Khởi tố vụ án hình sự 'Làm giả tài liệu của cơ quan tổ chức' theo tố giác của vợ cũ 'vua cà phê' Trung Nguyên

(PLVN) - Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Bình Dương vừa có thông báo về việc khởi tố vụ án hình sự  "Làm giả tài liệu của cơ quan tổ chức" theo đơn tố giác tội phạm của bà Lê Hoàng Diệp Thảo.
Bà Lê Hoàng Diệp Thảo đã tổ giác hành vi làm giả tài liệu của cơ quan tổ chức tại Công ty CP Cà phê hòa tan Trung Nguyên
Bà Lê Hoàng Diệp Thảo đã tổ giác hành vi làm giả tài liệu của cơ quan tổ chức tại Công ty CP Cà phê hòa tan Trung Nguyên

Báo Pháp luật Việt Nam đã nhận được Đơn kiến nghị khẩn thiết của người đại diện bà Lê Hoàng Diệp Thảo (vợ cũ của ông Đặng Lê Nguyên Vũ, người chủ thương hiệu Cà phê Trung Nguyên) liên quan đến vụ tranh chấp dân sự giữa hai vợ chồng bà Lê Hoàng Diệp Thảo và ông Đặng Lê Nguyên Vũ (chủ thương hiệu cà phê Trung Nguyên) đang được TAND Bình Dương thụ lý giải quyết.

Sau khi tiến hành xác minh, báo Pháp luật Việt Nam đã đăng tải loạt bài "Vụ tranh chấp tại Tập đoàn Trung Nguyên: Có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm", "Bình Dương: CQĐT hành xử bất thường, có dấu hiệu “lọt tội” trong vụ tranh chấp tại Tập đoàn Trung Nguyên", phản ánh các tình tiết cho thấy cơ quan điều tra tỉnh này đã bỏ lọt tội phạm khi không khởi tố vụ án hình sự, hướng dẫn sang tòa theo thủ tục dân sự, đồng thời “ngâm tôm” vụ việc, cho dù vụ việc được Văn phòng cơ quan CSĐT Bộ Công an nhận định là có dấu hiệu hình sự.

Theo vụ việc được phản ánh, bà Lê Hoàng Diệp Thảo đã khởi kiện đến TAND tỉnh Bình Dương và gửi đơn khẩn cấp đến Công an tỉnh Bình Dương, với cùng những nội dung tố cáo khẩn cấp việc ông Nguyễn Duy Phước - Trưởng phòng Pháp lý Tập đoàn Trung Nguyên - đã có dấu hiệu sử dụng tài liệu giả, gồm: Biên bản họp đại hội đồng cổ đông - Tập đoàn Trung Nguyên không ghi ngày, chỉ đề tháng 12/2011; quyết định của đại hội đồng cổ đông - Tập đoàn Trung Nguyên không ghi ngày, chỉ đề tháng 12/2011.

Bà Thảo cho rằng những tài liệu này bị "cắt ghép" nhưng được Tập đoàn Trung Nguyên sử dụng để cung cấp cho TAND tỉnh Bình Dương nhằm chứng minh ông Đặng Lê Nguyên Vũ đại diện toàn bộ vốn góp của Tập đoàn Trung Nguyên tại Công ty CP Cà phê hòa tan Trung Nguyên.

Mục đích, theo đơn tố cáo, là nhằm tước đoạt quyền sở hữu và quyền quản lý của bà Thảo tại Công ty CP Cà phê hòa tan Trung Nguyên. Theo bà Lê Hoàng Diệp Thảo, hành vi của ông Nguyễn Duy Phước - Trưởng phòng Pháp lý Tập đoàn Trung Nguyên, gây thiệt hại về tài sản cho Công ty CP Cà phê hòa tan Trung Nguyên từ tháng 11/2015 đến nay với số tiền ước tính là hơn 4.075 tỷ đồng.

Trong các đơn thư gửi nhiều lần sau đó đến các cơ quan pháp luật, cơ quan chức năng, bà Lê Hoàng Diệp Thảo tố cáo thêm: Tối 13/5/2016, phía Tập đoàn Trung Nguyên cử đội ngũ gần 100 người kèm theo hung khí đến trụ sở Công ty CP Cà phê hòa tan Trung Nguyên (ở Bình Dương) để đe dọa và cướp nhà máy ngay trong đêm; lấy hết toàn bộ hàng hóa thành phẩm, nguyên vật liệu, đồng thời cho chuyển phần lớn các máy móc thiết bị quan trọng đi nơi khác; hủy các giấy tờ, chứng từ sổ sách kế toán của công ty...

Từ đơn của bà Lê Hoàng Diệp Thảo, trong tháng 1 và tháng 4/2019, TAND tỉnh Bình Dương gửi văn bản trưng cầu giám định nhiều chi tiết bà Thảo tố cáo đến Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an.

Sau đó, ngày 30/1/2019 và 24/5/2019, Viện Khoa học hình sự lần lượt có văn bản phản hồi, thông báo kết quả giám định. Kết luận giám định cơ bản trùng khớp với những nội dung bà Lê Hoàng Diệp Thảo tố cáo.

Trong khi đó, sau khi nhận được đơn tố giác nói trên của bà Thảo, tiến hành kiểm tra và xác minh, ngày 20/1, Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh Bình Dương đã ra Quyết định số 05/PC03(Đ4) tạm đình chỉ việc giải quyết nguồn tin về tội phạm "để chờ kết luận giám định".

Mới nhất, cơ quan này đã ký Thông báo số 372/ PC03(Đ4) phục hồi việc giải quyết nguồn tin về tội phạm đối với vụ việc mà bà Lê Hoàng Diệp Thảo tố cáo cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC03) - Công an tỉnh Bình Dương xác định vụ việc trên có dấu hiệu tội phạm. Vì vậy, cơ quan này chính thức khởi tố hình sự vụ án “Làm giả tài liệu cơ quan, tổ chức” tại Công ty CP Cà phê hòa tan Trung Nguyên, để điều tra làm rõ các hành vi phạm tội.

Đọc thêm