Kẻ “nhân danh tình yêu” cướp mạng cô gái bại liệt nhẹ dạ

(PLO) - Quen biết một chàng trai qua sóng phát thanh, những tưởng cuộc đời chị Trần Thị Thuý (33 tuổi, ngụ ấp Bình Tịnh B, xã Hoà Tịnh, huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long) sẽ bước sang trang mới với tình yêu như trong cổ tích. Thế nhưng tất cả chỉ là toan tính độc ác của kẻ sát nhân. 
Mẹ nạn nhân bên hiện trường vụ án
Mẹ nạn nhân bên hiện trường vụ án
Người phụ nữ khuyết tật “mặc cảm” nên tự vẫn?
Từ ngày chị Thuý mất, căn nhà vốn thiếu vắng bóng người càng trở nên ảm đạm, không khí đau buồn vây bủa. Ngồi tiếp chuyện là mẹ của nạn nhân với vẻ mặt tiều tuỵ, những ngón tay run rẩy bám chặt vào nhau...
Cuộc trò chuyện thi thoảng bị ngắt quãng bởi những cuộc điện thoại hỏi thăm từ người thân. Bà nghẹn ngào: “Gia cảnh tôi đơn chiếc, chồng vào chùa ở hơn bốn năm nay, hai đứa con khác thì đi làm xa, chỉ còn tôi và con Thuý ở nhà. Ngày nó chết đi, tôi cũng không còn tinh thần để sống. Nếu không có người thân an ủi, chắc tôi u uất chết theo rồi”.
Hôm đó là ngày 2/12/2013, bà mẹ đi vía Bà ở Châu Đốc, chỉ còn lại Thuý ở nhà. Không yên tâm nên bà cứ liên tục điện thoại về hỏi thăm. Mọi chuyện vẫn bình thường đến 15h, bà gọi mãi mà con gái không bắt máy. 
Lo quá, bà liền gọi cho con trai út làm việc ở trung tâm Vĩnh Long chạy về xem chị mình thế nào. Do đường xa nên gần một tiếng đồng hồ sau em trai mới về tới nhà. Gọi mãi vẫn không nghe chị trả lời, người em vội vã chạy khắp nơi tìm kiếm và sửng sốt nhìn thấy chị chết trong tư thế treo cổ trong nhà bếp. Sau khi báo hung tin cho mẹ, người em tức tốc điện thoại trình báo sự việc lên công an.
Người mẹ cho biết: “Con Thuý vốn bại liệt hai chân từ nhỏ, hai tay lại yếu ớt vô cùng, chưa bao giờ có thể chồm lên cao khoảng 1m, thậm chí leo từ nền gạch lên xe lăn còn khó, thử hỏi làm sao có thể quăng dây, thắt gút rồi trèo lên cao gần 2m treo cổ. Nhìn vô hiện trường, gia đình tôi chắc chắn rằng, con Thuý không phải vì mặc cảm mà tự tử”.
Hung thủ Trần Trọng Qúy sát hại nạn nhân rồi treo thi thể dựng hiện trường giả như tự vẫn
 Hung thủ Trần Trọng Qúy sát hại nạn nhân rồi treo thi thể dựng hiện trường giả như tự vẫn
Tuy biết rằng cái chết của con mình còn nhiều khúc mắc nhưng mẹ nạn nhân ban đầu không đành lòng cho khám nghiệm tử thi. Sau hồi lâu được công an giải thích cặn kẽ và động viên tinh thần, bà mới đồng ý. 
Bước đầu khám nghiệm cho thấy trên người nạn nhân ngoài vết cắt trên cổ tay, không còn bất kỳ dấu vết thương tổn nào. Thế nhưng đó không phải là nguyên nhân chính dẫn đến tử vong, vì thế rất có thể nạn nhân đã bị hung thủ làm tắt nghẽn đường hô hấp, sau đó treo lên nhằm tạo hiện trường giả, đánh lạc hướng cơ quan điều tra.
Mối tình trên sóng phát thanh
Ai cũng đồng ý với nhận định một cô gái bại liệt không thể tự treo mình lên tự tử. Tại hiện trường, cảnh sát phát hiện chiếc điện thoại di động của nạn nhân có hình ảnh một thanh niên; và trước khi nạn nhân chết có liên lạc với đối tượng này.
Theo gia đình nạn nhân, đó là Trần Trọng Quý (19 tuổi, ngụ xã Long An, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang). Đối tượng quen biết chị Thuý đã gần 6 tháng qua chương trình tìm bạn bốn phương trên sóng phát thanh.
