Khởi tố 2 đối tượng đưa người trốn đi nước ngoài

(PLVN) - Sau một thời gian lao động tự do tại Lào về, Lê Đình Đức liên kết với một đối tượng tại tỉnh Kon Tum đưa người trốn sang Lào trái phép.
Lê Đình Đức và Đoàn Thanh Bằng tại Cơ quan An ninh điều tra. Ảnh: Công an Hà Tĩnh.
Lê Đình Đức và Đoàn Thanh Bằng tại Cơ quan An ninh điều tra. Ảnh: Công an Hà Tĩnh.

Ngày 16/1, tin từ Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Cơ quan An ninh điều tra Công an Hà Tĩnh vừa ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 2 bị can Lê Đình Đức (SN 1984, trú tại Phường Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh) và Đoàn Thanh Bằng (SN 1973, trú tại thôn IEC, xã Pờ Y, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum) về hành vi “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài”.

Theo đó, quá trình điều tra vụ việc, Cơ quan An ninh điều tra Công an Hà Tĩnh phối hợp với Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Kon Tum, Công an xã Pờ Y, huyện Ngọc Hồi, Kon Tum xác định đối tượng Lê Đình Đức có thời gian lao động tự do tại Lào và có quen biết Lê Viết Tài (tên thường gọi là Tú, SN 1980, trú tại thôn IEC, xã Pờ Y, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum). Tháng 3/2019, do ảnh hưởng dịch Covid -19, Lê Đình Đức trở về Việt Nam, sau đó Đức liên hệ với Tài để liên kết với nhau đưa người khác sang Lào.

Đức lập một tài khoản Facebook và đăng lên trang cá nhân nhận đưa người trốn sang Lào. Đến khoảng tháng 9/2020, một người có tên Facebook “Nguyễn Phong” chủ động nhắn tin cho Đức hỏi về việc trốn sang Lào. Thông qua Lê Viết Tài, Đức gọi điện cho Đoàn Thanh Bằng (SN 1973, trú tại thôn IEC, xã Pờ Y, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum) để hỏi về việc sang Lào. Hai bên thống nhất giá là 3.500.000 – 3.700.000đ/người.

Sau đó Bằng nhận người tại khu vực Pờ Y và đưa sang Atapư (Lào) với hình thức tiểu ngạch. Sau khi trao đổi xong Đức nhắn tin lại cho “Nguyễn Phong” - người muốn sang Lào với giá 4.500.000đ/người, sang đến Lào nhận người sẽ thanh toán tiền.

Sau đó, “Nguyễn Phong” gửi cho Đức số điện thoại của 6 người để liên hệ cùng sang Lào:  Hoàng Văn Lâm, Đậu Văn Định (cùng trú tại xã Việt Tiến, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh), Dương Văn Mậu ( xã Thạch Liên, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) Lê Văn Thái, Nguyễn Thị Huệ và Nguyễn Văn Trung (xã Cẩm Thạch, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh).

Đức chủ động gọi điện liên hệ xe khách chạy tuyến Hà Tĩnh – Kon Tum để đặt vé. Ngày 7/9/2020, 3 người gồm Hoàng Văn Lâm, Đậu Văn Định, Dương Văn Mậu đón xe tại Ngã ba Thạch Long, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh. Đến ngã tư cầu vượt đường tránh TP Hà Tĩnh thì Lê Văn Thái, Nguyễn Thị Huệ và Nguyễn Văn Trung lên xe.

Đến khu vực huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kom Tum,  Bằng thông báo cho Đức xuống xe tại khu vực khách sạn BMC Ngọc Hồi và thuê 1 chiếc xe 7 chỗ ra đón Đức cùng 6 người đi theo hướng Cửa khẩu Bờ Y. Tại đây, do Bằng đưa ra giá là 6.500.00đ/người nên Đức và Bằng không thống nhất. Đức đưa 6 người về khách sạn BMC để nghỉ ngơi.

Đến ngày 8/9/2020, Hoàng Văn Lâm không đi nữa và quy về Hà Tĩnh. Đêm ngày 8/9/2020, Bằng thống nhất với mức giá 6.000.000đ/người và đưa 5 người còn lại đi theo đường tiểu ngạch sang Lào đồng thời liên hệ với một lái xe ô tô đưa 5 người trên đến bến xe Atapư (Lào).

Hiện, Công an tỉnh Hà Tĩnh đang hoàn tất hồ sơ để xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật.

Đọc thêm