Lật tẩy đối tượng mạo danh phật tử đi bán nhang “rởm” giá cao

(PLO) - Gần đây, trên địa bàn TP.HCM thường xuyên xuất hiện một nhóm người chuyên cải trang thành phật tử của nhà chùa, phân rải khắp các quận, huyện, rồi đi vào từng hộ dân để "nài" bán nhang “rởm” với giá cao ngất ngưởng. 
Một thanh niên liếc mắt PV khi bị ghi hình. Ảnh: Công Hà
Một thanh niên liếc mắt PV khi bị ghi hình. Ảnh: Công Hà
Sau nhiều giờ theo dõi, chúng tôi tiếp cận và ghi lại những hình ảnh của một thanh niên mặc nguyên trang phục của vị tu hành, trên tay cầm sẵn quyển sổ ghi chép với chiếc giỏ xách đựng đầy nhang tự xưng là phật tử của chùa Phước Quang (tỉnh Tiền Giang). Người này đang "nài" bán nhang cho một số hô dân ở trong một con hẻm nhỏ thuộc quận 2.
Nhóm người chuyên mạo danh phật tử nhà chùa để bán nhang rởm. Ảnh: Công Hà
Nhóm người chuyên mạo danh phật tử nhà chùa để bán nhang rởm.
Ảnh: Công Hà
 

Sau những lời chào mời đầy thân thiện của những phật tử này thì các gia chủ chẳng chút đắn đo mua nhang nhằm hỗ trợ cho nhà chùa với giá 40 ngàn đồng/hộp, bên trong mỗi hộp có tổng cộng 30 cây nhang nhỏ, như vậy giá mỗi cây nhang bé xíu là hơn một nghìn đồng.

Chúng tôi liên lạc chùa Phước Quang, vị Trụ trì nơi đây cho biết: “Chùa có xin chính quyền địa phương để mở cơ sở sản xuất nhang nhằm góp phần cải thiện kinh tế cho nhà chùa. Tuy nhiên, những phật tử nào được nhà chùa giao nhiệm vụ bán nhang phải có đầy đủ các loại giấy tờ của chùa Phước Quang cũng như chính quyền địa phương. Giá bán mỗi hộp nhang (bên trong có 80 cây nhang nhỏ) là 20 nghìn đồng, chứ không hề có bán loại hộp nhang chỉ có 30 cây nhang nhỏ.

Trụ trì xác nhận thêm, nam thanh niên theo mô tả không phải là phật tử của chùa, chắc chắn đây là trường hợp bị kẻ xấu mạo danh để trục lợi”.
Hộp nhanh giả mạo chỉ in địa chỉ chứ không hề có số điện thoại liên lạc, bán giá 40 ngàn đồng/ hộp (30 cây). Ảnh: Công Hà
 Hộp nhanh giả mạo chỉ in địa chỉ chứ không hề có số điện thoại liên lạc,
bán giá 40 ngàn đồng/ hộp (30 cây). Ảnh: Công Hà

Hay tương tự một trường hợp khác xảy ra cách đây không lâu, tại một quán ăn vừa khai trương nằm trên đường Nguyễn Văn Quá, phường Đông Hưng Thuận, quận 12 do chị Nguyễn Thanh Vân (SN 1978) làm chủ đã nhẹ dạ cả tin mua nhang hỗ trợ cho nhà chùa đến 2 lần, tổng cộng số tiền chị Vân ủng hộ lên tới 2,4 triệu đồng.

"Phật tử nam trạc 40 tuổi này giới thiệu ở chùa Long Đức, ngoài việc bán nhang còn kiêm luôn ‘xem quẻ” nên chị Vân như bị hút hồn và đưa hết tiền mua nhang từ khi nào không hề hay biết", chị Vân búc xúc kể lại.
Nhóm mạo danh phật tử này trên mỗi người thường có một cuốc sổ nhật ký, ghi chép lưu lại những con hẻm, tuyến đường đã đi qua, cùng địa chỉ những hộ dân nào dễ dãi lại cả tin mỗi khi mua nhang. Sau đó, khoảng 30 ngày sau nhóm người này sẽ quay trở lại để tiếp tục cảnh mời nài bán nhang.

Đọc thêm