Không có tù nhân, nhà tù chuyển thành nhà hàng, trụ sở doanh nghiệp

(PLO) - Tỉ lệ tội phạm giảm mạnh trong thời gian qua cùng với sự thay đổi trong ý tưởng về cách thức trừng phạt tội phạm đã dẫn đến việc nhiều nhà tù ở Hà Lan phải đóng cửa và chuyển đổi mục đích sử dụng. 
Nhà tù Boschpoort ở Breda nay đã trở thành các văn phòng doanh nghiệp
Nhà tù Boschpoort ở Breda nay đã trở thành các văn phòng doanh nghiệp

Theo AFP, trong những năm 1990, cũng giống như nhiều nước châu Âu khác, tỉ lệ tội phạm ở Hà Lan đã tăng mạnh, dẫn tới số tù nhân trong các nhà tù tăng vọt. Tuy nhiên, kể từ thập kỷ sau đó, số tù nhân tại Hà Lan lại giảm đi đáng kể, một phần là nhờ các chương trình ngăn ngừa tội phạm và việc tập trung lớn hơn vào các biện pháp tái hòa nhập cộng đồng.

“Những thẩm phán không phải kết tội phạm nhân nhẹ hơn mà đưa ra những bản án là theo những cách khác trước. Thay vì kết án tù, họ đưa ra các biện pháp trừng phạt như buộc hoạt động phục vụ cộng đồng hay đeo vòng báo hiệu ở cổ chân hoặc tới các trung tâm cải tạo”, ông Anneloes van Boxtel, người quản lý các vấn đề bất động sản ở Bộ Nội vụ Hà Lan, cho hay.

Theo số liệu chính thức của Cục Thống kê trung ương Hà Lan, tỉ lệ tội phạm ở nước này đã giảm 26% trong giai đoạn 2007 – 2015. Trong vòng 1 thập kỷ, số người bị tống giam ở nước này mỗi năm đã giảm từ 50.650 ở năm 2005 xuống còn 37.790 trong năm 2015. Tỉ lệ tù nhân ở nước này là 57/100.000 người dân, thấp hơn nhiều so với mức 458 tù nhân ở Mỹ. Do đó, giới chức Hà Lan đã quyết định đóng cửa một số nhà tù không có tù nhân. Năm 2014, 27 trong số các nhà tù ở nước này đã đóng cửa. Đến nay, trên khắp cả nước này chỉ còn 38 nơi giam giữ còn duy trì hoạt động. 

Trong bối cảnh như vậy, giới chức Hà Lan đã có những bước đi để tăng cường hiệu suất sử dụng đối với những nhà tù trống trơn của họ. 6 trong các nhà tù đóng cửa đã được bán với giá khoảng 20,7 triệu euro (tức khoảng 23 triệu USD) còn những nhà tù khác được cho thuê, thường là để làm trung tâm trú ngụ cho những người tị nạn. Thông tin từ giới chức Canada cho biết, tiền cho thuê những cơ sở này được khoảng 18 triệu euro.

Một nhà tù ở tỉnh phía bắc Veenhuizen, bao gồm cả những quản ngục từng làm việc ở đó, thì được cho Na Uy thuê để giam giữ các tù nhân của họ. Trong khi đó, một nhà tù từng là nơi giam giữ các nữ tù nhân ở tỉnh Zwolle thì hiện đã trở thành một nhà hàng. Với mức giá được định là khoảng 60 triệu 60 euro, nhà tù Overamstel ở Amsterdam tới đây sẽ được cải tạo thành một khu nhà ở với hàng nghìn căn hộ. Còn một trung tâm giam giữ ở Haarlem đã được chính quyền địa phương mua lại với giá 6,4 triệu euro và đến năm 2019 sẽ trở thành một trường đại học.

Nhà tù Boschpoort ở Breda được xây dựng từ năm 1886 với diện tích hơn 33.000m2 năm 2016 cũng đã được bàn giao cho một cơ quan đặc biệt trong chính quyền địa phương để nghiên cứu các phương án tái sử dụng sau khi nhà tù chính thức đóng cửa vì không có tù nhân. Hiện, nơi đây là trụ sở của khoảng 90 doanh nghiệp. 

Ông Miguel de Waard – đồng sáng lập doanh nghiệp khởi nghiệp 3D Red Panda VR – là một trong những người nghĩ rằng công ty đã tìm được địa điểm văn phòng lý tưởng, giúp đem lại sự sống mới cho tòa nhà cũ kỹ. “Chúng tôi rất thích văn phòng đặc biệt này: trần nhà cao, kiến trúc đẹp, những cửa sổ và ánh sáng lúc nào cũng tràn đầy”, ông De Waard nói. Ngoài ra, giới chức địa phương cũng đang nghiên cứu để thực hiện các dự án xã hội ở nhà tù này.

Đọc thêm