Kẻ lừa đảo hàng trăm triệu đồng của ngân hàng lĩnh 9 năm tù

(PLO) - Làm ăn thua lỗ, Tâm đã làm giả tài liệu của các cơ quan tổ chức và cá nhân rồi lừa đảo hàng trăm triệu đồng của nhiều Ngân hàng.
Bị cáo Tâm tại tòa.
Bị cáo Tâm tại tòa.

Hôm nay (9/5), TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử bị cáo Hoàng Sỹ Tâm (SN 1962, trú ở phường Liên Bảo, TP Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Theo hồ sơ truy tố, Tâm kinh doanh vàng trên sàn giao dịch bị thua lỗ nặng nên để “gỡ gạc” lại hắn đã lên mạng internet tạo một hộ hồ sơ cá nhân để vay tiền của các tổ chức tín dụng dưới hình thức vay tiêu dùng.

Khoảng giữa tháng 11/2012, Tâm lên mạng in một loạt các quyết định bổ nhiệm trưởng phòng của một Viện nghiên cứu tại Hà Nội và photo hàng trăm quyết định nâng lương đối với cán bộ Viện này. Tiếp đến, đối tượng làm giả sổ hộ khẩu, giấy tờ cá nhân giả mang tên  Tưởng Phi An rồi dán ảnh của mình vào sau đó sử dụng dùng con dấu giả đóng dấu vào bộ hợp đồng.

Sau khi có bộ hồ sơ “hoàn chỉnh” trên tay, ngày 20/11/2012, Tâm mang đến Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) – Chi nhánh Kim Mã (quận Ba Đình) vay 50 triệu đồng, theo hình thức vay tiêu dùng và được ngân hàng cấp cho một số tài khoản cá nhân rồi giải ngân. Khi có tiền trong tài khoản, Tâm ra cây ATM rút hết toàn bộ số tiền rồi chi tiêu cá nhân.

Đến lúc hết tiền, Tâm sử dụng thủ đoạn cũ và lấy tên Nguyễn Văn Long làm cán bộ tại một cơ quan Nhà nước đến Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) – Chi nhánh Hà Đông vay tiền. Được giải ngân 36 triệu đồng Tâm lại rút ra ăn tiêu hết.

Theo hồ sơ vụ án, ngoài 2 Ngân hàng trên Tâm còn sử dụng thủ đoạn tương tự vay tiền của Ngân hàng VP Bank, Ngân hàng ACB và một công ty tài chính với tổng số tiền chiếm đoạt gần 340 triệu đồng.

Đến giữa tháng 7/2013, khi đang “rắp tâm” lừa đảo ở Ngân hàng ANZ và Ngân hàng Oceanbank  lấy 200 triệu đồng thì đối tượng bị bắt.

Tại tòa, Tâm khai nhận đã bồi hoàn gần hết số tiền mà bị cáo đã chiếm đoạt. Đồng thời mong muốn HĐXX giảm nhẹ hình phạt vì có nhân thân tốt.

Sau khi xem xét toàn bộ nội dung vụ án, HĐXX đã quyết định xử phạt bị cáo Hoàng Sỹ Tâm tổng cộng 9 năm tù cho cả hai tội danh bị đưa ra truy tố.

Đọc thêm