Khiếu nại không được, thầy giáo tạt axit hàng loạt đồng nghiệp

(PLO) - Phút nóng giận, thiếu kiềm chế, người đàn ông đứng trên bục giảng đã đánh mất sự nghiệp 10 năm xây dựng của mình, hủy hại sức khẻ 4 đồng nghiệp. 
Bị cáo Tiên nghe HĐXX tuyên án
Bị cáo Tiên nghe HĐXX tuyên án
Khiếu nại không được, tạt axit hàng loạt
Sáng 19/8, TAND huyện Thanh Bình (Đồng Tháp) đã xét xử lưu động vụ án Nguyễn Minh Tiên (35 tuổi) nguyên là giáo viên trường THCS Tân Phú tạt axit bốn đồng nghiệp của mình. Hàng trăm người dân, giáo viên trong huyện đã đến theo dõi phiên tòa. 
Theo cáo trạng vụ án, khi còn công tác ở trường THCS Thanh Bình, Tiên bức xúc với ông Nguyễn Văn Chiến, nguyên là hiệu trưởng về việc giải quyết tiền tăng thu nhập cá nhân năm 2011-2012 và tiền tham quan của một công ty bảo hiểm tài trợ cho trường. 
Hai người vì việc này, đã nảy sinh lời qua tiếng lại gây mất đoàn kết nội bộ nên Phòng Giáo dục – Đào tạo (GD-ĐT) huyện Thanh Bình đã quyết định chuyển công tác Tiên đến trường THCS Tân Phú. 
Ấm ức càng bị đẩy cao khi vợ của Tiên đang là hiệu trưởng của trường mầm non thuộc xã Tân Mỹ cũng bị cách chức xuống làm giáo viên bình thường. Cho rằng mình bị trù dập, xử ép. Tiên nhiều lần làm đơn khiếu nại vượt cấp đến Sở GD-ĐT Đồng Tháp nhưng đều bị trả đơn về Phòng để giải quyết theo trình tự. Sự việc không được giải quyết dứt điểm, từ chỗ chỉ mâu thuẫn với hiệu trưởng trường cũ, Tiên đâm ra bức xúc với cách giải quyết của lãnh đạo Phòng.
Các bị hại của vụ án
 Các bị hại của vụ án
Trước vành móng ngựa, bị cáo khai nhận vụ việc, đầu tháng 2/2014, Tiên nhờ một thầy giáo dạy môn hóa trong trường THCS Thanh Bình mua giúp hai chai axit sunfuric (H2SO4) và axit clohidric (HCL). 
Tiên nói với người đồng nghiệp này mình mua để diệt côn trùng trong nhà, thực ra đã âm mưu tạt axit vào ông Hiệu trưởng và Trưởng phòng GD-ĐT để trả thù. Trước khi hành động, Tiên một lần nữa làm đơn gửi Phòng để chờ xem xét nhưng được trả lời đơn, vì thế đã quyết tâm thực hiện kế hoạch.
Chiều 21/3/2014, sau khi gửi con ở nhà ngoại, Tiên đến Phòng GD-ĐT huyện, đi thẳng vào phòng làm việc của ông Trưởng phòng. Trong lúc ông này không để ý, bị cáo đã rót axit vào một chiếc ly trên bàn làm việc rồi tạt thẳng vào mặt đối phương. Ông Vĩnh la lên, bị cáo bỏ chạy ra ngoài hành lang, gặp ông Phó phòng chạy đến, Tiên cũng tạt axit vào ông này rồi ra lấy xe máy bỏ đi.
Tiếp đó, bị cáo mang số axit còn lại chạy đến trường THCS Thanh Bình tìm gặp Hiệu trưởng cũ. Trên đường đi, Tiên gặp một cô giáo trong trường nên cũng hắt axit vào mặt cô gây phỏng nặng, sau đó rót tiếp axit vào ca nhựa rồi đi tìm nạn nhân còn lại và tạt hết vào mặt ông Hiệu trưởng. Trong lúc các nạn nhân được đưa đi cấp cứu, thủ phạm đã đến cơ quan công an đầu thú.
Trước vụ việc nghiêm trọng, Sở GD-ĐT tỉnh Đồng Tháp đã kiểm tra và xác định việc thuyên chuyển công tác của Tiên là không đúng quy định, nhiều chỗ chưa hợp lý dẫn đến bức xúc. Còn việc vợ Tiên bị cách chức hiệu trưởng trường mầm non xuống làm giáo viên là đúng quy định. 
Người nhà bị cáo
 Người nhà bị cáo
Sau khi điều trị xong, ông Phó phòng phải mang thương tật vĩnh viễn là 28%, ba nạn nhân còn lại thương tật lần lượt là 15%, 17%, 25%  đều xếp loại thương tật tạm thời.
Bị cáo không ngừng khóc trước vành móng ngựa
Bản cáo trạng đọc xong cũng là lúc bị cáo không giữ được xúc động, bật khóc. Dưới hàng ghế dự khán, người vợ của bị cáo cũng không cầm được nước mắt. Những người theo dõi phiên tòa cũng lặng thinh. Những lời xin lỗi nói trong nước mắt được bị cáo nhiều lần nhắc đến trong phiên tòa. Bốn người bị hại đều lặng im.
Trả lời câu hỏi vì sao lại tạt axit cả hai người không liên quan là ông Phó phòng GD-ĐT và cô giáo trong trường, bị cáo cho rằng mình và cô đồng nghiệp trong lúc công tác chung đã từng có mâu thuẫn. Còn về ông Phó phòng, do mỗi lần Tiên viết đơn khiếu nại ông Hiệu trưởng thì hai vị lãnh đạo Phòng luôn đứng ra giải quyết.
Là giáo viên gần 10 năm đứng trên bục giảng nhưng Tiên đã gây án khiến không chỉ bốn nạn nhân khốn khổ mà các gia đình của họ cũng đau đớn. Chính người thân của Tiên từ ngày xảy ra vụ án cũng không dám nhìn mặt bà con xóm làng. Tòa tuyên phạt Tiên bốn năm tù vì hành vi Cố ý gây thương tích, chấp thuận phần thỏa thuận dân sự của bị cáo đồng ý bồi thường các khoản chi phí điều trị, ăn uống, tinh thần cho các bị hại, tổng cộng hơn 172 triệu đồng./.

Đọc thêm