Lộ mặt sát thủ mang tên “game đen”

(PLO) - TAND tỉnh Nam Định vừa tuyên phạt bị cáo Trịnh Quang Duy (14 tuổi, trú tại đội 12, xóm Cời, xã Yên Cường, huyện Ý Yên) mức án 12 năm tù về hai tội "Giết người" và "Cướp tài sản". Các nạn nhân bị sát hại gồm bà nội và anh con bác ruột của bị cáo. 

Trịnh Quang Duy tại tòa.
Trịnh Quang Duy tại tòa.
Phiên tòa được xét xử lưu động tại Nhà văn hóa trung tâm xã Yên Cường, huyện Ý Yên, thu hút hàng trăm người dân tham dự. Vụ án này từng gây kinh thiên động địa làng quê thuần nông yên bình vì sát thủ chỉ là cậu bé học trò lớp 9, vốn lầm lì ít nói và sống nhờ sự chăm sóc của bà nội do cha mẹ phải đi làm ăn xa. 
Theo cáo trạng, do nghiện game nên Duy đã bỏ học, thường xuyên la cà trong các quán internet công cộng để “cày” game và chat chit. Cha mẹ đi làm ăn vắng nhà, mọi chi tiêu sinh hoạt của mấy anh em Duy do bà nội quán xuyến. Bà nội Duy đã 82 tuổi, sống cùng người bác dâu của Duy góa chồng và cháu nội là Trịnh Minh Khôi (11 tuổi). Biết bà có tiền, Duy đã nhiều lần xin tiền để chơi game nhưng không được khiến rất tức tối, nảy sinh ý định sẽ phải lấy trộm bằng được. 
Qua theo dõi, Duy biết bà nội thường giấu kỹ tiền trong người nên muốn lấy được tiền phải đợi bà ngủ say. Khoảng 24h ngày 12/8/2014, Duy tìm đến nhà bà nội định trộm cắp tiền nhưng thấy bà vẫn thức xem ti vi nên Duy chưa có cơ hội ra tay. 
Duy lấy cớ nói chuyện với bà khoảng 15 phút thì bà Đủng bảo Duy bế cháu Trịnh Minh Khiêm (SN 2010, là em trai Duy) đang ngủ cùng với Trịnh Minh Khôi (SN 2003, là con bác ruột của Duy) từ gian nhà ngoài vào giường trong buồng ngủ cùng bà Đủng. Sau đó Duy cũng lên giường ngủ cùng Khiêm và Khôi.
Khoảng 4h sáng ngày 13/8/2014, Duy tỉnh dậy thì thấy bà nội đã dậy đi vệ sinh, lúc này Duy thấy đói bụng nên xuống bếp tìm thức ăn thì nhìn thấy chiếc chày bằng gỗ. Duy cầm chiếc chày lên ngồi ở đầu giường, lợi dụng lúc bà Đủng đi vào nhà trong không để ý Duy dùng chày đập vào đầu làm bà Đủng ngã gục xuống sàn nhà, Duy rút dao ở túi quần (đã chuẩn bị sẵn từ trước) ra đâm một nhát vào lưng rồi tiếp tục dùng chày đập 5 đến 6 nhát vào đầu và gáy làm cho bà Đủng tử vong. 
Lúc này Trịnh Minh Khôi ngủ ở giường tại gian nhà ngoài nghe thấy tiếng động chạy vào thì cũng bị Duy dùng chày gỗ và dao sát hại. Sau khi gây án, kẻ sát nhân bình tĩnh vứt hung khí quay vào lục túi áo bà Đủng lấy được 250.000 đồng rồi thản nhiên đi ra hàng chơi điện tử. Ngay trong buổi sáng, vụ án mạng kinh hoàng được phát hiện và Duy bị bắt khẩn cấp khi đang cắm mặt vào màn hình tại tiệm internet trong thôn.
Tại phiên tòa, bị cáo Trịnh Quang Duy thành khẩn nhận tội và tỏ ra rất ăn năn hối lỗi về hành vi phạm tội. Thiếu niên 14 tuổi lí nhí nói rằng không thể hiểu “ma xui quỷ khiến” thế nào lại hành động tàn ác, dã man như vậy. 
Dư luận cho rằng để xảy ra vụ án thương tâm trên có phần lỗi lớn của gia đình đã thiếu sự quan tâm giáo dục bị cáo, và có sự “tiếp tay” của sát thủ giấu mặt mang tên game bạo lực trong việc làm băng hoại đạo đức, khiến giới trẻ bị định hướng hành động lệch lạc. 
Hội đồng xét xử nhận định hành vi của bị cáo mang tính côn đồ, tàn ác, có tính toán từ trước, hành vi gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng là tước đi sinh mạng của hai người, tuy nhiên do thời điểm gây án bị cáo chưa đủ tuổi thành niên nên TAND tỉnh Nam Định chỉ tuyên phạt Trịnh Quang Duy 12 năm tù về hai tội “Giết người” và “Cướp tài sản”, đây là mức án cao đối với người chưa thành niên phạm tội dưới 16 tuổi./.

Đọc thêm