Kỳ 32: Cuộc vây bắt bí mật tuyệt đối, Năm Cam như... hổ giấy

(PLO) - Nghe đọc lệnh bắt giữ, Năm Cam sững sờ đến nhũn cả người, y không ngờ mình lại tra tay vào còng số 8 trong 1 kịch bản gọn gàng đến không tưởng. Kế đến hàng chục những tên giang hồ máu mặt nhất trong thế giới ngầm của Năm Cam cũng lần lượt sa lưới pháp luật, báo hiệu ngày tàn của đế chế. 

Kỳ 32: Cuộc vây bắt bí mật tuyệt đối, Năm Cam như... hổ giấy
Ông trùm như... hổ giấy
Từ khi biết mình bị đưa vào tầm ngắm, Năm Cam khá ranh ma xảo quyệt, ngay cả khi sòng bạc của y bị triệt phá cũng không lộ mặt. Nhưng quyết tâm của Ban chuyên án Z5-01, dưới sự chỉ đạo của Thiếu tướng Nguyễn Việt Thành (Tổng Cục phó Tổng cục Cảnh sát - Bộ Công an) đã củng cố được nhiều chứng cứ, đặc biệt từ lời khai của Hải “bánh” đã sáng tỏ kẻ chủ mưu trong vụ ám sát Dung Hà là Năm Cam, cùng với đó nhiều hoạt động ngầm phi pháp của y cũng được làm rõ. Vậy là, chứng cứ tội phạm của Năm Cam đã không còn là bí mật, mọi kế hoạch cho lần “cất mẻ lưới” cuối cùng đã được tính toán tỉ mỉ và hoàn toàn bí mật. Ai cũng biết thế lực của Năm Cam lớn nhường nào, các trinh sát gạo cội thay phiên nhau dầm mưa, đội nắng suốt ngày đêm bám sát y để nắm toàn bộ quy luật đi lại, các điểm Năm Cam thường có mặt để chuẩn bị “cất lưới” khi thời cơ chín muồi.
Theo đó, một ngày hiếm hoi Năm Cam đi tập thể dục ở Công viên Tao Đàn, khoảng 7h y đến uống cà phê trên đường Ngô Thời Nhiệm, sau đó chạy xe Spacy về nhà cô vợ bé ở 110 Tôn Thất Tùng (quận 1). Tổ trinh sát thay nhau giám sát Năm Cam, ém quân ngồi ở quán cà phê cách đó vài chục thước, người vờ vào mua thuốc ở hiệu thuốc tây bên cạnh, người dựng xe bên đường ngồi đợi bạn vào mua đĩa CD... Chưa được lệnh của chỉ huy, các trinh sát phải kiên nhẫn chờ đợi. Bỗng trinh sát thấy Năm Cam, mở cửa bước ra ban công nói chuyện điện thoại di động. Các trinh sát giật thót: “Lộ rồi chăng? Y gọi đàn em đến giải vây ư...”. Không ai bảo ai, trinh sát tập trung cao độ quan sát mọi động tĩnh và tiếp tục  kiên nhẫn đợi lệnh. 
Kim đồng hồ chỉ đúng 12h ngày 12/12/2001, Năm Cam đẩy cửa bước ra, người giữ xe quay chiếc Spacy màu xám của y hướng về phía ngã ba Tôn Thất Tùng-Nguyễn Thị Minh Khai. Trước khi lên xe, Năm Cam lấy 50.000 đồng “bo” cho anh ta. Một trinh sát trẻ, cao dong dỏng, quần jean, áo thun trắng, mang kính đen, đang ngồi vắt vẻo trên xe Honda dựng bên kia đường, bật dậy, phóng nhanh qua đường kêu: “Anh Năm”. Bị gọi giật giọng Năm Cam quay lại, theo phản xạ thói quen, y chìa tay ra bắt. Anh trinh sát trẻ lịch sự bắt tay và nói vừa đủ cho những người xung quanh nghe như hai người quen nhau: “Anh Năm khỏe không?”. Cái bắt tay tưởng như vô hại của anh trinh sát ấy hoàn toàn khiến toàn thân Năm cam giật nhẹ như điện giật vì bị bấm trúng huyệt, đợi có vậy những trinh sát còn lại vòng tay qua eo Năm Cam kéo nhanh vào nhà rồi nói nhỏ bên tai Năm Cam: “Anh đã bị bắt”. Tất cả chỉ diễn ra chưa đầy 10 giây đồng hồ, không ai để ý, ngay cả người giữ xe, cũng cứ tưởng Năm Cam gặp người quen nên trở vào nhà tiếp khách”. 
Sau đó, 4-5 trinh sát khác nhào tới, người cảnh giới ngoài cửa, người phụ đưa Năm Cam lên lầu. Nhìn ánh mắt của người thanh niên, Năm Cam bỗng lạnh toát người. Một ý nghĩ thoáng qua trong đầu y: “Chẳng lẽ bọn đàn em Dung Hà đi tìm mình để trả thù”. Người thanh niên rút thẻ chìa ra trước mặt Năm Cam: “Chúng tôi là công an, đã có lệnh bắt anh”. Năm Cam thở phào nhẹ nhõm với ý nghĩ: “Công an bắt thì còn mong có ngày ra tù, chứ trả thù ân oán giang hồ thì chết là cái chắc”. 
Ông "trùm" như... hổ giấy
