Hung thủ vụ đốt xác phi tang ra tòa vẫn còn hung hãn

(PLO) - Thi thể nạn nhân được tìm thấy trong đám cháy. Một năm sau ngày án mạng, hung thủ bị đền tội trước vành móng ngựa, nhưng vẫn lộ bản chất hung hãn.
Hiện trường căn chòi, nơi Ngọc và đồng phạm đánh chết, đốt xác nạn nhân
Hiện trường căn chòi, nơi Ngọc và đồng phạm đánh chết, đốt xác nạn nhân
Xác chết cháy trên nương
Nạn nhân là ông Bá Sỹ (SN 1957, ngụ thôn Hiếu Lễ, xã Phước Hậu, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận). Bà Quảng Thị Nhánh (SN 1962, vợ ông Sỹ) trong câu chuyện không ít lần đưa vạt áo lên lau nước mắt. 
Bà kể, ngày 11/4/2014, gia đình có giỗ, gọi điện cho ông Sỹ nhưng không liên lạc được. Nhờ người lên khu rẫy tìm cũng không thấy, mà chỉ thấy căn chòi canh rẫy của gia đình đã bị cháy rụi, sụp đổ.
Khoảng 2h sáng 12/4/2014, mọi người tập trung lại khu rẫy của gia đình để tìm kiếm lần nữa. Tại đây, sau khi xem xét căn chòi bị cháy rụi, đổ sụp, mọi người mới tá hoả vì dưới các lớp tôn có xác chết cháy. 
Thi thể nhanh chóng được xác định là ông Sỹ. Kinh hoàng hơn khi thi thể ông Sỹ ngoài bị cháy đen nhiều chỗ lộ xương trắng, tứ chi bị cắt lìa và nhiều bất thường khác. Thi thể nằm úp, trên cổ bị siết một sợi dây thép nhỏ.  
Vụ án gây xôn xao dư luận bởi tính chất tàn ác của hung thủ. Lực lượng chức năng nhanh chóng vào cuộc truy tìm, rà soát tất cả các hướng nghi vấn. Nhận thấy khó lòng trốn tránh, tám ngày sau, người nhà đưa hung thủ ra công an đầu thú.
Kẻ thủ ác là Đổng Xuân Ngọc (SN 1996, người cùng xã) và các đồng phạm khác gồm Phú Quốc (SN 1995), Quảng Đại Lãm (SN 1996), Lưu Văn Khải (SN 1997), và Hán Tấn Jét (SN 1979, cùng ngụ xã Phước Thái).
Một năm kể từ khi vụ án xảy ra, vợ nạn nhân vẫn thường khóc nhớ chồng
 Một năm kể từ khi vụ án xảy ra, vợ nạn nhân vẫn thường khóc nhớ chồng
Theo bà Nhánh, dự phiên toà hai lần, nghe lời khai của các hung thủ trước toà về diễn biến của từng hành động gây án, lần nào bà cũng như chết lặng vì sự tàn nhẫn của chúng. 
Các đối tượng khai nhận, vào ngày 10/4/2014, chúng ngồi uống rượu cùng nhau. Trong hơi men ngà ngà say, Ngọc kể lại chuyện cha mình có mâu thuẫn với ông Sỹ. Sau đó, biết ông Sỹ thường ngủ lại trên chòi rẫy, Ngọc rủ các “chiến hữu” tìm đánh và đốt chòi.
Ngọc lấy một cây xà beng, đi mua một chai dầu hỏa, đi trên hai xe máy chạy lên. Tới triền đồi, chúng bỏ xe máy lại và đi bộ đến căn chòi. Ngọc và Khải đi vào trong, thấy ông Sỹ đang ngủ trên giường. Ngọc nhảy đè, đánh tới tấp lên đầu, mặt. Khải cũng lao vào đánh nạn nhân.
Các đối tượng Jét, Quốc và Lãm đứng ngoài chòi, nghe nạn nhân la hét lền dùng xà beng đâm vào chòi. Chúng còn dùng đá ném, dùng cây gỗ dài đập, đâm vào chòi trúng người ông Sỹ. Đánh nạn nhân bất tỉnh, chúng ra ngoài đập phá, căn chòi đổ sập. 
Chưa dừng lại, Lãm dùng chai dầu hỏa tưới lên mái chòi, Ngọc bật quẹt. Ngọn lửa bùng cháy dữ dội, cả bọn kéo nhau đi về. Đi được vài bước, nghe nạn nhân kêu la, Ngọc và Jét quay lại dùng cây gỗ đập, đâm liên tiếp lên tấm tôn đang đè lên ông Sỹ đến khi không nghe thấy tiếng nữa. 
