Khởi tố, bắt giam 2 tài xế chở người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam

(PLVN) - Chiều 11/1, Cơ quan An ninh Điều tra (Công an TP. Đà Nẵng) đã công bố Quyết định khởi tố bị can, ra lệnh Bắt bị can để tạm giam đối với Đinh Xuân Hiền (SN 1991) và Đinh Công Quân (SN 1989), cùng ngụ tại xã Thái Dương, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình về hành vi “Tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép”.
Cơ quan An ninh Điều tra đọc lệnh bắt tạm giam Đinh Công Quân.
Cơ quan An ninh Điều tra đọc lệnh bắt tạm giam Đinh Công Quân.

Theo Thượng tá Nguyễn Công Danh, Trưởng phòng An ninh Điều tra Công an TP, trước đó, vào lúc 0 giờ 50 phút ngày 27/12/2020, tổ công tác Trạm CSGT Cửa ô Hòa Hiệp (Phòng CSGT Công an thành phố) đã phát hiện 1 xe ô tô 7 chỗ màu trắng, BKS 17A-178… do Đinh Xuân Hiền điều khiển có dấu hiệu vi phạm nên đã ra tín hiệu dừng xe để kiểm tra.

Qua kiểm tra, Tổ CSGT phát hiện trên xe chở thêm 5 người (trong đó có 1 người Việt Nam là tài xế Đinh Công Quân) và 4 người Trung Quốc, gồm: Wu Jia Wen (1995), Wang Cheng (1997), Yang Xiao Yu (1991) và Huang Zhi Min (1999). Tất cả những người này đều không xuất trình được hộ chiếu, thị thực nhập cảnh hợp pháp.

Để làm rõ hành vi cũng như nhân thân, lai lịch các đối tượng, Trạm CSGT Cửa ô Hòa Hiệp đã phối hợp với Cơ quan An ninh Điều tra Công an thành phố tiến hành lấy lời khai. 4 đối tượng người Trung Quốc cho biết, do muốn sang Campuchia để làm việc nên đã thông qua đường dây có liên quan đến đối tượng tên “LAO CUI” để tổ chức cho nhập cảnh trái phép từ Trung Quốc vào Việt Nam, toàn bộ chi phí đều do đối tượng bên Campuchia lo liệu.

Đọc lệnh bắt tạm giam tài xế Đinh Xuân Hiền.
 Đọc lệnh bắt tạm giam tài xế Đinh Xuân Hiền.

Tối 25/12/2020, các đối tượng này cùng với “LAO CUI” vượt biên trái phép qua Việt Nam, đến rạng sáng ngày 26/12/ 2020, được một số đối tượng (chưa rõ nhân thân, lai lịch) đưa xuống núi bằng xe máy, sau đó được 2 chiếc ô tô (không rõ đặc điểm xe, tài xế) chở về Hà Nội để đổi sang xe khác.

4 đối tượng người Trung Quốc trên đổi qua xe 17A-178… do 2 tài xế người Việt Nam điều khiển, khi chạy đến địa phận TP. Đà Nẵng thì bị phát hiện. Tất cả nhóm người này sau đó được đưa đi cách ly y tế tại cơ sở cách ly trên địa bàn thành phố.

Căn cứ các tài liệu, chứng cứ thu thập được, Cơ quan An ninh Điều tra Công an TP. Đà Nẵng đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự “Tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép” và Quyết định khởi tố bị can; ra lệnh Bắt bị can để tam giam đối với 2 tài xế người Việt Nam gồm Đinh Xuân Hiền và Đinh Công Quân. Riêng 4 đối tượng người Trung Quốc, Cơ quan An nin Điều tra đã củng cố hồ sơ và chuyển giao cho Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh Công an thành phố xử lý theo thẩm quyền.

Đọc thêm