Khởi tố 8 vụ án, 12 bị can liên quan đến phòng chống dịch Covid-19

(PLVN) - Liên quan đến phòng chống dịch Covid-19, Công an TP Hà Nội đã xử lý 75 trường hợp đăng tin, bài sai sự thật về dịch; 171 trường hợp có hành vi đầu cơ, găm hàng, buôn lậu, buôn bán sản phẩm có liên quan đến phòng chống dịch, đã xử lý là 171 trường hợp, khởi tố hình sự 8 vụ với 12 bị can.
Khám phá vụ sản xuất, buôn bán trang phục phòng dịch giả của Công ty Đức Anh.
Khám phá vụ sản xuất, buôn bán trang phục phòng dịch giả của Công ty Đức Anh.

Chiều 10/4, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Hà Nội, Thiếu tướng Đoàn Ngọc Hùng, Phó Giám đốc Công an TP cho biết, lực lượng Công an đã tiếp tục duy trì điểm chốt cửa ngõ ra vào của Thủ đô; kiểm soát, giám sát để việc cách ly toàn xã hội; phối hợp với lực lượng y tế đã phát hiện 23 trường hợp có biểu hiện ho, sốt, vận động đến các cơ sở y tế để thăm khám.

Công an TP đã nắm chắc tình hình trên không gian mạng, xử lý 75 trường hợp đăng tin, bài sai sự thật về dịch; 171 trường hợp có hành vi đầu cơ, găm hàng, buôn lậu, buôn bán sản phẩm có liên quan đến phòng chống dịch đã xử lý là 171 trường hợp, khởi tố hình sự 8 vụ với 12 bị can.

Công an TP cũng chủ động lên danh sách và phối hợp với Bệnh viện Nhi Trung ương tổ chức xét nghiệm đối với 259 cán bộ, chiến sĩ Công an có liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai, Công ty Trường Sinh. Đồng thời tổ chức xét nghiệm đối với 30 đồng chí lãnh đạo các đơn vị của Công an TP và các bộ phận phục vụ có liên quan đến hoạt động kiểm tra công tác học sinh. 

Đến nay, các kết quả này đã có kết quả âm tính. Ngoài ra, một trường hợp cán bộ Công an phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm tiếp xúc với bệnh nhân 243 đã xét nghiệm và cũng có kết quả âm tính. 

Đáng chú ý, Thiếu tướng Đoàn Ngọc Hùng cho biết, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế và buôn lậu Công an TP đã đấu tranh, khám phá một vụ việc sản xuất, buôn bán trang phục phòng dịch giả của Công ty TNHH thương mại dịch vụ y tế Đức Anh có trụ sở tại thôn Văn Đồng, xã Xuân Dương, huyện Thanh Oai. Cơ quan Cảnh sát điều tra của Công an TP đã tạm giam 3 đối tượng và hoàn tất hồ sơ để khởi tố vụ án, khởi tố bị can theo quy định.

Đặc biệt, thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP ngày 9/4 thì Công an TP đã chỉ đạo Công an quận Hoàn Kiếm phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự và các đơn vị nghiệp vụ của Công an TP kiểm tra, triệu tập, bắt giữ 28 đối tượng có hành vi tụ tập, điều khiển xe máy lạng lách, đánh võng, bốc đầu, đua xe gây rối trật tự công cộng tại khu vực quanh hồ Hoàn Kiếm, vi phạm Chỉ thị cách ly xã hội của Thủ tướng Chính phủ, gây bức xúc trong dư luận. 

Hiện nay, Công an TP đang chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ và Công an quận Hoàn Kiếm củng cố hồ sơ, phân loại và xử lý nghiêm các đối tượng này theo các quy định của pháp luật.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung giao Công an TP mở cao điểm về phòng, chống tội phạm; các quận, huyện, phường, xã chỉ đạo thực hiện rà soát những đối tượng được hỗ trợ do ảnh hưởng của dịch bệnh theo tinh thần đúng, chính xác, công khai và minh bạch để khi Chính phủ ban hành sẽ triển khai một cách nghiêm túc, kịp thời, không để xảy ra các trường hợp sai sót dẫn đến khiếu kiện.

Đọc thêm