Kẻ giết người cướp của lấy tiền mua cơm lĩnh 18 năm tù

(PLO) - Vụ án giết người cướp của để lấy tiền mua cơm khiến dư luận bàng hoàng lẫn chua xót cho cả hung thủ và nạn nhân. 
Hung thủ Lê Lam Trường gây án một phần vì nguyên nhân đói nghèo
Hung thủ Lê Lam Trường gây án một phần vì nguyên nhân đói nghèo
Xác chết người đàn ông lõa thể
Hiện trường vụ án nơi phát hiện ra xác chết thuộc khuôn viên của nhà máy nhiệt điện Phú Mỹ, vốn là khu đất trống bỏ hoang, cỏ mọc um tùm, thường ngày ít người qua lại. Ngày 3/5/2013, một số thanh niên đi chơi ngang qua vô tình nhìn thấy thấp thoáng phía cuối mảnh đất có vật gì đó hình thù kỳ lạ, liền tiến lại gần xem cho rõ. Sau khi vạch bụi cây ra, họ điếng người khi nhận ra lẫn trong đám cỏ dập nát là thi thể một người đàn ông đang trong thời kỳ phân hủy.
Nạn nhân chết trong tình trạng lõa thể, nằm sấp, tay chân bị trói chặt bằng chính quần áo của mình. Do toàn bộ tài sản và giấy tờ tùy thân của nạn nhân đã “không cánh mà bay”, nên cảnh sát nhận định đây là vụ án giết người, cướp của. 
Danh tính nạn nhân sau đó được xác định là anh Lê Thanh Hiền (42 tuổi, ngụ huyện Tóc Tiên, huyện Tân Thành). Mọi ngày vẫn thường thấy nạn nhân sử dụng chiếc xe máy hiệu Mio màu đỏ. Tuy nhiên khi phát hiện án mạng, lại không thấy chiếc xe.
Kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy nạn nhân chết đã được hơn một tuần, thi thể đã bắt đầu phân hủy, hầu như các dấu vết để lại đều bị xóa sạch. Nơi xảy ra vụ án lại nằm ở chỗ khuất, ít người qua lại nên không có nhân chứng nào. 
Hiện trường vụ án
 Hiện trường vụ án
Tìm hiểu lý lịch, được biết nạn nhân là người hành nghề tự do, vẫn hay nhận làm một số công việc thời vụ ở xung quanh khu công nghiệp này, thuê phòng trọ cách hiện trường không xa. Nạn nhân sống độc thân, không gia đình và có biểu hiện là người đồng tính, nhiều mối quan hệ phức tạp, hàng xóm thường thấy nạn nhân dẫn những người đàn ông lạ về nhà. 
Rà soát lại các đối tượng khả nghi đã từng gặp gỡ với nạn nhân trước khoảng thời gian xảy ra vụ án, PC45 Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phát hiện nghi phạm Lê Lam Trường sống lang thang tại huyện Tân Thành. Đặc biệt, thời gian gần đây, có người từng nhìn thấy Trường chạy chiếc xe Mio màu đỏ như xe của nạn nhân. Lệnh bắt khẩn cấp được thực hiện!
Thành sát thủ vì… thiếu tiền mua cơm
Vốn là một thanh niên ít học quê tại Kiên Giang, mấy tháng, Trường theo người bạn lên Tân Thành làm ăn. Tại đây, trong những lần đi ăn nhậu với bạn bè, Trường vô tình quen biết với nạn nhân và hay được anh này rủ đi chơi cùng. Bẵng đi một thời gian sau, do chuyển chỗ ở xuống thị trấn Phú Mỹ, hai người không gặp nhau nữa. 
Đến trưa ngày 24/4, sau khi ngủ dậy, không có việc gì làm, Trường định bụng đến nhà máy nhiệt điện Phú Mỹ tìm người bạn đang làm việc tại đây để hỏi mượn tiền ăn cơm, trên đường đi vô tình gặp lại anh Hiền đang đi ngược chiều, được anh này rủ đi uống nước. 
Chạy xe được một quãng, ngang qua khu đất trống vắng vẻ phía sau nhà máy nhiệt điện Phú Mỹ, anh Hiền dựng xe bảo vào ngồi nói chuyện. Thấy chiếc xe để hớ hênh cạnh bãi đất ít người qua lại, Trường đã nảy sinh ý định giết người để cướp tài sản lấy tiền tiêu xài. 
Trong lúc ngồi chơi, anh Hiền có một số hành vi sờ soạng vào người Trường, và nói sẽ trả tiền sòng phẳng nếu y đồng ý cho “quan hệ”. Nhận thấy cơ hội tốt để ra tay, Trường giả vờ gật đầu đồng ý, khi nạn nhân đang loay hoay cởi quần áo không chú ý, đối tượng nhanh tay rút chiếc áo trải phía dưới đất siết cổ nạn nhân đến chết. 
Sau đấy, hắn còn cẩn thận dùng quần áo trói chặt chân tay anh này để “phòng ngừa nạn nhân tỉnh dậy chạy đi cầu cứu”. Sau khi ra tay, Trường lập tức chạy xe ngược về hướng đi Bà Rịa, được một quãng xa, hắn tấp xe vào một hiệu cầm đồ ven đường cầm cố được 3,5 triệu đồng. Sợ quay về chỗ cũ sẽ bị phát hiện, đối tượng cầm số tiền đi lang thang, tá túc ở nhà bạn bè trong khu vực cho đến khi bị bắt vào ngày 12/5.
Ngày 20/12, phiên tòa lưu động xét xử bị cáo Lê Lam Trường (18 tuổi, tạm trú tại ấp Ngọc Hà, thị trấn Phú Mỹ, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) về tội giết người và cướp tài sản đã có rất đông người tham dự. 
Do khi xảy ra vụ án vào tháng 4/2013, đối tượng vẫn chưa đủ 18 tuổi, nên tổng cộng khung hình phạt cao nhất cho bị cáo là 18 năm tù đối với cả hai tội danh trên.