Liên tiếp sinh con để trốn... tù

(PLO) - Đã nhiều lần đứa con chưa đầy 36 tháng tuổi “cứu” người mẹ này chưa phải thi hành án tù và  “cứu mẹ” thoát khỏi bản án tử hình. Bản án chung thân cho người đàn bà còn “nợ” 3 bản án 33 năm 6 tháng tù giam cho tội mua bán trái phép chất ma túy liệu có phải là bản án cuối cùng (?). 
Nguyễn Thị Thảo trước vành móng ngựa
Nguyễn Thị Thảo trước vành móng ngựa
Người đàn bà “mê” buôn ma túy
Năm 18 tuổi, Nguyễn Thị Thảo lấy chồng về TP.Vinh, Nghệ An sinh sống. Chưa ấm chỗ ở nhà chồng, ngày 11/7/2011, Thảo đã bị TAND TP.Vinh tuyên phạt  3 năm tù giam về tội buôn ma túy. Tuy nhiên trong thời gian này, con của Thảo chưa đầy 36 tháng tuổi nên Thảo được hoãn thi hành án (THA). 
Chưa dừng lại đó, với tội danh cũ ngày 25/7/2012, Thảo lại bị TAND thành phố Vinh tuyên phạt 11 năm tù. Tổng hợp cả hai hình phạt, Thảo phải thi hành 14 năm tù nhưng do đang mang thai và nuôi con nhỏ nên Thảo tiếp tục được hoãn THA. 
Những tưởng, bản án tổng hợp 14 năm đang chờ sẽ khiến Thảo sợ hãi và ăn năn hối cải. Tuy nhiên, trái với những điều đó, Thảo liều lĩnh hơn khi vừa buôn ma túy, vừa tổ chức thành tụ điểm sử dụng ma túy cho các con nghiện sử dụng ngay tại nhà mình. 
Sau khi bị bắt, ngày 10/12/2012, Thảo lĩnh thêm bản án 12 năm tù giam về tội mua bán trái phép chất ma túy và 7 năm 6 tháng tù về tội chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy. Tổng hợp cả 3 bản án, Thảo phải chấp hành án 33 năm 6 tháng tù giam nhưng vẫn được “nợ” thi hành hình phạt vì nuôi con nhỏ. 
Ngày 27/2/2013, trên đường Đặng Thái Thân (TP.Vinh, Nghệ An) cơ quan CSĐT Công an TP.Vinh bắt quả tang đối tượng Trần Bảo Danh (SN 1987 trú tại Hương Sơn, Hà Tĩnh) khi đối tượng này đang cất giấu một bánh heroin trong người. 
Danh khai nhận, trước đó qua nhiều mối quan hệ Danh quen biết với Đậu Đình Long (trú tại TP.Vinh). Trong một lần hai người đi nhậu, Đậu Đình Long khoe quen biết với Đậu Đình Đông (xã Thanh Thủy, Thanh Chương, Nghệ An) hiện đang có nguồn heroin “giá rẻ”, 8.000USD/bánh nhờ Danh tìm người mua hàng. 
Danh nhớ tới Thảo, tìm đến Thảo thuyết phục Thảo mua số heroin trên được Thảo đồng ý. Thảo bảo Danh đến nhà mẹ mình ở khối 4 phường Cửa Nam (TP.Vinh) lấy 160 triệu đồng đi mua cho Thảo một bánh heroin. Long và Danh chạy xe máy đến xã Thanh Thủy gặp Đông để mua 2 bánh heroin với giá 150 triệu đồng và 7.000USD.
Tại đây, Đông mua 2 bánh heroin của ba người Lào rồi giao cho Long và Danh đưa về. Sau đó, Long và Danh tìm cách cất giấu rồi đưa về Vinh, khi Danh về đến TP.Vinh thì bị lực lượng chức năng bắt giữ. Từ lời khai của Long, cơ quan điều tra Công an TP.Vinh đã thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp đối với Đậu Đình Đông, Đậu Đình Long và Nguyễn Thị Thảo. 
Tại nhà Thảo, lực lượng chức năng thu giữ 220 viên nén màu trắng đục (Thảo khai là thuốc lắc), một gói polylen màu trắng (ma túy tổng hợp) và một gói potylen màu trắng có chứa tinh thể trắng đục (Thảo khai là phách). Toàn bộ số ma túy tổng hợp trên Thảo mua của một người ở Hà Nội để bán kiếm lời.
Có phải là bản án cuối ? 
Căn cứ vào các giao dịch mua bán giữa Thảo và Long, Danh cũng như số ma túy thu giữ được tại nhà Thảo, cơ quan điều tra xác định Nguyễn Thị Thảo phải chịu trách nhiệm Hình sự về hành vi mua bán trái phép 342,92gr heroin (1 bánh heroin), 23,98gr methamphetamin và 55,375gr ma túy tổng hợp. 
Với hành vi phạm tội, số ma túy thu giữ được mà Thảo mua về cất giữ cùng với các bản án mà Thảo đang “nợ”, Nguyễn Thị Thảo sẽ phải chịu mức án cao nhất cho khung hình phạt. 
Thế nhưng, một lần nữa đứa con thứ 2 chưa đầy 36 tháng tuổi đã lại “giải cứu” cho Thảo thoát khỏi án tử. Kết thúc phiên tòa, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Thị Thảo bản án tù chung thân. Tuy nhiên, đấy chưa phải là lần cuối Thảo đứng trước vành móng ngựa khi thi hành bản án chung thân. 
Ngày 23/4/2013, cơ quan CSĐT Công an TP.Vinh đã có quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Thảo về hành vi mua bán 2 chỉ heroin và 10gr ma túy đá. Vụ án đang được chuyển TAND thành phố Vinh thụ lý. 
Trong phiên tòa  xét xử Thảo và đồng bọn ngày 27/1/2014,  HĐXX đã tuyên phạt bản án chung thân cho cả hai bị cáo Đậu Đình Long và Đậu Đình Đông về hành hành vi mua bán trái phép 697,855gr heroin. Riêng Trần Bảo Danh phải chịu mức án 20 năm tù giam. 
Khi được nói lời nói sau cùng, Nguyễn Thị Thảo lạnh lùng: “Bị cáo không có gì để nói”. Tiếng khóc của hai đứa trẻ đứng ngoài hành lang phòng xét xử không hề làm người mẹ này rung động. Liệu đây có phải là bản án cuối cùng của người phụ nữ “mê” buôn bán ma túy (?), nhưng có một điều chắc chắn rằng hai đứa con thơ sẽ không có vòng tay chăm sóc của mẹ suốt tuổi thơ của mình đến ngày lớn lên…/. 

Đọc thêm