Ông "trùm" như... hổ giấy 
Sau khi nghe đọc xong lệnh bắt, Năm Cam bị còng về phía trước, còn mắt thì bị bịt kín như bưng. Đến lúc này, có lẽ vì quá hoảng sợ, Năm Cam gần như nhũn người, đũng quần thì ướt đẫm. Bịt mắt xong, Năm Cam được lệnh đứng lên để kiểm tra người, trong túi quần soọc chỉ có hai điện thoại di động và mấy chục ngàn tiền lẻ. Hai trinh sát xốc nách đưa Năm Cam xuống chiếc xe Mazda đời mới đang mở cửa chờ sẵn. Tất cả thời gian diễn ra nhanh chóng, đúng như dự kiến.
Gục ngã sau song sắt
Cánh cửa phòng giam nặng nề khép lại, tiếng khóa vòng xích vang lên, bước chân cán bộ trại giam xa dần, Năm Cam nhìn chung quanh, đứng bất động như trời trồng vì không tin là mình đã bị bắt, và lần bị bắt này chắc khó có ngày về. Năm Cam áp người vào cánh cửa sắt, nhìn qua khoảng hở của chấn song, nét mặt y trở nên thảm thiết. Năm Cam lặng lẽ ngồi xuống, lưng dựa vào bức tường xi măng lạnh ngắt, mắt chạm phải bức tường phía trước. Vào tù, điều đó đã trở thành sự thật đối với y, còn trước đó, y cứ luôn nghĩ mình là con người luật pháp bất khả xâm phạm. 
Từ khi Năm Cam bị bắt, bên ngoài trại giam, trinh sát hình sự phát hiện hai chiếc ôtô quần thảo khắp nơi dò hỏi tung tích Năm Cam nhưng không thể biết ông trùm đang giam giữ nơi đâu. Nghĩ Năm Cam bị giam ở Tiền Giang, chúng mò xuống tận Trại giam Bà Bèo, cuối cùng vẫn phải quay về thành phố trong sự thất vọng ê chề. Cảnh sát tuần tra, canh gác cẩn mật suốt ngày đêm nơi giam giữ Năm Cam. Các nguyên tắc xuất phạm, lấy cung, giao phạm tiến hành nghiêm ngặt, luôn có sự theo dõi chặt chẽ của cán bộ Ban chuyên án. Xét hỏi Năm Cam là những điều tra viên cao thủ về đấu lý, đấu trí, có năng lực và kinh nghiệm xét hỏi nhưng y vẫn khăng khăng nhận tội tổ chức cờ bạc, không liên quan gì đến cái chết của Trung sĩ hình sự Phan Lê Sơn và Dung Hà. Cán bộ điều tra tung đòn giáng trả lời khai của y. 
Năm Cam được nghe lại đoạn ghi âm cuộc nói chuyện giữa y và Hải “bánh”: “Xong rồi anh Năm! Xác của Dung Hà để trong bệnh viện Sài Gòn, có nên đi thăm hay không?”. Năm Cam trả lời: “Không nên. Hãy cẩn thận vì công an đang theo dõi, nên hạn chế tiếp xúc với nhau”. Cán bộ điều tra: “Đương sự có nhớ hôm ấy là ngày nào không?”, Năm Cam lắc đầu: “Thưa cán bộ, tôi không nhớ”. Cán bộ đều tra bảo: Hôm ấy là ngày 2/10/2000 và kể từ hôm đó đương sự không còn sử dụng số máy di động cũ nữa, đúng không!”. Năm Cam sững người, ngồi bất động như trời chồng. Trước nhiều chứng cứ không thể chối cãi, Năm Cam cúi đầu thú nhận: “Thưa cán bộ! Chú Hải khai ra tôi là người chủ mưu giết Dung Hà là đúng. Tôi không oán trách gì chú ấy vì tôi có tội chỉ đạo chú thanh toán Dung Hà”. Sau khi thú nhận tội lỗi, Nam Cam ôm mặt khóc: “Bây giờ tôi ăn năn hối cải thì đã quá muộn rồi”.
Sau khi Năm Cam bị bắt, toàn bộ “thế giới ngầm” rung chuyển. Các băng nhóm giang hồ từ Bắc chí Nam bàng hoàng, sững sờ và hiểu ra rằng dù chúng có khéo che đậy tộc ác của mình trong bất kỳ vỏ bọc nào thì số phận tra tay vào còng bước vào trại giam chỉ là sớm hay muộn mà thôi.
Hằng trăm cơ sở thông tin của lực lượng trinh sát ngày đêm làm nhiệm vụ cung cấp thêm nhiều thông tin tối mật liên quan đến Năm Cam. Thanh lọc báo cáo, thông tin, Thiếu tướng Nguyễn Việt Thành kết luận: “Năm Cam chưa thành khẩn nhận tội. Y không chỉ hoạt động tội phạm trong nước, mà câu kết với các băng đảng xã hội đen ở nước ngoài. Thông tin cơ sở cho biết, từ năm 1999 đến khi bị bắt, Năm Cam đã có tám lần xuất cảnh, mỗi lần khoảng 1 tháng, và thường là sang Hàn Quốc, Trung quốc./.
(Còn nữa)

Đọc thêm