Lĩnh án tù vì nhờ người làm hộ chiếu giả

(PLO) - Visa bị hết hạn và bị trục xuất về nước, Ngân gọi điện về Việt Nam nhờ người quen để làm giả hộ chiếu và làm Visa cho mình. Khi đang làm thủ tục xuất cảnh sang Nga thì bị CQĐT phát hiện hộ chiếu giả và bị bắt giữ….
Theo hồ sơ vụ án, tháng 2/2013, Hoàng Thị Kim Ngân (SN:1969, trú tại Nghĩa Đô, Cầu Giấy, Hà Nội) sang Cộng hòa Liên bang Nga thăm chồng và con gái. Sau 1 năm, Visa của Ngân hết hạn nên Ngân bị trục xuất và đóng dấu quản lý vào hộ chiếu (Hộ chiếu nếu bị đóng dấu thì phải 5 năm sau mới được nhập cảnh quay trở lại nước Nga).
Vì muốn ở lại giúp chồng và chăm sóc con nhỏ, Ngân gọi điện nhờ Hoàng Đăng Hanh (SN: 1960, trú tại Nam Cát, Nam Đàn, Nghệ An) làm hộ chiếu giả và được Hanh đồng ý. Tiếp đến, Hanh nhờ Lê Thị Hường (SN: 1969, trú tại Phạm Ngũ Lão, TP Vinh, Nghệ An) rồi Hường lại liên hệ với Nguyễn Văn Hiếu (SN: 1966, trú tại Diễn Yên, Diễn Châu, Nghệ An) để làm việc này.
Hiếu nhận lời và cho Hường biết chi phí làm hộ chiếu giả hết 25 triệu đồng và phải đặt cọc trước 7 triệu đồng. Muốn kiếm thêm “lợi nhuận”, Hường gọi điện cho Hanh nói mang ảnh, chứng minh nhân dân (CMND) của Ngân và 28 triệu đồng để làm giả hộ chiếu.
Cũng giống như Hường, Hanh nói “khống” số tiền lên thêm 1 triệu đồng với Ngân là chi phí làm hộ chiếu hết 29 triệu đồng. Ngân đồng ý và gọi điện về cho con trai nói mang ảnh, CMND và đặt cọc 10 triệu đồng cho Hanh.
Nhận được ảnh, CMND và tiền của Ngân, Hanh đã giao cho Hường và đưa lại cho Hiếu. Nhận được toàn bộ giấy tờ, Hiếu chuyển ảnh, CMND và 5 triệu đồng cho một đối tượng tên Đức (chưa rõ lai lịch). Một tháng sau, Đức chuyển lại cho Hiếu hộ chiếu giả mang tên Nguyễn Thị Liên. Hiếu sau đó đã giao lại cho Hường chuyển cho Hanh.
Ngày 27/5/2014, Hanh gọi điện cho Ngân báo đã làm xong hộ chiếu. Ngân lại gọi điện cho con trai mang lốt số tiền 19 triệu trả cho Hanh. Cầm tiền xong, Hanh gửi cho Hường 18 triệu để đưa cho Hiếu trả cho Đức.
Các bị cáo tại tòa.
Các bị cáo tại tòa. 
Sau khi có hộ chiếu giả, Ngân bay trở về Việt Nam nhờ Phan Thị Tâm (SN: 1965, trú tại Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội) làm thủ tục viza và mua vé máy bay sang nước Nga. Biết hộ chiếu của Ngân là giả nhưng Tâm vẫn đồng ý làm cho Ngân viza với giá 3.200USD. Đến ngày 1/7/2014, Tâm làm xong và giao cho Ngân toàn bộ giấy tờ.
Ngày 6/7/2014, Ngân lên sân bay Nội Bài làm thủ tục để sang nước Nga thì bị kiểm tra phát hiện hộ chiếu giả và bị đưa về cơ quan CSĐT – CA TP Hà Nội.
Sau đó, CQĐT đã tiến hành khám xét nơi ở của Tâm thu giữ 96 quyển hộ chiếu, 84 chứng chỉ chức danh, chứng chỉ nghề… Tâm khai nhận toàn bộ số giấy tờ trên là của khách hàng nhờ làm visa và mua vé máy bay cho họ.
Cả 5 bị cáo đều bị VKSND TP Hà Nội truy tố về tội Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức theo Khoản 1 Điều 267 Bộ luật Hình sự. Tại phiên tòa ngày 21/1/2015, Ngân, Tâm, Hanh, Hường, Hiếu đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. 
Sau khi xem xét toàn bộ nội dung vụ án, HĐXX nhận định đây là vụ án đồng phạm giản đơn, bị cáo Hiếu có vai trò quan trọng nhất. Các bị cáo khác chỉ là nhất thời phạm tội nên HĐXX tuyên phạt bị cáo Hiếu 20 tháng tù, bị cáo Hanh 15 tháng tù, bị cáo Hường 12 tháng tù. Đối với 2 bị cáo Ngân và Tâm 12 tháng cho hưởng án treo, thời hạn thử thách 24 tháng./.

Đọc thêm