Lời khai rợn người của kẻ thủ ác sát hại vợ chồng già ngày giáp tết

(PLO) - Trưa 27/1/2014  (27 Tết Giáp Ngọ) trong lúc nhà nhà rộn ràng chuẩn bị vui Tết, đón Xuân thì bà con thôn 4, xã Tà Nung, TP Đà Lạt (Lâm Đồng) bàng hoàng khi phát hiện hai vợ chồng ông Vũ Minh Hồng (55 tuổi) và bà Bùi Thị Hợp (52 tuổi), bị sát hại dã man tại trại chăn nuôi của gia đình. 
Lò Văn Quý tại cơ quan điều tra
Lò Văn Quý tại cơ quan điều tra
Chuyên án ngày cuối năm
Ban Giám đốc CA tỉnh Lâm Đồng xác định đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, nên đã nhanh chóng thành lập ngay chuyên án mang bí số HH-0114 do Đại tá Vũ Nhân Khánh - Phó giám đốc CA tỉnh trực tiếp làm trưởng ban và Thượng tá Đinh Xuân Huy-Trưởng phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) làm Phó ban thường trực. 
Mặc dù là thời điểm nghỉ Tết, nhưng vì sự bình yên của nhân dân, Tổng cục Cảnh sát (Bộ CA) đã gấp rút cử lãnh đạo một số cục nghiệp vụ đến Lâm Đồng để cùng Ban chuyên án phân tích, đánh giá và nhận định đối tượng gây án.  
Tà Nung là một xã vùng sâu của TP Đà Lạt, tiếp giáp với huyện Lâm Hà, có địa hình núi rừng hiểm trở, dân cư thưa thớt, có nhiều người từ các địa phương khác đến tạm trú để làm thuê. Nhưng những này cận Tết, họ  đã lũ lượt kéo nhau về quê, nên việc xác định nghi can giết người, cướp của không dễ dàng. 
Những ngày Tết Giáp Ngọ trong lúc người người vui vẻ đón Xuân, chúc Tết thì các chiến sĩ trong Ban chuyên án vẫn âm thầm xác minh, cố tìm cho ra kẻ thủ ác. Nhiều mũi điều tra bị tắt giữa chừng, phải chuyển hướng. Đến trưa 4.2 (mùng 5 Tết), thật bất ngờ qua sàng lọc thấy nổi lên một đối tượng đáng nghi vấn là  Lò Văn Quý (22 tuổi), quê xã Hữu Kiện, huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) vào Đà Lạt lập nghiệp năm 2012. 
Thực nghiệm vụ án
 Thực nghiệm vụ án
Quý  có vợ ở thôn 2, xã Tà Nung và vừa có con gái 7 tháng tuổi, nhưng không hiểu sao từ 29 Tết Quý lại bỏ vợ con đi khỏi địa phương. Trước manh mối lóe sáng đó, các chiến sĩ trong Ban Chuyên án cấp tốc phối hợp với Công an tỉnh Nghệ An để xác minh nhân thân và các mối quan hệ của Quý. Được biết, Quý vốn là “đệ tử” của ma túy trước khi vào Lâm Đồng. 
Ban chuyên án nhận định: Có lẽ Quý đang lẩn trốn ở nhà người quen ở Đồng Nai, nên ngay trong đêm 4/2, một tổ công tác đặc biệt do Thượng tá Đinh Xuân Huy dẫn đầu đã tức tốc đi Đồng Nai xác minh. 
Nhưng khi các chiến sĩ CA tới nơi, thì Quý đã đi “cao bay xa chạy” về Bình Thuận. Tổ công tác tiếp tục về Bình Thuận thì Quý đã biến mất! Ban chuyên án nhận định: Nhiều khả năng Quý trốn về quê Nghệ An, hoặc chạy sang Lào, nên gấp rút đề nghị CA Nghệ An phối hợp soát xét ở tất cả các bến xe, các chuyến xe tuyến Nam - Bắc và cả cửa khẩu giáp với nước Lào. 
Nhờ sự chỉ đạo của Tổng cục Cảnh sát, sự phối hợp nhịp nhàng giữa CA hai tỉnh Lâm Đồng và Nghệ An, nên đến tối 5.2 (mùng 6 Tết) nghi can Lò Văn Quý đã “sa lưới” trên một chuyến xe Nam - Bắc, khi  vừa tới TP.Vinh.
Lời khai rùng rợn của ác nhân
Tại cơ quan điều tra, sau một hồi quanh co, chối cãi, bằng các nghiệp vụ đấu tranh của các chiến sĩ CA  Quý mới chịu thú nhận: Đêm 26/1 do túng tiền, Quý có đến nhà ông Hồng bà Hợp mượn tiền, nhưng bị ông bà từ chối. 
Lúc đó bà Hợp đang chiên chả giò để chuẩn bị cúng tất niên. Thấy vậy, Quý bèn bảo ông Hồng bán cho con gà để về ăn Tết. Ông Hồng dẫn Quý ra trại gà để chọn. Trong lúc ông Hồng lúi húi bắt gà thì bất ngờ từ phía sau Quý dùng con dao rựa thủ sẵn chém tới tấp, khiến  ông Hồng kêu cứu thất thanh rồi ngất xỉu. 
Bà Hợp vội chạy ra chuồng gà xem có chuyện gì, nhưng vừa mới ra khỏi bếp được 3m thì bị Quý dùng rựa chém tới tấp vào người và lấy búa đóng đinh tại nhà ông Hồng đập vào đầu, làm bà Hợp chết ngay tại chỗ. 
Sau đó, Quý ung dung bước vào nhà ông Hồng bà Hợp lục tung tủ kệ trong phòng khách và phòng ngủ để lấy tài sản trong đó có chiếc điện thoại của bà Hợp rồi thản nhiên về nhà. Do sự việc xảy ra trong đêm và nhà ở cách xa nhau và thưa thớt nên bà con hàng xóm không hề hay biết. 
Đến sáng 27/1 chị Hằng là con gái của ông Hồng, bà Hợp gọi điện cho bố mẹ mãi mà không được, nên sốt ruột quá bèn lấy xe máy phóng từ Đà Lạt vào Tà Nung. Khi vào tới nơi thì thấy cảnh tượng hãi hùng nói trên.
Khám nghiệm hiện trường cơ quan chức năng cho biết, bà Hợp bị hơn 10 vết chém bằng dao và bị búa đánh vào đầu dẫn đến tử vong.  Còn ông Hồng thì bị nhiều vết chém chí mạng vào đầu vào cổ nên sau 12 ngày hôn mê, ông Hồng đã qua đời. Sáng 11/2 cơ quan CA đã cho dựng lại hiện trường và thực nghiệm điều tra trước sự chứng kiến của đông đảo quần chúng địa phương.
Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng khen thưởng lực lượng công an
 Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng khen thưởng lực lượng công an
Sáng 6/2 lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Lâm Đồng đã đến chúc mừng và khen thưởng đối với các chiến sĩ trong Ban chuyên án của CA Lâm Đồng. 
Cùng ngày, lãnh đạo CA Lâm Đồng đã  ra tận Nghệ An để thưởng nóng cho các chiến sĩ thuộc hai đơn vị Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội và Bộ phận kỹ thuật nghiệp vụ thuộc Bộ Công an khu vực miền Trung vì đã phối hợp tốt với Công an Lâm Đồng sớm truy bắt nghi can. Có thể nói đây là chiến công đầu xuân Giáp Ngọ đáng tự hào nhờ có sự phối hợp nhịp nhàng của các chiến sĩ công an./.

Đọc thêm