Kẻ cầm đầu băng nhóm trộm cắp ôtô 'sa lưới'

(PLO) - Mạnh không có nghề nghiệp ổn định, để có tiền ăn tiêu, anh ta “chiêu mộ” đàn em, lên kế hoạch trộm ôtô của những người sơ hở để bán lấy tiền tiêu xài.
Kẻ cầm đầu băng nhóm trộm cắp ôtô 'sa lưới'

Trộm 13 ôtô trên địa bàn Thủ đô

Trần Quang Mạnh (SN 1977, ở xã Sơn Đồng, huyện Hoài Đức, Hà Nội) có dáng người cao ráo, sáng sủa. Nhìn vào gương mặt ấy, không ai nghĩ Mạnh là “siêu đạo chích”, trùm sò của 13 phi vụ trộm cắp ôtô trên địa bàn Thủ đô trong một thời gian ngắn ngủi. Bởi để trộm được ôtô không phải điều dễ, hơn nữa, việc tiêu thụ tài sản còn khó hơn nhưng Mạnh và đồng bọn lại thực hiện được hai việc trên một cách dễ dàng.

Theo cáo buộc, Mạnh là đối tượng không có nơi ở cố định. Gần 40 tuổi đầu song Mạnh chẳng có nghề nghiệp gì trong tay nhưng lại muốn có tiền ăn tiêu. Để có tiền, anh ta nảy sinh ý định đi trộm cắp ôtô của người dân để ở ngoài đường, không được trông giữ cẩn thận. Bắt tay thực hiện ý định trên, Mạnh rủ thêm Thành, Cảnh (chưa xác định được lai lịch) tham gia cùng.

Tài liệu điều tra thể hiện, khoảng 1h sáng ngày 16/5/2013, bộ ba rủ nhau đi trộm ôtô. Thành đi xe máy của mình chở theo Cảnh và Mạnh phía sau. Khi đi đến khu vực xóm Hàn (xã Sơn Đồng, huyện Hoài Đức, Hà Nội), họ phát hiện ôtô Matiz Chevolet của anh Trần Quang Hào để trước cửa nhà, bên trong vẫn cắm chìa khóa nên dừng lại.

Theo phân công, Cảnh và Thành cảnh giới cho Mạnh dùng vam phá khóa cạy cửa, lấy xe. Sau khi trộm được chiếc ôtô trên, Mạnh lái xe mang đi cất giữ, sau đó tìm người để tiêu thụ. Chiếc xe trên sau đó được nhóm đạo chích đem bán với giá 30 triệu, trong đó Mạnh được hưởng 10 triệu.

Tiêu hết số tiền bán xe trộm cắp được, nhóm của Mạnh tiếp tục ra tay. Tài liệu điều tra thể hiện, khoảng 1h sáng ngày 20/7/2013, Mạnh và đồng bọn tiếp tục rủ nhau đi trộm ôtô để bán lấy tiền ăn tiêu. Khi đi đến khu vực thị trấn Phùng (huyện Đan Phượng, Hà Nội), ba người này phát hiện xe ôtô của anh Nguyễn Văn Thịnh để ở vỉa hè trước cửa nhà. Tại đây, Mạnh tiếp tục dùng vam phá khóa cửa xe, sau đó mang sang khu vực tỉnh Hưng Yên gần nhà Trần Phương (SN 1983, ở huyện Văn Lâm, Hưng Yên) cất giấu, chờ tiêu thụ.

Cơ quan chức năng xác định, với thủ đoạn trên, Mạnh và đồng bọn đã thực hiện trót lọt 13 vụ trộm ôtô trên địa bàn Thủ đô Hà Nội. Tổng giá trị tài sản mà Mạnh và đồng bọn trộm cắp là hơn 1,7 tỷ đồng. Sau khi thực hiện vụ thứ 13 xong, Mạnh nhanh chân tẩu thoát khiến cơ quan chức năng phải phát lệnh truy nã. Sau gần 2 năm lẩn trốn, ngày 28/1/2016, Mạnh bị bắt theo lệnh truy nã.

Trả giá

Tại cơ quan điều tra, Mạnh khai trong số 13 lần trộm cắp ôtô, có 2 lần Trần Phương tham gia trộm cùng Thành và anh ta. Tuy nhiên, Phương không thừa nhận đã cùng Mạnh và Thành đi trộm cắp ôtô như lời khai của Mạnh mà chỉ thừa nhận có 2 lần bán hộ Mạnh ôtô trộm cắp được. Do chỉ có lời khai của Mạnh mà không có tài liệu nào khác chứng minh Phương tham gia trộm cắp tài sản cùng Mạnh và đồng bọn nên cơ quan điều tra không đề cập xử lý.

Cũng theo lời khai của Mạnh, sau khi trộm cắp được ôtô của các bị hại, Mạnh và đồng bọn đã nhiều lần bán tài sản trên cho Nguyễn Văn Chính và Đinh Văn Toản, Nguyễn Văn Đông và Trần Phương. Biết ôtô Mạnh và đồng bọn bán là tài sản do trộm cắp mà có song những người trên vẫn mua đi bán lại nhằm mục đích kiếm lời.

Trong đó, cơ quan chức năng xác định Chính, Toản còn có hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức trong việc mua bán lại các tài sản do nhóm Mạnh phạm tội mà có. Với hành vi trên, tại bản án sơ thẩm của TAND Hà Nội ngày 20/9/2015, Chính, Toản cùng bị tuyên 8 năm tù, Đông 3 năm 6 tháng tù về tội danh “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có” và tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”. Riêng Trần Phương lĩnh 2 năm 6 tháng tù về tội Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Theo lời khai của Mạnh, ngoài 3 vụ trộm trên, Mạnh, Cảnh và Thành còn gây ra 4 vụ trộm 4 ôtô tải trên địa bàn quận Đống Đa, Nam Từ Liêm và huyện Hoài Đức (Hà Nội). Tuy nhiên, do chưa xác định được bị hại và vật chứng chưa thu hồi được nên cơ quan điều tra quyết định tách rút hồ sơ liên quan đến hành vi trộm cắp của Mạnh và Thành, Cảnh để tiếp tục điều tra làm rõ, xử lý sau.

Tại phiên tòa mới đây, Mạnh thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố. Xét thấy hành vi của bị cáo là rất nguy hiểm cho xã hội, đồng thời đã chiếm đoạt tài sản có tổng giá trị rất lớn nên sau khi nghị án, HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt Trần Quang Mạnh 16 năm tù về tội Trộm cắp tài sản.

Đọc thêm