Hơn nghìn ngày ròng rã “đội đơn” kêu oan cho chồng

(PLO) - Vững niềm tin chồng không phạm tội, hơn 2 năm nay, chị Lê Thị Bình, vợ bị cáo Phạm Văn Hải, bị tòa án nhân dân TP. Hà Nội tuyên phạt 20 năm tù về "Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản" ròng rã "đội đơn" đi kêu oan cho chồng.
Bị cáo Phạm Văn Hải được chấp nhận kháng cáo kêu oan.
Bị cáo Phạm Văn Hải được chấp nhận kháng cáo kêu oan.

"Tôi tin chồng không phạm tội"

"Từ khi chồng tôi bị bắt tạm giam cho đến nay đã gần hai năm. Tòa án đã đưa vụ án ra xét xử nhiều lần song đều phải tạm hoãn hoặc trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Tất cả nội dung liên quan đến vụ án tôi đều nắm rõ, chồng tôi hoàn toàn không phạm tội", người phụ nữ xinh đẹp có gương mặt hiền hậu cương quyết khẳng định với nhóm phóng viên. Trên đôi bàn tay mảnh mai của chị là một xấp tài liệu nặng cả kg mà chị luôn mang theo bên mình để minh oan cho chồng.

Bị cáo Phạm Văn Hải, chồng của chị Bình nguyên là Chủ tịch HĐQT Công ty CP Bất động sản Hà Đông. Ngô Xuân An, sinh năm 1983 là nhân viên của công ty, đồng thời là cháu gọi bị cáo Hải là ông trẻ.

Hơn 4 năm về trước, cuối tháng 3/2011, chị Nguyễn Thanh Yên giới thiệu chị Nguyễn Thị Mười đến gặp vợ chồng Ngô Xuân An và Phạm Thu Thủy nhờ mua đất làng nghề Vạn Phúc, Hà Nội. Chị Mười đã chuyển cho An, Thủy 9,6 tỷ đồng và hai vợ chồng An, Thủy đã tự ý lấy và giao bộ giấy tờ mua bán đất làng nghề cho chị Mười. Bộ giấy tờ này chỉ là bản viết nháp Phạm Văn Hải viết mẫu để tại văn phòng công ty, nhằm làm mẫu cho khách hàng.

2 tháng sau khi được vợ chồng An, Thủy giao cho bộ giấy tờ nói trên, chị Mười mới biết đây là giấy tờ không có giá trị nên đã nhiều lần đến tìm vợ chồng này đòi tiền nhưng không được. Chị Mười đã gửi đơn tố giác An, Thủy tới cơ quan cảnh sát điều tra, công an TP. Hà Nội.

Theo Kết luận điều tra của Cơ quan cảnh sát điều tra cũng như Cáo trạng của VKSND thành phố Hà Nội, Phạm Văn Hải bị cáo buộc đã tạo ra bộ hồ sơ mua bán đất giả và chỉ đạo bị cáo An cùng vợ là Thủy nhận số tiền 9.6 tỷ của chị Nguyễn Thị Mười rồi các bị cáo cùng nhau chiếm đoạt, sử dụng số tiền này.

“Chỉ từ một bản giấy nháp mà các cơ quan chức năng đã kết luận chồng tôi phạm tội lừa đảo và tuyên án 20 năm tù giam, trong khi chồng tôi không hề giao dịch với bị hại cũng như không hề hay biết việc giao nhận tiền giữa bị hại với những kẻ khác”, chị Bình chua xót cho biết.

Vững tin chồng mình không phạm tội, đã hơn hai năm nay kể từ khi anh Hải bị bắt tạm giam, chị Bình lặn lội đội đơn tới các cơ quan chức năng kêu oan cho chồng.Gạt nước mắt chợt trào trên mi, chị kể: "nhiều lúc chồng tôi đã muốn tìm đến cái chết vì uất ức do bị oan sai nhưng nghĩ đến mẹ già yếu, con thơ dại và sự cực nhọc của tôi đang gánh vác nên anh ấy đã cố găng vượt qua với hi vọng được minh oan, trở về đoàn tụ với gia đình".
Phạm Văn Hải.
Phạm Văn Hải. 

Phạm Văn Hải bị kết án oan!

Luật sư Trương Quốc Hòe, Trưởng văn phòng luật Interla - đoàn luật sư Hà Nội khẳng định như vậy với phóng viên PLVN.

Luật sư Hòe cho biết căn cứ để đưa ra khẳng định trên có được sau khi ông nghiên cứu toàn bộ hồ sơ vụ án, tham dự phiên tòa, nghe lời khai của các bị cáo và thẩm tra tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án.

