Kinh hoàng tội ác gã trai điên dại vì 'đa cấp'

(PLO) -Sinh được 5 người con thì 2 trong số đó đã mất vì tai nạn, 2 bị bệnh tâm thần, sống điên điên dại dại. Người mẹ già một đời hy sinh vì con cái đã mất mạng tức tưởi dưới tay một đứa con tâm thần trong chính ngôi nhà gắn liền với nhiều kỷ niệm buồn vui.
Ngôi nhà nơi xảy ra vụ án thương tâm
Ngôi nhà nơi xảy ra vụ án thương tâm

Ngăn con đập phá bàn thờ, mẹ bị sát hại

Bốn năm trước đây, khoảng năm 2012, sau thời gian bị một nhóm người rủ tham gia kinh doanh đa cấp ở Đồng Nai, rồi bị lừa mất hết tiền bạc, Bùi Văn Hải (28 tuổi, ngụ thôn 11, xã Cẩm Duệ, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh) bỗng có dấu hiệu không bình thường về thần kinh. 

Từ một người hoàn toàn bình thường, anh này bỗng trái tính, trái nết, hay đi lang thang khắp phố. Người thân cho hay, sau khi nhận được thông tin trên, họ vội bắt xe vào, đưa đến Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai kiểm tra thì phát hiện Hải đã mắc bệnh thần kinh.

Chữa trị chừng 1 tháng trời, Hải bỏ trốn, khiến người thân vất vả tìm kiếm. Sau đó Hải được gia đình đưa về quê chăm sóc.

Tại quê nhà, bà Nguyễn Thị Bình (SN 1955) đã chạy thầy chạy thuốc nhưng cứ ổn định được thời gian, bệnh tình của con lại trở chứng. Lần gần đây nhất, họ phải đưa Hải vào Bệnh viện Tâm thần Huế điều trị.

Nhưng chưa đầy một tháng sau, đứa con đang bị thần kinh lại tiếp tục bỏ trốn ra ngoài. Sau khi tìm được, người thân quyết định đưa về quê chăm sóc, quản lý.

Gia đình cho hay, bình thường Hải rất hiền, nhưng khi lên cơn, thi thoảng đập phá đồ đạc, bỏ đi lung tung, có điều đánh người thì chưa bao giờ. Vì thế vào khoảng 14h30 ngày 8/9, thấy con trai xin đi chơi, bà Bình sợ con đi lang thang, gây chuyện với người khác nên không cho.

Bị mẹ ngăn cản, đứa con vốn bị bệnh tâm thần mấy năm nay lên cơn đập phá đồ đạc, vô tuyến, thậm chí cả bàn thờ của gia đình. Tức giận, bà Bình liền lao vào can ngăn cũng bị con trai vác dao chém và vác viên gạch đập mạnh vào đầu. Do sự việc xảy ra quá nhanh, lại không có ai phát hiện nên nạn nhân đã tử vong ngay sau đó do mất nhiều máu.

Những người hàng xóm sau khi nghe tiếng động lạ, vội chạy sang thì mọi việc đã rồi. Thấy nạn nhân nằm trên vũng máu ở phòng khách, cạnh đó đứa con tay cầm dao, đứng bên cạnh, miệng nói lảm nhảm. Nghi ngờ đứa con chính là hung thủ, họ liền lao vào khống chế, trói chặt Hải, đồng thời trình báo cơ quan chức năng. 

Ông Phan Thành Giáp, Trưởng công an xã Cẩm Duệ cho biết, sau khi nhận được tin báo của quần chúng nhân dân, cơ quan công an ngay lập tức xuống bảo vệ hiện trường, đồng thời báo cáo sự việc lên cấp trên. Tại nhà bà Xuân, nạn nhân đã tử vong trước đó. Ngoài hung khí là con dao, cơ quan chức năng còn phát hiện viên gạch nằm phía ngoài nhà, nghi được Bùi Văn Hải đã dùng để đánh mẹ mình.

Theo cơ quan công an, khi xảy ra vụ án mạng đau lòng trên, ngoài nghi can và nạn nhân, còn có người chị gái ở trong nhà. Tuy nhiên, do người chị này cũng bị bệnh thần kinh 15 năm nay nên không hề biết gì.

Còn người chồng, ông Bùi Đình Hòa (SN 1954), lúc đó đang đi làm đồi cách đó khá xa nên không biết sự việc. Chỉ đến khi được hàng xóm đến báo tin, ông mới hốt hoảng chạy về thì mọi chuyện đã rồi. Trước tình cảnh đó, ông phải gắng gượng để lo mai táng cho vợ, đồng thời làm các thủ tục liên quan đến đứa con.