Nắm được thông tin quý giá này, lực lượng công an mau chóng triệu tập Quý. Tại cơ quan điều tra, Quý liên tục vòng vo, cho rằng mình không liên quan đến cái chết của nạn nhân. Đến khi công an đưa ra những bằng chứng tại hiện trường yêu cầu giải thích, hắn mới cúi đầu nhận tội.
Hung thủ khai nhận, trong 6 tháng quen biết chị Thuý, hắn chỉ ghé thăm nhà được hai lần. Qua mỗi ngày trò chuyện, hắn biết gia đình người phụ nữ tuy nghèo nhưng vẫn có một ít vàng phòng thân. Hắn tính sẵn khi có cơ hội sẽ gom hết số tài sản này.
Thời cơ cũng đến khi chị Thuý báo tin mẹ mình đã đi Châu Đốc và mong muốn gã ghé nhà chơi. Hắn mừng rỡ, mang theo một gói thuốc ngủ đến nhà nạn nhân. Tại đây, canh lúc không có ai, hắn lén trút gói thuốc ngủ vào ly nước cho bạn gái uống. 
Khi thấy nạn nhân có dấu hiệu mê man, hắn vội vã chạy nhanh vào phòng ngủ lục lọi khắp nơi và lấy được trong túi quần một sợi dây chuyền hai chỉ vàng 18K và chiếc nhẫn một chỉ vàng 24K. Nhưng chị Thuý chưa thấm thuốc, nhìn thấy hành động của Quý liền ra sức ngăn cản. 
Thủ phạm thực hiện hành vi giết người, tạo hiện trường giả rồi "ôm" số tài sản cướp được trở về Tiền Giang.
“Mật ngọt chết ruồi”
Người mẹ nạn nhân kể, con mình từ nhỏ đã bất hạnh, những tưởng quen biết một chàng trai biết cảm thông, nào ngờ lại gặp thảm kịch. Nạn nhân là con giữa trong gia đình có ba chị em. Sinh ra với vẻ ngoài bình thường như bao đứa trẻ khác, nhưng căn bệnh bại não đã lấy đi khả năng đi lại của chị. 
Dù gia đình đã bán gần hết tài sản, chạy chữa khắp nơi nhưng Thúy vẫn không khỏi bệnh. Thấy đôi chân con ngày càng teo tóp, hai tay yếu ớt, nói chuyện đớt đát, bao nhiêu tình thương cha mẹ đều dành hết cho đứa con kém may mắn.
Không thể phụ giúp gia đình, chị Thuý luôn cảm thấy mặc cảm về bản thân, đôi khi muốn tìm đến cái chết. Để động viên tinh thần con, người mẹ lặn lội khắp nơi đến các trường khuyết tật đăng ký học nghề cho con. Thế nhưng nhìn thấy bệnh sử bại não của chị, không ai dám nhận vào trường. Mẹ con lại ngậm ngùi trở về đan lát giỏ sống qua ngày.
Người mẹ bùi ngùi tâm sự: “Tuy tay nó yếu, lâu lắm mới đan xong mấy cái giỏ nhỏ bán khoảng 20 ngàn nhưng nó không nản, nói phụ tôi được cái gì hay cái đó. Dù từng bị bại não nhưng tinh thần con tôi sáng suốt lắm, cứ kêu chị nó dạy học hoài, không một ngày đến lớp mà ráp chữ rất tốt”.
Để con mình không buồn tủi, người mẹ chắt chiu mua một chiếc điện thoại để con mình nghe sóng phát thanh. Hơn nửa năm nay, ra vào luôn nhìn thấy con mình mỉm cười đầy hạnh phúc, người mẹ tò mò hỏi thăm thì được con trả lời rằng vừa quen biết một chàng trai qua chương trình tìm bạn bốn phương. 
Để chị thêm tin yêu vào cuộc sống, ngày nào chàng trai cũng kể rất nhiều chuyện cười cho người yêu nghe. Người mẹ biết sự việc vừa vui, vừa lo lắng vì không biết rằng người ta đến với con mình là thật lòng hay không.
Người mẹ đau xót tâm sự: “Thằng Quý treo con tôi lên bằng một sợi dây dù nhưng nhà tôi không có loại dây đó nên tôi chắc rằng nó đã mưu tính rất kỹ, nếu chuốc thuốc ngủ không được sẽ giết chết luôn. Giờ tôi sống nhưng lòng cũng như chết rồi”.

Đọc thêm