Lãnh án chung thân vì “ẵm” 11 tỷ của nhiều người

(PLO) - Vừa qua (5-8), TAND TP Hà Nội đã mở lại phiên tòa xét xử đối với hai mẹ con bị cáo Bùi thị Hằng (SN 1951) và Nguyễn Thúy Nga (SN 1974) – trú tại Tổ 15, phường Bồ Đề, Long Biên, Hà Nội về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của nhiều người với số tiền lên tới 11 tỷ đồng, quy định tại Điều 139-BLHS .
Hai bị cáo trước vành móng ngựa.
Hai bị cáo trước vành móng ngựa.
Theo hồ sơ vụ án, năm 1998, ông nguyễn Đức Bồng (chồng Bùi Thị Hằng) cùng gia đình ký “hợp đồng thỏa thuận chuyển nhượng nhà đất” cho vợ chồng  anh Nguyễn Thế Hải, chị Vũ Thị Hạnh (trú tại Nhật Tân, Tây Hồ, Hà Nội) với giá 600 triệu đồng, sau khi ký xong hợp đồng thì gia đình ông Bồng ở lại trên nhà đất này đến năm 1999 thì chuyển đi nơi khác và bàn giao lại nhà cho gia đình anh Hải.
Trước khi ký hợp đồng chuyển nhượng nhà đất,  ngày 9/6/1998 ông Bồng đã có Đơn xin cấp GCN quyền sở  hữu nhà ở và QSD đất 245m2 gửi UBND phường Nhật Tân.
Đến tháng 6/2003, UBND quận Tây Hồ cấp GCN quyền sở hữu nhà ở và QSD đất (Sổ đỏ) cho vợ chồng ông Bồng. Ông Bồng đã cất giữ đến năm 2006, do bị ốm nên đã bàn giao lại sổ đỏ cho con gái là Nguyễn Thúy Nga quản lý mà không giao cho vợ chồng chị Hạnh.
Đến giữa năm 2006, ông Lê Tiến – GĐ Cty CPĐT Xây dựng 18 đã rủ Nga góp vốn để làm ăn chung. Do không có tiền nên Nga đã lấy sổ đỏ mà ông Bồng đưa trước đó thế chấp cho Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn – chi nhánh Bách Khoa) số tiền 4,3 tỷ đồng để góp vốn với ông Tiến. 
Đến năm 2008,  do làm ăn thua lỗ không đủ tiền trả lãi Ngân hàng Nga đã lừa bán nhà cho anh Nguyễn Kim Hưng (SN 1963, trú tại số 6 Hàng Đậu, Hà Nội) số tiền 8,6 tỷ đồng, nhưng do sổ đỏ đang thế chấp tại Ngân hàng nên yêu cầu anh Hưng ứng trước 3,6 tỷ đồng để trả cho Ngân hàng và rút sổ đỏ ra bàn giao lại cho anh Hưng.
Sau khi xem qua nhà đất anh Hưng đã đồng ý phương án mà do nhóm Nga đã bàn từ trước và anh có trách nhiệm nộp 3,6 tỷ đồng cho Ngân hàng. Vì không đủ tiền để mua nhà đất của Nga nên anh Hưng đã vay tiền của chị Đỗ Thị Tuyết Lan (SN 1966, trú tại: 177 Cầu Giấy, Hà Nội) số tiền 5 tỷ đồng và được chị Lan đồng ý.
Đầu năm 2009, Nga giới thiệu để anh Nguyễn Tất Vinh (ở quận Đống Đa) mua lại mảnh đất của anh Hưng, nhưng thực tế đó là đất của gia đình chị Hạnh với giá 10,6 tỷ đồng 
Sau gần 2 tháng anh Vinh đến mảnh đất để xây tường bao quanh thì thấy gia đình anh hải chị Hạnh sinh sống ở đây, hai bên đã xảy ra to tiếng nên đã làm đơn trình báo lên Công an quận Tây Hồ
Qua điều tra xác minh vụ việc nhưng các đối tượng phạm tội lại không bị xem xét xử lý.
Để có tiền trả được nợ, gia đình ông Bồng buộc phải bán ngôi nhà cho anh Nguyễn Hoàng Anh (trú ở phường Đức Giang, Long Biên) với giá hơn 1,7 tỷ đồng. Sau khi bán, gia đình Nga đã bàn giao “sổ đỏ” cùng các giấy tờ liên quan cho bên mua, song Hằng đề nghị anh Hoàng Anh cho ở thêm 1 năm nữa, chờ qua giỗ đầu của chồng (khi ấy ông Bồng mới mất) thì sẽ bàn giao nhà cửa.
Do không cẩn trọng, anh Hoàng Anh bị kẻ gian lấy cắp giấy tờ nhà đất mà gia đình Nga giao cho. Khi có người gọi điện trả lại “sổ đỏ”, Hằng lập tức thông báo cho con gái biết. Và rồi Nga đã lặng lẽ đi chuộc lại tấm “sổ đỏ” này, sau đó ba mẹ con đối tượng đi sang tên nhà đất cho một mình Hằng với lý do thừa hưởng di sản thừa kế.
Sau khi cầm được sổ đỏ trong tay Nga liền bán cho anh Bình giá 2,4 tỷ đồng. Khi đi làm thủ tục sang tên thì anh Bình gặp phải “vướng mắc” quanh mảnh đất này vì mảnh đất này đã được bán cho anh Hoàng Anh.
Tại phiên tòa xét xử hai mẹ con Hằng – Nga đã đổ lỗi cho nhau, nhưng do không thể chối cãi với những chứng cứ mà cơ quan đã thu thập được nên cả hai bị cáo đều phải cúi đầu nhận tội trước hành vi lừa đảo của mình. HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội quyết định tuyên phạt Nguyễn Thúy Nga tù chung thân và mẹ đẻ đối tượng, Bùi Thị Hằng cũng phải nhận 18 năm tù cùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Đọc thêm