Hy hữu vụ chị dâu ly hôn “trên giấy” với em chồng

(PLO) - Mới đây, TAND huyện Tuy An (tỉnh Phú Yên) đã xử vụ ly hôn có một không hai giữa chị dâu Bùi Thị Thanh Thương (SN 1971) với em chồng Bùi Văn Minh (SN 1978), cùng trú tại thôn Hòa Thạnh, xã An Cư, huyện Tuy An; người có quyền lợi liên quan là anh Bùi Văn Phụng, chồng chị Thương. 
Hy hữu vụ chị dâu ly hôn “trên giấy” với em chồng
Vụ án này hy hữu là ở chỗ, mấy chục năm qua chị Thương chung sống với anh Phụng nhưng lại kết hôn “trên giấy” với em chồng là anh Minh. Do mải vất vả mưu sinh, vả lại anh Phụng không biết chữ nên cũng không phát hiện ra sự nhầm lẫn “chết người” ấy. 
Chỉ đến khi chị Thương sinh con gái thứ hai và nhờ người đi làm giấy khai sinh cho con thì mới “ngã ngửa” khi phát hiện người chồng trên giấy tờ không phải là anh Phụng mà là anh Minh- em trai anh Phụng. 
Để giải quyết tận gốc vấn đề, chị Thương đành phải xin ly hôn với anh Minh, sau đó mới tiến hành kết hôn với anh Phụng và cải chính giấy khai sinh cho con. Sự nhầm lẫn này đã gây ra không ít rắc rối về mặt pháp lý cho gia đình chị Thương mà bản thân anh Minh mặc dù đang trai tân nhưng trên giấy tờ thì đã qua “một lần đò”.
Lấy một người, đăng ký kết hôn với một người
Ngày 1/5/2014, phóng viên Báo PLVN đã về thôn Hòa Thạnh, xã An Cư, huyện Tuy An (Phú Yên) để tìm hiểu xác minh sự việc hy hữu trên. Tiếp khách trong ngôi nhỏ, anh Bùi Văn Phụng (45 tuổi) và chị Bùi Thị Thanh Thương (43 tuổi vui vẻ cho biết, hai người cưới nhau năm 2002, có đăng ký kết hôn tại UBND xã An Cư. 
Về việc đi đăng ký kết hôn, chị Thương thú thật là hồi đó chị bận làm ăn ở xa nên nhờ cha của mình là ông Bùi Thanh Long đi đăng ký giúp chứ chị không trực tiếp có mặt theo quy định của pháp luật. Bản thân anh Phụng thì không biết chữ nên đến khi lấy tờ giấy chứng nhận kết hôn về thì cất trong tủ chứ không đọc để biết nội dung giấy đó viết gì.
Sau đám cưới tưng bừng, vợ chồng họ chung sống hòa hợp, hạnh phúc, hiện họ đã có con trai đầu lòng là cháu Bùi Ngọc Mẫn (SN 2004) và con gái Bùi Ngọc Mơ (SN 2012). Hơn chục năm qua, vợ chồng anh chị và gia đình không một ai mảy may nghi ngờ giấy đăng ký kết hôn có sự nhầm lẫn.
“Bí mật” động trời chỉ được phát hiện khi vợ chồng chị Thương sinh con gái thứ hai là cháu Bùi Ngọc Mơ. Lúc này chị Thương có nhờ chị dâu Võ Thị Kim (45 tuổi), là vợ của anh trai anh Phụng ra xã làm giấy khai sinh giúp. Khi cầm đến tờ giấy đăng ký kết hôn của vợ chồng anh Phụng, chị Kim tá hỏa khi phát hiện trong giấy đăng ký kết hôn ghi rõ ràng: Bùi Văn Minh chứ không phải Bùi Văn Phụng. 
Oái ăm thay, anh Minh chính là em ruột của anh Phụng, hiện anh Minh chưa xây dựng gia đình!