Án mạng từ chuyện thách đố sờ lưng con chó?
Ngày 6/11/2014, TAND tỉnh Ninh Thuận đã mở phiên sơ thẩm, tuyên bị cáo Ngọc 20 năm tù giam, Jét15 năm tù giam, Quốc và Lãm cùng mức 14 năm tù giam, Khải 12 năm tù giam. 
Nhận thấy hành vi của các đối tượng quá tàn nhẫn mà mức án chưa thoả đáng, nhất là bị can Ngọc, vợ nạn nhân kể lại: “Tôi làm đơn kháng án gửi vào Sài Gòn, mong toà xử tên Ngọc mức án cao nhất. Còn xin giảm án cho những người còn lại, vì nghĩ tụi nó cũng chỉ mới đi làm thuê ở tỉnh khác mới về nhà bị thằng Ngọc rủ rê lúc uống rượu. 
Tôi còn cho rằng cần làm rõ tội của cha thằng  Ngọc, vì ông ta là người xúi giục tụi nó. Nhưng mới khi toà xử phúc thẩm, nghe chúng khai cách giết chồng tôi trước toà một cách tàn nhẫn và không có gì là tỏ sự hối hận cả, tại tòa tôi rút một phần kháng án, xin tăng nặng hết, không giảm cho ai hết. Xin xử án cao nhất. Còn về việc định tội cha của thằng Ngọc thì toà nói không có cơ sở”.
Về mâu thuẫn giữa chồng mình và cha của bị cáo Ngọc là ông Đổng Văn Niệm (SN 1970) trước khi án mạng xảy ra, bà Nhánh cho biết, vào ngày 6/4/2014, chồng mình và ông Niệm cùng đi làm công cho một người khác tại địa phương. Người chủ rẫy có nuôi một con chó giống béc giê to lớn. 
Trong buổi nhậu, nạn nhân cao hứng thách cược ông Niệm, nếu dám đưa tay vuốt lưng con chó mà nó không cắn thì sẽ được 500 ngàn đồng. Cha của Ngọc cũng sẵn hơi men, nên không ngần ngại đưa tay vuốt lưng con chó. Con chó không cắn người. Lúc này nạn nhân rút trong túi ra tờ 500 ngàn đồng và nói: “Đây, nói là làm. Tao thua, tao chung mày 500 ngàn”. 
Đáp lại hành động trên, cha của Ngọc tỏ thái độ hằn học và quăng tờ tiền xuống đất, lấy chân dẫm lên. Thấy người đối diện nhỏ tuổi nhưng có hành động xấc xược, nạn nhân liền “chỉnh”: 
“Tao thua, tao chung tiền. Sao mày lại lấy tiền dẫm dưới đất vậy?”. Cha của hung thủ đáp lại: “Bày đặt, đi làm công kiếm ăn từng ngày mà thách cược tao. Nghèo mà sỹ diện hả mày?”. Chạm phải tự ái, nạn nhân to tiếng lại. Hai bên lao vào đánh nhau. 
Bị nâng mức án chung thân tại phiên phúc thẩm, hung thủ chụp micro định ném vợ nạn nhân
 Bị nâng mức án chung thân tại phiên phúc thẩm, hung thủ chụp micro định ném vợ nạn nhân
Bà Nhánh cho biết, sau sự việc, chồng có kể lại và kêu bà nên xem qua nhà cha hung thủ xin lỗi giúp. “Tôi đã xin lỗi gia đình bên ấy. Vậy mà tôi vừa bước ra cửa được hai bước, ông ta hậm hực nói lớn: “Cái thằng đó, tao sẽ chém chết nó”. Tôi cũng có linh cảm xấu, không ngờ chỉ mấy ngày sau con ổng giết chồng tôi.”, vợ nạn nhân bùi ngùi.
Trong phiên phúc thẩm, hành vi của Ngọc bị đánh giá là cực kì nguy hiểm cho xã hội, là chủ mưu vụ án, trực tiếp ra tay tàn độc nên HĐXX chấp nhận một phần kháng án của bị hại, tuyên phạt Ngọc mức án chung thân, các bị cáo khác y án sơ thẩm. 
“Hôm đó toà vừa tuyên thằng Ngọc chung thân, nó đã chụp cái cây micro ngay trước toà, định ném tôi. May mà các chú công an chụp hắn lại kịp. Thằng này hung dữ, nó phải đi tù cả đời, chứ nó được ra thì không biết nó có để yên cho gia đình tôi không?”, bà Nhánh thở dài./.

Đọc thêm