Liên quan vụ án có bị can Nguyễn Thành Tài: “Bản tường trình” của bị can trốn nã có nội dung gì?

(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh, Cơ quan CSĐT Bộ Công an vừa hoàn tất KLĐT bổ sung, chuyển hồ sơ qua VKSND Tối cao đề nghị truy tố bị can Nguyễn Thành Tài (cựu Phó Chủ tịch UBND TP HCM giai đoạn 2008-2011) và 4 đồng phạm về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí.
Khu đất số 8-12 đường Lê Duẩn
Khu đất số 8-12 đường Lê Duẩn

Trong vụ án ông Tài giao gần 5.000m2 tại số 8-12 Lê Duẩn cho Công ty Cổ phần Đầu tư Lavenue này, còn có Nguyễn Thị Thu Thủy (GĐ Cty Quản lý kinh doanh nhà TP HCM) là bị can. Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra Quyết định số 26/QĐ-C01-P4, truy nã Thủy.

Bà Thủy được cho là “sang Mỹ chữa bệnh” từ năm 2018, trước khi bị ra lệnh bắt giam. Thông qua gia đình, bà này có đơn nhờ một luật sư thuộc Đoàn Luật sư Hà Nội thay mình “làm việc với CQĐT và bảo vệ quyền lợi khi vụ án được đưa ra xét xử”. Luật sư đã sang Mỹ, liên hệ với Tổng lãnh sự quán Việt Nam để tiếp xúc với thân chủ nhưng không gặp được.

Năm 2007 UBND TP HCM có chủ trương rà soát các khu đất đủ điều kiện đầu tư xây dựng khách sạn cao cấp. Trong đó có khu đất số 8-12 Lê Duẩn, quận 1, rộng 5.000m2, do Cty Quản lý kinh doanh nhà TP HCM quản lý và đang cho 4 công ty thuộc Bộ Công Thương thuê làm trụ sở.

Với khu đất “vàng” này, Ban Chỉ đạo sắp xếp lại, xử lý nhà đất thuộc sở hữu nhà nước tại TP HCM (BCĐ 09) do Chủ tịch UBND TP làm Trưởng ban, đề xuất giao Cty Quản lý kinh doanh nhà lập thủ tục bán đấu giá và chuyển nhượng quyền sử dụng đất để thực hiện dự án. Yêu cầu đưa ra là nhà đầu tư thực hiện dự án phải có năng lực, kinh nghiệm trong lĩnh vực khách sạn.

Công ty Quản lý kinh doanh nhà được UBND TP chấp thuận cho làm chủ đầu tư, góp 50% vốn dự án và liên doanh với 4 công ty đang thuê mặt bằng để làm dự án khách sạn 5 sao. Tuy nhiên, ngày 23/7/2010, Thủy đề xuất thành lập pháp nhân mới là Công ty Cổ phần Đầu tư Lavenue, đồng thời kiến nghị cho Cty TNHH Một thành viên Hoa Tháng Năm (do Lê Thị Thanh Thúy, 31 tuổi, Chủ tịch HĐQT) tham gia hợp tác đầu tư 30% vốn trong tỷ lệ góp vốn 50% của Cty Quản lý kinh doanh nhà cùng thực hiện dự án.

Nguyễn Thị Thu Thủy, cựu GĐ Cty TNHH MTV Quản lý kinh doanh nhà TP HCM
 Nguyễn Thị Thu Thủy, cựu GĐ Cty TNHH MTV Quản lý kinh doanh nhà TP HCM

Theo cơ quan điều tra, do ông Tài có quan hệ tình cảm với Thúy, muốn đẩy nhanh tiến độ dự án, nên chấp thuận các đề xuất của Thủy mà không giao các cơ quan chức năng thẩm định năng lực của nhà đầu tư. Điều này trái với chủ trương của UBND TP và chính chỉ đạo trước đó của ông Tài.

Tháng 9/2010, Sở KH&ĐT cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho Lavenue, vốn điều lệ 100 tỷ đồng, Thúy làm Chủ tịch HĐQT. Sau khi Lavenue được thành lập, nhóm 4 công ty thuộc Bộ Công Thương đã bán toàn bộ cổ phần cho Cty Kinh Đô để kiếm lời 200 tỷ đồng.

Thủy sau đó gửi văn bản cho Thường trực UBND TP cùng các sở, ngành, đề xuất cho Lavenue được áp dụng hai hình thức “cho thuê 50 năm nộp tiền hàng năm và giao đất nộp tiền sử dụng một lần theo giá thị trường” với khu đất 8-12 Lê Duẩn. Ông Tài đồng ý sau khi có sự tham mưu từ Sở TN& MT (Giám đốc là Đào Anh Kiệt).

