Làm sáng tỏ vụ mang lê đi “phòng thân” đâm chết người thành phòng vệ chính đáng

(PLO) - Ông Triệu Văn Quang (SN 1964, trú tại khu 7, xã Sơn Vi, huyện Lâm Thao, Phú Thọ) cho biết: Sau khi con ông là anh Triệu Đình Kiên bị Nguyễn Văn Ất (SN 1976, trú tại khu 14, xã Sơn Vi) đâm chết, ngày 20/8/2014, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Phú Thọ đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Ất. Thế nhưng, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Phú Thọ lại ra văn bản bác bỏ quyết định trên. 

Ông Quang bức xúc trước sai sót của VKSND tỉnh.
Ông Quang bức xúc trước sai sót của VKSND tỉnh.
Hàng loạt những quyết định khó hiểu của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh
Trước đó, VKSND tỉnh Phú Thọ đã ra Quyết định số 01, 02 vào ngày 27/8, hủy bỏ quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can của Cơ quan CSĐT đối với Nguyễn Đình Ất và Nguyễn Đình Giáp. Ngày 16/9, ông Quang đã gửi Đơn khiếu nại lên VKSND tỉnh Phú Thọ với mong muốn có câu trả lời thỏa đáng. Đến ngày 23/9, VKSND tỉnh đã ra Quyết định số 286/VKS-P1 về việc giải quyết theo Đơn khiếu nại của gia đình ông Quang. Theo đó, VKSND tỉnh cho rằng quyết định không khởi tố vụ án hình sự là hoàn toàn có căn cứ. 
Trong khi đó, những quan điểm Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ lại khác hoàn toàn với của VKSND tỉnh. Cụ thể, Thượng tá Đinh Văn Phúc - Phó Trưởng phòng PC45 (Công an tỉnh Phú Thọ) cho rằng, việc đề nghị khởi tố bị can đối với Nguyễn Đình Ất về tội “Giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng” là hoàn toàn có cơ sở. Bởi vì, kết quả điều tra rất rõ ràng, hung thủ, hung khí, động cơ gây án và diễn biến vụ việc hết sức chi tiết. Từ đó, chính các điều tra viên của CQĐT điều tra về vụ án cũng không hiểu nổi lý do huỷ yêu cầu khởi tố của VKSND tỉnh. Với những quyết định khó hiểu trên, không chỉ CQĐT mà cả gia đình nạn nhân và dư luận hết sức ngỡ ngàng. 
Ngay sau đó, Báo PLVN đã vào cuộc điều tra, phản ánh về những quyết định khó hiểu trên của VKSND tỉnh Phú Thọ. Đến ngày 2/12, VKSND tỉnh Phú Thọ có Công văn số 02/VKS-P1 trả lời Báo PLVN về một số nội dung được phản ánh. 
Con dao gây án.
Con dao gây án. 
Theo đó, VKSND tỉnh Phú Thọ bảo vệ các quan điểm của mình trong bản Quyết định giải quyết khiếu nại ngày 23/9/2014 đã đưa ra, để hủy bỏ quyết định khởi tố của Cơ quan điều tra. Cùng đó, VKSND tỉnh Phú Thọ một lần nữa khẳng định: Hành vi của Nguyễn Đình Ất không đủ yếu tố cấu thành tội phạm giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng. Ngoài ra, VKSND tỉnh Phú Thọ cho rằng, “việc PV dẫn lời luật sư về một số nội dung trong bản Quyết định số 286/VKS-P1 ngày 23/9/2014, rồi đưa lên báo là có sai sót”. Ngay lập tức, PV đã liên hệ với VKSND tỉnh Phú Thọ để làm việc, thế nhưng, một lần nữa  lại nhận được câu trả lời “hẹn hôm khác làm việc”. 
Viện kiểm sát “sửa sai”, người dân vẫn chờ kết quả?
Theo nguồn tin riêng của Báo PLVN, ngày 11/12, VKSNDTC đã ra Quyết định số 597/QĐ-VKSTC-V1A, hủy Quyết định giải quyết khiếu nại số 286/VKS-P1 ngày 23/9/2014 của Viện trưởng VKSND tỉnh Phú Thọ. Đồng thời, yêu cầu đồng chí Viện trưởng VKSND tỉnh Phú Thọ ra Quyết định hủy Quyết định hủy bỏ Quyết định khởi tố vụ án số 01/KSĐT và Quyết định hủy Quyết định hủy bỏ Quyết định khởi tố bị can số 01/KSĐT ngày 27/8/2014 của đồng chí Viện phó VKSND tỉnh Phú Thọ để điều tra vụ án theo đúng quy định của pháp luật.
Ngay sau khi nắm bắt thông tin trên, gia đình ông Quang đã đến VKSND tỉnh Phú Thọ với mong muốn gặp gỡ và trao đổi với lãnh đạo Viện. Tại đây, VKSND tỉnh Phú Thọ đã xác nhận với gia đình nạn nhân: Đã nhận được Quyết định số 597/QĐ-VKSTC-V1A của VKSNDTC và sẽ tiến hành hủy bỏ các Quyết định hủy bỏ Quyết định khởi tố vụ án và bị can. Đồng thời, VKSND tỉnh Phú Thọ sẽ sớm khởi tố bị can đối với Nguyễn Đình Ất. 
Như vậy, có thể thấy rằng, việc trước đó VKSND tỉnh Phú Thọ bác bỏ hết những quyết định của CQĐT và khẳng định “hành vi của Nguyễn Đình Ất không đủ yếu tố cấu thành tội phạm giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng” là hoàn toàn không có cơ sở. Từ đó đã gây ra những sai sót đáng tiếc, chính điều này đã làm ảnh hưởng đến tiến trình giải quyết vụ án, gây hoang mang cho gia đình nạn nhân, gây mất công bằng trong xã hội. 
Thiết nghĩ, cần xem xét lại năng lực làm việc và trách nhiệm của VKSND tỉnh Phú Thọ về vấn đề này? Bên cạnh đó, đưa ra những quyết định phản ánh đúng bản chất vụ án, đúng người, đúng tội. Có như vậy, mới thấy được sự công minh khi thực hiện nhiệm vụ, đảm bảo sự công bằng của pháp luật. Cụ thể trong trường hợp này VKSND tỉnh Phú Thọ nên có lời giải thích cho những sai sót của mình cho gia đình bị hại. 
Báo PLVN sẽ tiếp tục cập nhật thông tin./.

Đọc thêm