“Khắc tinh” của tội phạm ma túy Lai Châu

(PLO) - Vượt lên nhiều gian khó, hiểm nguy, Thượng úy Nguyễn Mỹ Đồng (SN 1985) Phòng PC47, Công an tỉnh Lai Châu đã cùng đồng đội phá thành công nhiều chuyên án ma túy lớn, mang lại sự bình yên cho nhân dân. 
Chuyên án 215 S, thu giữ 4 bánh hêrôin do Công an huyện Than Uyên và Công an tỉnh Lai Châu triệt phá đúng ngày mùng 1 Tết Ất Mùi.
Chuyên án 215 S, thu giữ 4 bánh hêrôin do Công an huyện Than Uyên và Công an tỉnh Lai Châu triệt phá đúng ngày mùng 1 Tết Ất Mùi.
Không nghỉ Tết để “đánh án”
Anh Nguyễn Mỹ Đồng sinh ra và lớn lên ở huyện Đô Lương (Nghệ An). Học hết trung học phổ thông, Đồng nhập ngũ. Trong quân ngũ, chàng lính trẻ miệt mài đèn sách, ôn luyện và thi đậu vào Trung cấp Cảnh sát. Tốt nghiệp ra trường, Đồng được cử công tác tại Phòng PC47, Công an tỉnh Lai Châu. 
Là trinh sát của một đơn vị mũi nhọn chiến đấu trên lĩnh vực đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma tuý và các tệ nạn ma tuý, Nguyễn Mỹ Đồng đã trực tiếp bắt nhiều đối tượng đặc biệt nguy hiểm trong các đường dây mua bán trái phép các chất ma tuý. Trong năm 2013, Nguyễn Mỹ Đồng đã cùng đồng đội phá thành công nhiều chuyên án ma túy lớn như Chuyên án 513D tháng 5/2013, phá đường dây mua bán ma túy của đối tượng Và Thị Dính và đồng bọn, thu về 5 bánh hêrôin, 991 viên ma túy tổng hợp. Chuyên án 6113D tháng 6/2013, Đồng cùng lực lượng trinh sát bắt quả tang đối tượng đang vận chuyển 4 bánh hêrôin có trọng lượng 1200gam đi tiêu thụ. 
Thượng úy Nguyễn Mỹ Đồng cho biết, để lại trong anh ấn tượng nhiều nhất vẫn là Chuyên án 514D. Giữa tháng 01/2014, Đồng và Đội trinh sát nhận nguồn tin có nhóm đối tượng gom một lượng hêrôin để giao bán, các đối tượng không vận chuyển hàng đến Lai Châu mà chọn địa bàn để giao hàng là xã Chăn Nưa, huyện Sìn Hồ vốn là một địa bàn rất thuận lợi cho việc giao dịch, mua bán ma túy, một bên là sông và một bên là núi cao hiểm trở nên dễ ràng tẩu tán tang vật khi bị phát hiện. Ngày 29 Tết Giáp Ngọ, nhóm đối tượng sẽ tiến hành giao nhận hàng. 
“Đây là nhóm tội phạm rất ranh ma, xảo quyệt, chúng chọn giao và nhận hàng vào thời điểm nghỉ Tết Nguyên đán. Các đối tượng cho rằng đây là thời điểm lực lượng đấu tranh phòng, chống ma túy nghỉ làm nên có thể thực hiện hành vi phạm tội. Nhận được nguồn tin này, tôi và đồng đội đã tự hứa với bản thân rằng thà không được ăn tết, quyết tâm bắt gọn nhóm tội phạm này để đổi lại người dân có cái Tết bình yên, vui vẻ”, Thượng úy Đồng kể lại. 
Được sự chỉ đạo của Ban chuyên án, trưa ngày 29 Tết Giáp Ngọ, đơn vị của Đồng triển khai toàn bộ lực lượng chọn địa bàn bản Pá Bon, xã Chăn Nưa, Sìn Hồ để bố trí lực lượng phá án. Là trinh sát trẻ, Nguyễn Mỹ Đồng xung phong vào vị trí đột phá bắt đối tượng và thu giữ vật chứng. Đúng 19h50, khi các đối tượng đang thực hiện hành vi giao nhận hàng, lập tức tổ trinh sát do Đồng phụ trách đã nhanh chóng hành động. 
Các đối tượng đã điên cuồng chống trả nhằm tẩu thoát và tẩu tán tang vật. Nhưng với tinh thần kiên quyết truy đuổi tội phạm đến cùng, Đồng khống chế và bắt được đối tượng chính là Giàng A Dế ở xã Mường Phồn, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên, thu giữ 10 bánh hêrôin khi chưa kịp bán, đồng thời với sự hỗ trợ của đồng đội, đối tượng Giàng A Hồng cũng bị bắt. Chuyên án 514D phá thành công, đảm bảo an toàn tuyệt đối về con người, vật chứng và công tác bắt giữ đối tượng.
“Đấu tranh với tội phạm ma túy, với tôi không có từ sợ”
Nói về công việc đang theo đuổi, Thượng úy Nguyễn Mỹ Đồng tâm sự, đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy là công việc rất nguy hiểm, những kẻ tham gia buôn bán ma túy đều rất tinh vi và liều lĩnh. Với mức hình phạt cao, nặng có thể chung thân hay tử hình nên nhiều đối tượng chuẩn bị vũ khí nóng, súng đạn để chống trả khi bị phát hiện.
“Trong quá trình đấu tranh với tội phạm ma túy, với tôi không có từ sợ, nếu có chỉ là sợ để chúng tẩu thoát rồi đem những bánh ma túy đó hại biết bao nhiêu người, làm tan nát bao nhiêu mái ấm gia đình thôi. Điều quan trọng nhất với tôi là phải hoàn thành trách nhiệm của một người chiến sĩ công an, mang bình yên đến với nhân dân” - Đồng nói.
Với những nỗ lực của bản thân, Thượng úy Nguyễn Mỹ Đồng  đã vinh dự được Bộ Công an trao tặng Bằng khen vì thành tích suất sắc trong lĩnh vực phòng chống tội phạm ma túy; Chủ tịch nước tặng Huân chương Chiến công hạng Ba, Trung ương Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tặng Bằng khen “Tuổi trẻ thanh niên làm theo lời Bác”. Đồng bảo đó là sự động viên, khích lệ để anh tiếp tục cống hiến, đấu tranh chống lại tội phạm, giữ gìn cuộc sống bình yên cho nhân dân. Khi chúng tôi xin chụp một tấm ảnh để đăng báo thì Thượng úy Đồng khéo léo từ chối vì lý do bảo đảm bí mật cho công tác phá án, anh cũng khiêm tốn nói rằng thành tích của cá nhân anh cũng là thành tích chung của các anh em đồng chí trong đơn vị./.

Đọc thêm