Thủy bị CQĐT xác định có hành vi gây thiệt hại lớn cho ngân sách nhà nước. Cụ thể, Thủy đã ký nhiều công văn tham mưu, đề xuất ông Tài chấp thuận thành lập pháp nhân mới, Hoa Tháng Năm góp vốn 30%, Lavenue được giao đất, thuê đất trái luật, thanh lý phá dỡ nhà số 12 Lê Duẩn không thông qua cơ quan thẩm định giá.

Từ nước ngoài, Thủy gửi tường trình cho các cơ quan chức năng, cho rằng không quen biết công ty của Thúy. Thúy đến gặp bà giới thiệu là “bà con của lãnh đạo thành phố”, yêu cầu bà có văn bản đề xuất UBND TP xem xét đối với dự án. Đồng thời, Phó Chủ tịch Nguyễn Thành Tài gọi điện cho bà tác động để Công ty của Thúy tham gia dự án.

Thủy cũng cho rằng không có chuyện Cty Quản lý kinh doanh nhà sang nhượng 30% cổ phần cho Hoa Tháng Năm. Thực tế, do khả năng tài chính có hạn nên Công ty báo cáo và xin TP chỉ đầu tư 20% trong dự án.

Vụ án đã được Cơ quan CSĐT Bộ Công an hoàn tất kết luận điều tra bổ sung. Ông Tài cùng Lê Thị Thanh Thúy, Đào Anh Kiệt (GĐ Sở TN&MT), Nguyễn Hoài Nam (Bí thư quận 2), Trương Văn Út (Phó phòng Quản lý đất thuộc Sở TN&MT) bị đề nghị truy tố về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí theo khoản 3 Điều 219 BLHS khung hình phạt 10-20 năm tù. 

Thủy bị điều tra về cùng tội danh, do đang bỏ trốn nên CQĐT tách ra xử lý sau.

VKS yêu cầu làm rõ vai trò đồng phạm của 4 “sếp” DN:

Trước đó, VKSNDTC cũng yêu cầu CQĐT làm rõ vai trò đồng phạm đối với các ông Lưu Văn Thăng (Chủ tịch HĐQT Cty Cổ phần Xăng dầu Vitaco), ông Nguyễn Minh Xuân (Chủ tịch HĐQT Cty Công ty Kim khí TP HCM), ông Nguyễn Khắc Thám (Chủ tịch HĐQT Cty Cổ phần Hóa chất vật liệu điện TP HCM) và ông Nguyễn Đình Hiền (Chủ tịch HĐQT Cty Cổ phần Thiết bị phụ tùng Sài Gòn).

Quá trình điều tra bổ sung, CQĐT cho biết vẫn giữ nguyên quan điểm là không có căn cứ để xem xét TNHS với những người này về hành vi vi phạm quy định quản lý sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

CQĐT cho rằng tại các quyết định của UBND TP về việc thu hồi nhà đất số 8-12 Lê Duẩn có nêu “Cty Quản lý kinh doanh nhà có trách nhiệm bố trí di dời cho các đơn vị đang thuê nhà về địa điểm do Công ty quản lý theo quy định”. Tuy nhiên, Công ty này không triển khai thực hiện việc bố trí trụ sở mới cho nhóm 4 DN trên. Trong khi nhóm DN này vẫn đóng tiền thuê đất đến hết 13/6/2011.

Và tại thời điểm Tài ký ban hành quyết định giao đất và cho thuê đất trên cho Lavenue không đúng đối tượng, áp dụng hai hình thức giao và cho thuê trên cùng một dự án đầu tư, chấp nhận cho thanh lý nhà số 12 Lê Duẩn mà không giao cơ quan chuyên môn thẩm định, xác định về giá trị tài sản, thì nhóm 4 DN đã chuyển nhượng toàn bộ cổ phần tại Lavenue, không còn phát sinh bất cứ quyền và lợi ích nào với khu đất này. Việc chuyển nhượng đã được Sở KH&ĐT chấp thuận và cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thay đổi lần thứ nhất.

Đồng thời, theo kết luận điều tra, đến nay chưa có tài liệu thể hiện việc chiếm hưởng vụ lợi của các cá nhân từ việc chuyển nhượng cổ phần. Khoản tiền thu lợi được nhóm 4 DN sử dụng vào việc chi trả cổ tức, đầu tư sản xuất kinh doanh, xây dựng trụ sở công ty... đến nay cũng chưa xác định được hậu quả thiệt hại do hành vi của các cá nhân này gây ra.

Kết quả điều tra đến nay cũng không có tài liệu nào chứng minh những người này có hành vi bàn bạc, thông đồng với Tài và các bị can khác.

Đọc thêm