Cụ thể, có đủ chứng cứ cho thấy Phạm Văn Hải không tạo ra bộ hồ sơ mua bán đất giả để thực hiện giao dịch giữa Ngô Xuân An, Phạm Thu Thủy và chị Nguyễn Thị Mười. Bộ hồ sơ mà Hải để làm mẫu ở văn phòng, sau đó bị An mang ra giao dịch với khách hàng được lập từ trước (7 tháng), thực chất chỉ là một bản nháp. Phạm Văn Hải cũng không liên quan đến việc Ngô Xuân An đưa bản nháp này cho khách hàng là Nguyễn Thị Mười.

Chính Ngô Xuân An cũng đã thừa nhận trước Tòa rằng mình chính là người đã đưa bộ giấy tờ giả cho chị Mười. "Việc gặp gỡ đặt vấn đề mua đất, giao tiền và giao giấy tờ mua bán đất hoàn toàn do chị Mười thực hiện giao dịch với vợ chồng An, Thủy, Phạm Văn Hải không biết, không tham gia, không chứng kiến và cũng không được thông báo về các giao dịch đó", luật sư Trương Quốc Hòe phân tích.

Vẫn theo luật sư Hòe thì chính ông đã giao nộp cho HĐXX chứng cứ là toàn bộ hóa đơn rút tiền và mua bán xe Camry - một bằng chứng được luật sư cho là rất quan trọng chứng minh rõ việc Hải không hề lấy tiền của chị Mười đi mua xe, mà tiền mua xe là một khoản tiền khác riêng biệt. Tuy nhiên HĐXX đã không triệu tập người nhân viên đã thực hiện hành vi rút tiền để mua xe Camry với tư cách là người làm chứng.

Luật sư Hòe cho rằng, Cơ quan điều tra và VKSND TP. Hà Nội đã căn cứ vào tình tiết anh Hải có chuyển tiền trả chị gái là bà Phạm Thị Lan 1.000.000.000 đồng (Một tỷ đồng chẵn) qua tài khoản anh Nguyễn Đức Hòe (chồng chị Lan) để kết luận anh Hải chiếm đoạt tiền của chị Mười là không khách quan.

"Toàn bộ hồ sơ vụ án không có chứng cứ nào chứng minh Phạm Văn Hải có hành vi chiếm đoạt tiền của Nguyễn Thị Mười. Căn cứ duy nhất để buộc tội Phạm Văn Hải là lời khai của vợ chồng Ngô Xuân An, Phạm Thu Thủy (là những người có quyền lợi đối lập với Hải) để kết tội Phạm Văn Hải. Những lời khai này không phù hợp với thực tế khách quan và có thể làm oan người vô tội", luật sư Hòe cho biết.
Phiên xét xử sơ thẩm tại TAND TP. Hà Nội
Phiên xét xử sơ thẩm tại TAND TP. Hà Nội 

Công lý không xa          

Trong lúc chị Bình kiên cường gõ các cánh cửa minh oan cho chồng thì bị cáo Phạm Văn Hải mặc dù có tiền sử bệnh gan, viêm xoang nặng và bệnh hô hấp, bị tạm giam và di lý đi các trại giam khác nhau cũng kiên cường không kém, một mực kêu oan và vững tin "công lý không xa".

Và quả thực, công lý không xa khi mới đây nhất Tòa án nhân dân tối cao trong phiên xét xử phúc thẩm vụ án này đã tuyên hủy bản án sơ thẩm, khởi tố tại tòa kế toán trưởng Thủy, yêu cầu điều tra lại một số tình tiết liên quan đến việc xác định hành vi phạm tội của Phạm Văn Hải.

Chỉ cho chúng tôi xem một tập các bài báo photo về các vụ oan sai chấn động, trong đó có nhiều bài viết về vụ Phạm Văn Hải, phân tích những điểm bất hợp lý về vụ án, chị Lê Thị Bình chia sẻ mỗi ngày đều lên mạng đọc, tìm hiểu về vấn đề về tình hình oan, sai trong việc áp dụng pháp luật về hình sự, tố tụng hình sự và luôn vững niềm tin công lý sẽ sớm soi sáng vụ án của chồng chị, trả về cho gia đình chị người chồng, người cha, người trụ cột gia đình.

Chiều Hà Nội mùa hạ hay mưa giông, mặc mây đen vần vũ trên bầu trời, người vợ kiên cường ấy vẫn tất tưởi ôm chồng đơn khiếu kiện trước ngực như ôm bảo vật, vội vã về đón con. Nhìn theo dáng chị liêu xiêu trong gió,  bỗng dưng những người làm công tác biên tập ở tòa soạn thấy mắt mình chợt ướt. Chỉ mong rằng công lý không bỏ rơi gia đình chị, "sau cơn mưa, trời lại sáng".../.

Đọc thêm