Ngay trong chiều xảy ra vụ án mạng, để tránh đối tượng gây ra vụ việc khác, chính quyền xã Cẩm Duệ đã phối hợp Công an huyện Cẩm Xuyên làm thủ tục sớm đưa Bùi Văn Hải vào Trung tâm Chữa bệnh – Giáo dục – Lao động xã hội tỉnh Hà Tĩnh chữa bệnh, quản lý.

Đối tượng hóa điên vì đa cấp bất ngờ sát hại mẹ
Đối tượng hóa điên vì đa cấp bất ngờ sát hại mẹ

Tận khổ

Theo lời kể của người em út, trước lúc bị bệnh, Hải học khá giỏi. Sau khi tốt nghiệp phổ thông, Hải học nghề thú y, rồi đi làm trong Đồng Nai một thời gian. Trong quá trình làm việc ở đây, bị lừa tham gia đa cấp, mất hết toàn bộ tiền bạc tích góp được, từ đó Hải bắt đầu phát bệnh. 

Từ khi mắc bệnh thần kinh, bình thường Hải rất hiền, nhưng khi lên cơn thường bỏ đi lang thang, đập phá đồ đạc. Như đã nói, chuyện đánh người thì tuyệt nhiên chưa xảy ra, chính vì vậy người thân ít khi đề phòng cảnh giác. Chỉ khi nào nhận thấy Hải có dấu hiệu khác thường mới cho uống thuốc.  

Buồn bã đứng bên di ảnh vợ, gương mặt ông Hòa bơ phờ sau những chuyện đau lòng ập đến gia đình mình. Vợ mất, con trai cũng bị cơ quan chức năng bắt đi, người đàn ông ấy càng thêm khốn khổ. Ông kể thương vợ lại càng thương con trai, nên nỗi đau trong ông càng nhân lên.

Khi được hỏi ý kiến của gia đình, người đàn ông hai thứ tóc trên đầu, làn da đen nhẻm, nghẹn ngào: “Mong cơ quan chức năng đưa nó đi điều trị cho hết bệnh. Chứ giờ để ở nhà, không biết chuyện gì sẽ xảy ra”.  

Vợ chồng ông Hòa sinh được 5 người con, gần hết trong số đó đã gặp những chuyện không may. Người con gái đầu vừa đến tuổi trưởng thành đã vào miền Nam mưu sinh, làm việc cho một công ty may.

Năm 2001, sau lần bị kẻ xấu hãm hại, chị phát điên, la hét, đi lang thang. Gia đình nhận được tin vội bắt xe vào đưa về quê chữa trị. Dù được người thân tận tình chăm sóc, nhưng từ đó đến nay, chị vẫn điên điên dại dại, sinh hoạt cá nhân cũng phải do mẹ giúp đỡ.

Ba người con trai thì một người không may bị tai nạn giao thông, bỏ mạng nơi đất khách quê người. Khi nỗi buồn đó chưa kịp nguôi ngoai, gia đình ấy tiếp tục nhận cú sốc khác, con trai thứ 3 không may vướng vào vòng lao lý.

Đó là cuối năm 2010, sau khi bị vợ phụ tình, bỏ theo người đàn ông khác, anh này đành gửi con cho bà nội, ra Hà Nội mưu sinh. Được bao nhiêu tiền bạc gom góp được anh đều gửi về quê cho mẹ nuôi con và phụ giúp em gái ăn học.

Trong thời gian làm việc tại đây, một người bạn vay số tiền 1 triệu đồng hẹn 20 ngày sau sẽ trả. Nhưng sau gần 1 năm đòi nợ nhưng không được, người này đã ra tay sát hại con nợ.

Nửa năm sau, phiên tòa xét xử diễn ra, dù tòa tuyên án tù chung thân, nhưng bị cáo nằng nặc xin… tử hình. Sau phiên tòa, bị cáo cũng đã tự kết liễu đời mình, để lại đứa con nhỏ bơ vơ.

Sau hàng loạt biến cố, lại là bi kịch đứa con mắc bệnh tâm thần đẩy người thân vào cảnh ly tan, tang tóc. Ngồi buồn rầu nhìn chị rồi nhìn bố, người em gái út nói trong nước mắt: “Có quá nhiều chuyện buồn xảy ra trong gia đình khiến bố tôi ngày càng suy sụp. Còn chị tôi vốn bị bệnh nặng, phải nhờ mẹ chăm sóc, nhưng nay thì…”. Thấy dì khóc, đứa cháu nhỏ cũng khóc theo: “Bà ơi, bà đi rồi, cháu biết sống với ai…”.

Tiếng khóc ai oán ấy càng xót xa. Ông Hòa lặng lẽ đến bàn thờ thắp nén nhang cho người vợ quá cố. Khói nhang lan tỏa khắp nhà, vấn vít những di ảnh. 

(Tên nạn nhân đã được thay đổi)

Đọc thêm