Chia sẻ về tình huống dở khóc, dở cười này, chị Thương cho biết: “Tui thì có chút chữ nghĩa, học hết lớp 5, chứ anh Phụng chồng tui thì một chữ bẻ đôi ảnh cũng chẳng biết nên không đọc được. Không chỉ trong giấy kết hôn ghi tên Bùi Văn Minh là chồng tui, mà ngay tờ giấy khai sinh cháu lớn Bùi Ngọc Mẫn nơi phần tên cha đều ghi là Bùi Văn Minh. 
Tờ giấy khai sinh của cháu Mẫn được chính tay anh Phụng đi làm chứ đâu phải ai xa lạ? Nhưng vì anh Phụng không biết chữ nên cũng chẳng biết trong đó ghi gì, có  phải đúng tên mình hay không? 
Được biết, cha đẻ của chị Thương là ông Bùi Thanh Long, người đã đi đăng ký kết hôn “hộ” chị Thương hiện đã qua đời vì bạo bệnh cách đây tròn năm, hưởng thọ 79 tuổi. 
Sai một ly, đi một dặm
Giải thích về sự nhầm lẫn kỳ cục này, được biết, hồi nhỏ anh Phụng còn có tên gọi ở nhà là Minh; còn người em trai tuy tên giấy khai sinh là Bùi Văn Minh nhưng có tên gọi ở nhà lại là Đức. Hiện anh Minh (tức Đức) vẫn đang sống độc thân, nhưng trên giấy tờ thì anh này đã qua “một lần đò”. Cũng may, đến nay sự nhầm lẫn đã được phát hiện, chứ không thì còn biết bao rắc rối xảy ra. 
Để giải quyết tận gốc vấn đề, không còn cách nào khác chị Thương đành phải gửi đơn đến TAND huyện Tuy An yêu cầu hủy giấy đăng ký kết hôn với em chồng và hủy luôn giấy khai sinh của cháu Mẫn để tiến hành đăng ký lại. Tội nghiệp nhất là người em chồng, tuy còn “trai tân” nhưng trớ trêu lại phải ra tòa để ly hôn với chị dâu. 
Ngày 2/4/2014, TAND huyện Tuy An đưa vụ án “nhầm chồng” ra xét xử sơ thẩm công khai về việc “xin ly hôn” giữa nguyên đơn là chị Bùi Thị Thanh Thương, bị đơn anh Bùi Văn Minh, cùng trú tại thôn Hòa Thạnh, xã An Cư, huyện Tuy An. Người có quyền lợi liên quan là anh Bùi Văn Phụng- chồng thực tế của chị Thương. 
TAND huyện Tuy An đã ra quyết định không công nhận quan hệ vợ chồng giữa chị Thương và anh Minh, tuyên hủy giấy chứng nhận đăng ký kết hôn giữa chị Thương và anh Minh, đồng thời tuyên hủy giấy khai sinh của cháu Bùi Ngọc Mẫn (con chị Thương).
Chia sẻ với phóng viên, vợ chồng chị Thương vui vẻ cho hay, sau khi quyết định ly hôn trên giấy tờ có hiệu lực pháp luật, vợ chồng chị lập tức đến UBND xã An Cư (Tuy An) để làm lại thủ tục đăng ký kết hôn theo đúng quy định và cải chính giấy khai sinh cho cháu Mẫn. Chị Thương ngượng nghịu khi nói rằng thật buồn cười là vợ chồng chung sống với nhau cả chục năm rồi bỗng dưng lại dắt tay nhau đi đăng ký kết hôn, cứ như giờ mới tân hôn. 
Vụ việc hy hữu này một lần nữa nhắc nhở mọi người phải tuân thủ nguyên tắc đăng ký kết hôn, hôn nhân là chuyện đại sự của đời người, phải hết sức cẩn trọng, đừng để sai một ly đi một dặm./.

Đọc thêm