Lỡ tay giết chồng

(PLO) - Đã có cháu nội, cháu ngoại nhưng bà Sùng vẫn bị chồng chửi bới, hành hạ, đánh đập như cơm bữa dù hàng ngày phải làm quần quật kiếm tiền nuôi chồng. “Tức nước vỡ bờ”, người đàn bà đã lỡ tay đoạt mạng chồng, kết thúc cuộc hôn nhân địa ngục... 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Năm 1983, bị cáo Hầu Thị Sùng (SN 1966; trú tại thôn Nà Coóng, xã Bạch Đích, huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang) về làm dâu nhà Mua Pàng Phùng (kém Sùng 2 tuổi, ở cùng xã). Vợ chồng họ lần lượt sinh được 4 người con hiện đã trưởng thành, trong đó vợ chồng người con trai lớn ở cùng cha mẹ. 
Ở cái tuổi "xế chiều", bà Sùng vẫn phải vắt kiệt sức lao động, sang Trung Quốc làm thuê để kiếm tiền mua rượu cho chồng. Trong khi ông Phùng khỏe mạnh, lực lưỡng chỉ có việc uống rượu. Mỗi khi say rượu, ông Phùng lại đánh đập và chửi vợ lấy cớ sang Trung Quốc làm thuê để kiếm chồng khác.  
Sáng 27/2/2014, bà Sùng cùng con dâu là Lầu Thị Mỷ đi làm ở mảnh nương xa, trước khi đi bà Sùng đã lo cơm nước đầy đủ cho chồng. Bà cũng nấu sẵn nồi cám cho đàn lợn và “nhờ” chồng đến ttrưa cho lợn ăn hộ mình. 
Đến khoảng 18h, mẹ con bà Sùng đi làm về thì thấy nhà cửa tanh bành, mâm cơm ông Phùng ăn xong chưa dọn, vò rượu cạn vứt chỏng chơ bên cạnh, dưới bếp đàn lợn bị bỏ đói réo ầm ĩ... Chị Mỷ vội vàng đi nấu cơm, còn bà Sùng cho lợn ăn. 
Trong lúc bà Sùng đang cho lợn ăn ở ngoài sân thì ông Phùng mặt đỏ gay, lảo đảo đi đến chỉ tay vào mặt vợ ra lệnh: “Bỏ đấy đã, đi mua rượu”. Thấy bà Sùng vẫn lẳng lặng cho lợn ăn, ông Phùng tức tối vừa đi vừa nói: “Tối nay phải đánh nhau, phải giết một người thì mới xong”. 
Sau đó ông Phùng dùng chân phải đá vào người vợ, rồi đá mạnh vào cái chậu nhôm đựng cám. Do uống quá nhiều rượu, ông Phùng mất đà bị ngã ngửa xuống đất. Chị Mỷ thấy thế vội dìu bố chồng vào nhà, cho đi ngủ. Bà Sùng cũng lật đật chạy lên nhà xem sao thì ông Phùng đang nằm trên giường bỗng ngồi phắt dậy, vớ chiếc ghế gỗ ném vào đầu bà Sùng nhưng không trúng. 
Tức tối, ông Phùng xuống bếp cầm cái ống thổi lửa vụt vào đầu vợ nhưng bà Sùng né được. Tức vì đánh vợ mấy phát đều trượt, ông Phùng xông tới đánh tay bo. Hai bên giằng co đánh nhau. Thấy ông Phùng vẫn lảm nhảm “Tối nay tao phải giết người”, bà Sùng bảo: “Uống rượu say thì đi ngủ đi”. Ông Phùng chửi: “Mày đi lấy chồng ở bên kia phải lấy thằng nào tốt vào, lấy thằng nào phải giàu hơn tao, nếu cũng chỉ lấy được thằng như tao thì tao khinh”.  Nói xong, ông Phùng cầm lấy điếu cày vung lên định vụt vào đầu bà Sùng thì chị Mỷ chạy vào can ngăn, đưa bố chồng vào giường đi ngủ.
Lát sau, khi chị Mỷ dọn cơm cho cả nhà thì ông Phùng đứng dậy chỉ vào mặt bà Sùng: “Tối nay tao phải giết mày” rồi xông vào đánh vợ túi bụi. Được chị Mỷ can ngăn, ông Phùng ngồi im được vài phút thì đứng dậy rút một con dao nhọn (chiều dài cả chuôi là 40cm, chỗ rộng nhất là 5cm) tiến lại phía bà Sùng và nói: “Tối nay quyết định phải giết được bà, bà chạy đi đâu thì tôi cũng phải giết”. 
Sợ hãi, chị Mỷ chạy lại giằng lấy con dao, không cho ông Phùng tiến về phía bà Sùng làm ông Phùng mất đà ngã nghiêng bên trái xuống đất, cách bà Sùng gần 1m. Trong lúc chị Mỷ mang dao đi cất thì bà Sùng vớ cái ghế gỗ trong nhà đập hai phát vào đầu ông Phùng đang ngã nằm dưới đất, làm nạn nhân bị thương, hôn mê sau đó tử vong do chấn thương sọ não.
Tại phiên tòa sơ thẩm mới đây, bị cáo Hầu Thị Sùng khóc ròng vì ân hận. Bị cáo nói rằng hôm đó mình chỉ lỡ tay đánh chết ông Phùng chứ hoàn toàn không có ý định giết chồng. Những người con đẻ của bị cáo là đại diện cho người bị hại đã xin giảm nhẹ hình phạt cho người mẹ bất hạnh của mình. Họ nói mẹ họ vì quá uất ức mà từ người bị hại đã trở thành bị cáo. TAND tỉnh Hà Giang xét thấy bị cáo là người dân tộc thiểu số, lần đầu phạm tội, đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối lỗi, xét người bị hại có lỗi nên chỉ tuyên phạt Hầu Thị Sùng 5 năm tù về tội “Giết người”.

Đọc thêm