn ông tốt bụng, biết cảm thông với hoàn cảnh của mẹ con bà. 
Sau ngày gá nghĩa, ông Nam dọn về sống chung với bà Nhung và anh em Thành, Lập. Quá trình chung sống, ông Nam thương anh em Lập như con ruột nên được anh em Lập quý mến, kính trọng.  
Chuyện xảy ra vào sáng 30/6/2013. Được ngày chủ nhật xả hơi sau chuỗi ngày làm thuê nên Thành và Lập cùng đi uống cà phê. Sau một hồi hàn huyên tâm sự, Thành chở em trai về nhà. Lúc này, bà Nhung đang lúi húi nấu nướng trong bếp, còn ông Nam đang ngồi trong phòng riêng. 
Ông Nam có gọi hai anh em Lập, Thành vào phòng uống trà nhưng Lập từ chối, lẳng lặng lên gác chơi điện tử. Chứng kiến hành động đó của em trai, cho rằng Lập vô lễ với cha dượng nên Thành cảm thấy khó chịu. Sau đó, Thành vào phòng ông Nam chơi và nói chuyện.  
Đến khoảng 12h30 cùng ngày, bà Nhung gọi mọi người vào ăn cơm. Khi Lập từ trên gác đi xuống, bà Nhung nói lấy dao để gọt dưa hấu dùng sau bữa ăn. Lập cầm dao đi vào thì gặp Thành từ phòng ông Nam đi ra. Cho rằng Lập có lời nói và thái độ vô lễ với cha dượng trước đó nên Thành mắng em trai: “Mày nhỏ mà mất dạy”. 
Lập còn chưa hiểu vì sao anh trai lại chửi mắng mình nặng lời như thế thì đã bị Thành xông đến dùng tay tát vào mặt. Cái tát khá mạnh khiến Lập hoa cả mắt, loạng choạng suýt ngã. Tuy vậy, Lập không dám đánh lại anh mà chỉ lẩm bẩm: “Anh cứ ỷ làm anh đánh tôi hoài”. Thành vẫn không dừng lại mà sấn tới đánh tiếp vào mặt em trai. Lập dùng dao đâm khiến Thành chỉ kịp “ối” một tiếng rồi gục xuống.
Lập hoảng hốt vứt dao chạy đến dùng tay bịt vết thương cho Thành rồi cuống quýt kêu mẹ và cha dượng tới ứng cứu. Sau đó Lập cùng ông Nam nhanh chóng đưa Thành đến Bệnh viện tỉnh Ninh Thuận, nhưng Thành đã tử vong sau đó ít phút.
Ngày 1/7/2013, Phạm Xuân Lập bị Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Ninh Thuận khởi tố về tội “Giết người”. Ngày 11/10/2013, VKSND tỉnh Ninh Thuận đã truy tố bị cáo Phạm Xuân Lập về tội “Giết người” theo khoản 2, Điều 93 Bộ luật Hình sự.
Tại phiên tòa sơ thẩm của TAND tỉnh Ninh Thuận, bị cáo Phạm Xuân Lập thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lập tỏ ra vô cùng hối hận vì không kiềm chế được bản thân, trong một phút nóng giận đã tước đoạt tính mạng của người anh ruột. Sau khi lỡ tay đâm anh Thành, bị cáo đã tích cực cứu chữa nhưng không kịp.
Nhận định rằng bị hại là người có lỗi trước và lỗi của bị hại là nguyên nhân trực tiếp khiến bị cáo bột phát có hành vi phạm tội, bị cáo lại có nhiều tình tiết giảm nhẹ như nhân thân tốt, phạm tội khi chưa đủ 18 tuổi, được đại diện người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt nên Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Phạm Xuân Lập mức án 4 năm tù giam. 
Được nhận mức án khoan hồng, bị cáo Lập đã khẩn khoản hứa rằng sẽ cố gắng cải tạo tốt, để sớm được trở về thay anh phụng dưỡng mẹ già, cứu chuộc lỗi lầm đã trót gây ra... Vậy là chỉ trong một phút thiếu kiềm chế, anh em thành tương tàn khiến người vong mạng, kẻ ôm nỗi ân hận suốt đời.

Đọc thêm