Lĩnh 3 năm tù giam vì làm Visa, hộ chiếu giả

(PLO) - Thấy nhiều người có nhu cầu được quay lại xuất khẩu lao động tại Đài Loan, Đình Kiên đã đứng ra nhận làm hồ sơ xuất nhập cảnh rồi lĩnh 3 năm tù.
Bị cáo Phạm Đình Kiên tại tòa
Bị cáo Phạm Đình Kiên tại tòa

Hôm nay (30/5) TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử bị cáo Phạm Đình Kiên (SN 1978, trú ở thị trấn Nam Sách, huyện Nam Sách, Hải Dương) về tội “Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài”.

Hồ sơ vụ án thể hiện, khoảng tháng 6/2014, biết tin các anh Phạm Đức Kiên, Nguyễn Văn Đại (đều SN 1985 và cùng trú ở Bắc Ninh) cùng một phụ nữ tên Miền (không rõ nhân thân) bị trục xuất về nước và muốn quay lại Đài Loan làm việc, Phạm Đình Kiên đã đứng ra nhận làm thủ tục xuất nhập cảnh giúp với giá 6.000USD/người.

Sau đó, Đình Kiên liên lạc với một đối tượng tên Cường ở Thừa Thiên Huế(không rõ lai lịch) nhờ làm CMND, hộ chiếu và Visa giả đã được đối tượng này đồng ý. Sau khi làm xong, Cường gọi điện cho Đình Kiên vào Thừa Thiên Huế để “lấy hàng”.

Tưởng rằng có được CMND, hộ chiếu và Visa giả là có thể sang chót lọt, anh Đức Kiên, anh Đại và người phụ nữ tên Miền chuẩn bị hành lý để sang Đài Loan xuất khẩu lao động.

Thế nhưng, khi đang làm thủ tục ở sân bay Nội Bài vào ngày 29/8/2014, anh Đại, anh Đức Kiên đã bị lực lượng Công an Đồn Nội Bài phát hiện khi kiểm tra an ninh. Từ đó, hành vi phạm tội của Phạm Đình Kiên nhanh chóng bị lật tẩy và bị đưa ra trước vành móng ngựa theo Điều 275-BLHS.

Trong quá trình điều tra, do chưa bắt được đối tượng tên Cường nên CQĐT đã quyết định tách rút hồ sơ đối với đối tượng này, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Tại tòa, bị cáo Phạm Đình Kiên thành khẩn nhận tội, ăn năn hối cải và mong muốn HĐXX giảm nhẹ hình phạt để sớm tái hòa nhập cộng đồng.

Sau khi xem xét toàn bộ nội dung vụ án, HĐXX xét thấy hành vi của bị cáo chưa gây ra hậu quả nghiêm trọng nên đã quyết định xử phạt bị cáo Phạm Đình Kiên 3 năm tù giam theo đúng tội danh bị đưa ra truy tố.

Đọc thêm